ข่าว

เพื่อไทย ยก ตุรกี เทียบ ซัด รบ.ล่าช้ารับคนไทยกลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย" ยกเคสตุรกีใช้เครื่องบินทหารรับประชาชนออกจากจีน ตั้งข้อสังเกต ทำไมไทยถึงล่าช้า และให้ข้อมูลสับสน "หมวดเจี๊ยบ" หวัง เลือกตั้งซ่อมกำแพงเพชร แข่งขันอย่างขาวสะอาด

 

 

          เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2563 - ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการอพยพประชาชนของประเทศพม่า ออกจากประเทศจีน หลังเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าว่า ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีกับเพื่อนบ้าน อย่างประเทศพม่า ที่ได้มีการอพยพประชาชน กลับมาจากประเทศจีนได้อย่างปลอดภัย ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. 63 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

จากอู่ฮั่น...สู่อู่ตะเภาจุดหมาย..ปลายทางคนไทยสู่บ้านเกิด

เตรียมพร้อมทุกหน่วย บินรับคนไทยกลับ

 

          นอกจากนี้ ร.ท.หญิง สุณิสา ยังหยิบยกประเทศตุรกี ที่ได้นำเครื่องบินทหาร ไปรับประชาชนที่ประเทศจีนออกมาได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 63 จำนวนทั้งหมด 42 คน ซึ่งขัดแย้งกับที่ทางรัฐบาลไทย ที่ก่อนหน้านี้ออกมาบอกว่า ไม่สามารถนำเครื่องบินทางการทหารไปรับประชาชนกลับมาได้ โดยให้ข้อมูลว่าทางประเทศจีน ยังไม่อนุญาต ส่วนตัวจึงอยากตั้งข้อสังเกตว่าทำไมประเทศอื่นสามารถทำได้ ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ควรจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ ว่ามาจากไหน การให้ข้อมูลในส่วนของวันเวลาก็มีความสับสน ฝ่ายหนึ่งบอกอีกวัน อีกฝ่ายบอกอีกวัน ตนอยากให้รัฐบาลได้รวบรวมข้อมูลที่ชัดเจน และครบถ้วนกว่านี้ ก่อนที่จะออกมาบอกประชาชน เรื่องทั้งหมดสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลทำงานไม่เป็น ไม่ได้รักประชาชนจริงๆ ต่างจากสิ่งที่พูดมา ตนจึงอยากเสนอไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวว่า "ควรใช้ปี๊ปมาคลุมหัวเดิน"

 

          ส่วนกรณีการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.กำแพงเพชร นั้น รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส่วนตัวหวังว่าจะได้รับความเป็นธรรม มีการแข่งขันที่ขาวสะอาด ไม่มีอำนาจใดๆ เข้ามาแทรกแซง 


          ด้าน นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีจำนวน 6 คนว่า เหตุที่ไม่มีรัฐมนตรีคนอื่นที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล นั้น เพราะว่าพรรคได้พิจารณาแล้วจากน้ำหนักและพยานหลักฐาน ความชัดเจนของเนื้อหา ซึ่งรัฐมนตรีทั้งหมดที่จะถูกอภิปรายเป็นคนที่กระทำการในสิ่งที่ไม่ควรกระทำ ซึ่งการอปรายไม่ไว้วางใจเปรียบเสมือนการดำเนินคดี เพียงแต่เป็นคนละส่วนกัน โดยต้องมีพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงที่พร้อม เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจ ซึ่งเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้าน 

 

          นายชุมสาย กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ขอให้ผู้ที่ถูกอภิปรายแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง เพราะมีความยิ่งใหญ่กว่าความรับผิดชอบทางกฎหมายแม้บางเรื่องอาจจะไม่มีความผิดทางกฎหมาย ดังนั้น ขอฝากว่า ผู้ที่จะต้องถูกอภิปรายอย่าง นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขออย่าได้หนีการประชุม ควรมาตอบคำถามและชี้แจงด้วยตนเอง เพราะเป็นหน้าที่ตามระบอบประชาธิปไตยโดยฝ่ายค้าน มั่นใจว่ามีข้อมูลแน่นที่จะเปิดโปงรัฐบาลที่มีการบริหารงานผิดพลาดและฝากไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นตัวแทนของประชาชนต้องมีหน้าที่ในการตรวจสอบด้วยความเป็นธรรม

 

          นายชุมสาย ยังกล่าวถึงการตั้งกรรมาธิการเพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2562 ว่า เบื้องต้นควรจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 จึงขอฝากไปถึงสมาชิกวุฒิสภา ทั้ง 250 คน ถึงแม้ว่าจะมาจาก คณะกรรมการคณะหนึ่งที่เลือกเข้ามา  และอาจเป็นเรื่องของการขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่ แต่ตนเห็นว่า ส.ว. ทั้งหมดควรร่วมมือแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งถือเป็นการปลดล็อคประเทศ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของประชาคมโลก จึงขอให้พิจารณาหาทางออกของประเทศเป็นหลัก. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ