ข่าว

เปิดใจ ยายนวยขายนกในถุงร้อนเจาะรู ยันไม่มีเจตนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดใจ ยายนวยขายนกในถุงร้อนเจาะรู ยันรับซื้อมาอีกต่อไม่ได้จับใส่ถุง ย้ำรู้จักบาปบุญแต่ต้องหาเลี้ยงชีพ ขอโทษสังคมมองทรมานสัตว์ ยันเลิกขายนกตลอดชีวิต

 

               จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพของนกกระจอกที่ถูกขังอยู่ในถุงร้อนเจาะรูแล้วนำมาวางขายในตลาด ซึ่งปกติที่เห็นทั่วไปนกมักจะถูกจับใส่อยู่ในกรงเพื่อให้ผู้ใจบุญซื้อไปปล่อย ภายหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปก็ทำให้โลกโซเชียลต่างเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์และแชร์ต่อกันจำนวนมาก

 

 

 

 

 

 

 

               ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้(4 ต.ค. 2562) เวลา 08.00 น. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบภายในตลอดสดทุ่งนาทอง เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ เพื่อตามหาแม่ค้าที่อยู่ในโพสต์ ซึ่งพบนางอำนวย นนทะไชย หรือ ยายนวย อายุ 63 ปี แม่ค้าขายอาหารพื้นบ้านภายในตลาดสดดังกล่าว โดยยายนวยได้หันมาขายอาหารพื้นบ้านตามฤดูกาล เช่น หอย ตั๊กแตน ปลาไหล และแมลงอื่น ๆ โดยวันนี้ยายนวยไม่ได้นำนกกระจอกมาขาย เนื่องจากคนที่ส่งนกไม่ได้นำนกมาส่ง

 

 

เปิดใจ ยายนวยขายนกในถุงร้อนเจาะรู ยันไม่มีเจตนา

 

 

               ทั้งนี้ นายนิยม กิตติวงศ์ตระกูล ผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายกฤษณ์ จันทชุม หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าลำปาว พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาให้คำแนะนำยายนวย เรื่องการจับนกกระจอกใส่ถุงซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ อีกทั้งยังได้ให้คำแนะนำเรื่องการนำสัตว์หรืออาหารพื้นบ้านอีสานมาขาย เพื่อป้องกันความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในการนำสัตว์ป่าคุ้มครองมาขายโดยเฉพาะนกชนิดต่างๆ

 

 

เปิดใจ ยายนวยขายนกในถุงร้อนเจาะรู ยันไม่มีเจตนา

 

 

               โดยยายนวย กล่าวยืนยันว่า จะเลิกขายนกกระจอกไปตลอดชีวิต หลังจากมีคนถ่ายภาพแล้วนำไปโพสต์จนหลายคนมองว่าเป็นการทรมานสัตว์ และออกข่าว อีกทั้งที่ผ่านมาก็ไม่อยากขายนกอยู่แล้ว แต่เนื่องจากมีคนนำมาส่งจึงจำเป็นต้องขายเพื่อหาเงินเลี้ยงชีวิตและเลี้ยงลูก พร้อมยืนยันว่าตนเองไม่ได้จับนกกระจอกใส่ถุงเอง แต่คนที่นำนกมาส่งนั้นจับใส่ถุงและเจาะรูไว้ ซึ่งตนเป็นเพียงแค่คนขายเท่านั้น

 

 

เปิดใจ ยายนวยขายนกในถุงร้อนเจาะรู ยันไม่มีเจตนา

 

 

 

               "ตนเองมีอาชีพขายแมลง และอาหารพื้นบ้านอีสานตามฤดูกาลมาหลายสิบปีแล้ว ที่ผ่านมารายได้ก็พออยู่พอกิน ใช้จ่ายในครัวเรือน และเลี้ยงลูก เนื่องจากมีสามีไปรับจ้างช่วยหารายได้ แต่หลังจากสามีเสียชีวิตลงไปเมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว ทำให้ภาระทุกอย่างตกมาอยู่ที่ตน ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ อาหารการกิน และต้องส่งเสียลูกชายเรียนหนังสือ ซึ่งตนมีลูกชายอยู่ 2 คน คนหนึ่งเรียนจบแล้วไปทำงานที่กรุงเทพฯ และคนเล็กกำลังเรียนอยู่ระดับปริญญาตรี ทำให้ตนต้องรับทุกอย่างมากขาย ทั้งตั๊กแตน หอย จิ้งหรีด แมลงต่างๆ แม้กระทั่งนก เพื่อหวังว่าจะได้กำไรนิดๆหน่อยๆไปเป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ทั้งนี้ในวันนั้นจำได้ว่ามีผู้ชายคนหนึ่งมาขอซื้อนกกระจอก และพยายามขอต่อรองราคาเหลือ 90 บาท ซึ่งตนก็ยืนยันว่าไม่สามรถลดได้ซึ่งไม่คิดว่าจะมีคนถ่ายภาพแล้วนำไปโพสต์ในโลกโซเชียลจะเป็นเรื่องเป็นราว"

 

 

เปิดใจ ยายนวยขายนกในถุงร้อนเจาะรู ยันไม่มีเจตนา

 

 

               นางอำนวย กล่าวต่ออีกว่า สำหรับนกกระจอกที่ตนขายนั้นมีคนนำมาส่งที่ตลาด ซึ่งตนจะรับซื้อครั้งละประมาณ 100 - 200 บาท จะมีประมาณ 10 ตัว โดยคนที่นำมาส่งจะจับนกใส่ถุง ถุงละ 1 ตัว พร้อมเจาะรูมาเรียบร้อยแล้ว จากนั้นตนก็จะนำมาแยกขาย 3 ตัวร้อย ซึ่งตนไม่ได้จับนกใส่ถุง และไม่ได้ขายทุกวัน เพราะบางวันก็ไม่ได้นำมาส่ง ทั้งนี้การขายนกนั้นเดิมตนก็ไม่อยากขาย เพราะวันไหนที่เห็นนกอยู่ในถุงก็รู้สึกสงสาร และกลัวบาปเหมือนกัน แต่จำใจต้องขายเพราะต้องหาเงินเลี้ยงชีวิตตนเอง แต่หากหลายคนมองว่าเป็นการทำที่ไม่ถูกไม่ควร ตนก็ต้องขอกราบขอโทษทุกคนที่เห็นแล้วทำให้เกิดความไม่สบายใจ และตนยืนยันว่าจะเลิกขายนกไปตลอดชีวิต แต่จะยังขายอาหารอีสานจำพวกแมลงและหอยเหมือนเดิม

 

 

เปิดใจ ยายนวยขายนกในถุงร้อนเจาะรู ยันไม่มีเจตนา

 

 

               ด้านนายนิยม กิตติวงศ์ตระกูล ผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า วันนี้มาทำความเข้าใจกับยายนวยเกี่ยวกับเรื่องที่มีการโพสต์ในโลกโซเชียล ที่มีการขายนกกระจอกใส่ถุง ซึ่งเท่าที่สอบถามยายนวย ยอมรับว่าทราบแล้วและยืนยันว่าจะไม่ขายนกอีกแล้ว เพราะตัวยายนวยเองก็สงสารนก และไม่มีเจตนานำนกมาใส่ถุง เพราะคนที่นำนกมาส่งใส่ถุงมาอยู่แล้ว

 

 

เปิดใจ ยายนวยขายนกในถุงร้อนเจาะรู ยันไม่มีเจตนา

 

 

               ขณะที่นายกฤษณ์ จันทชุม หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าลำปาว กล่าวว่า สำหรับนกในประเทศไทยนั้นส่วนใหญ่เกือบทุกชนิดจะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ยกเว้น นกกระจอก นกกระทา นกเขาชวา นกเขาใหญ่ และนกพิราบ ที่ไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งหากมีการล่าหรือจับมาขายจะมีความผิดตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า มาตรา 20 มีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งวันนี้ได้เข้ามาตรวจสอบ โชคดีที่ยายนวยขายนกกระจอก ซึ่งไม่ใช่สัตว์ป่าคุ้มครอง จึงให้คำแนะนำยายนวยว่า หากเป็นนกชนิดอื่นนั้นอาจจะผิดกฎหมาย เพราะคนที่จับมาส่ง รวมทั้งตัวยายเองก็ไม่รู้จักว่านกที่จับมานั้นเป็นชนิดใด แต่ยายนวยยืนยันว่าจะเลิกขายนกแล้ว

 

 

เปิดใจ ยายนวยขายนกในถุงร้อนเจาะรู ยันไม่มีเจตนา

 

 

---------------------------------------------

(ภาพ/ข่าว จักรพงษ์ ระวิวรรณ จ.กาฬสินธุ์)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

บุญหรือบาปนกกระจอกในถุงร้อนเจาะรู

อาชีพเสริม !! เลี้ยง "หนอนนก" ขาย

บุกจับร้านลอบขายนกกรงหัวจุก 100 ตัว
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ