ข่าว

บุกจับร้านลอบขายนกกรงหัวจุก 100 ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ทหาร และป่าไม้ สนธิกำลังตรวจจับหลายร้าน หลังได้รับแจ้งมีการลอบขายนกกรงหัวจุก ยึดของกลางกว่า 100 ตัว กลางเมืองอุดรธานี

 

               23 ม.ค. 61  เมื่อเวลา 12.00 น.  พล.ต.ต.พีระพงศ์ วงษ์สมาน ผบก.ภ.จ.อุดรธานี ได้รับการร้องเรียนว่า ร้านจำหน่ายสัตว์ภายในตลาดปรีชา และตลาดเซ็นเตอร์พอยท์ ถนนทองใหญ่ เขตเทศบาลนครอุดรธานี ลักลอบจำหน่ายสัตว์ป่าสงวน นกปรอดหัวโขน หรือ นกกรงหัวจุก จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.พิชัยรัชช์ ภูขาว รอง ผกก.สส.ภ.จ.อุดรธานี ชุดป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ (ปทส.) ภ.จว.อุดรธานี ขอหมายค้นศาลจังหวัดอุดรธานี พร้อมสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และทหาร เข้าตรวจค้น

               ร้านเจเจ ฟีส เวิลด์ ไม่มีเลขที่ ภายในตลาดปรีชา มีนายธนาศักดิ์ โลวะจินังกุร อายุ 39 ปี บ้านเลขที่ 20/3 ถ.ประชาอุทิศ ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี แสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน ตรวจพบนกกรงหัวจุก 100 ตัว ร้านเพื่อนรักสัตว์เลี้ยง ไม่มีเลขที่ ภายในตลาดเซ็นเตอร์พอยท์ มีนายถนอม แน่นอุดร อายุ 56 ปี บ้านเลขที่ 276/6 ซอยอดุลยเดช ถนนอดุลยเดช ต.หมากแข้ง แสดงตัวเป็นเจ้าของ พบนกกรงหัวจุก 7 ตัว

               ร้านสามพี่น้อง ไม่มีเลขที่ ภายในตลาดเซ็นเตอร์พอยท์ มี น.ส.ไพลิน แม่นหมาย อายุ 22 ปี บ้านเลขที่ 319/174 หมู่ 7 ต.หนองบัว อ.เมืองอุดรธานี แสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน พบนกกรงหัวจุก 6 ตัว และร้านหิมพานต์ ฟาร์ม สัตว์เลี้ยง ภายในตลาดเซ็นเตอร์พอยท์ มีนายรัฐภูมิ บุรพันธ์ อายุ 30 ปี บ้านเลขที่ 100 หมู่ 7 ต.ห้วยเกิ้ง อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี แสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน พบนกกรงหัวจุก 7 ตัว เจ้าหน้าที่ขอดูใบอนุญาต ที่ระบุสัญลักษณ์ และปลอกขา แต่เจ้าของร้านทั้งหมดไม่มีมาแสดง

               เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา “มีไว้ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง ไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ตามมาตรา 19 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ประกาศเพิ่มเติม กฎกระทรวง พ.ศ. 2546” ควบคุมตัวเจ้าของร้าน และนำนกกรงหัวจุกทั้งหมดไปโรงพักเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

               พล.ต.ต.พีระพงศ์ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการลักลอบขายนกกรงหัวจุก ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง หากต้องการมีไว้ในครอบครองต้องขออนุญาต ระบุสัญลักษณ์ และมีปลอกขา ซึ่งจะมีรายละเอียดอยู่ในบัญชีแนบท้ายใบอนุญาต เจ้าหน้าที่ตรวจค้นพบบางตัวมีใบอนุญาต แต่ส่วนมากไม่มีใบอนุญาต เจ้าหน้าที่จึงต้องยึดและดำเนินคดีกับผู้ครอบครอง ส่วนนกกรงหัวจุกทั้งหมดมอบให้เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่ 10 นำไปอนุบาล และปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ