ข่าว

ชายอินเดียลาออกจากงานอุทิศชีวิตปลูกป่า 17 ปี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชายชาวอินเดียมุ่งมั่นปลูกต้นไม้ 17 ปี พลิกเนินเขาทุรกันดารเป็นพื้นที่เขียวชะอุ่ม



สำนักข่าว ANI ในอินเดีย รายงานเรื่องราวของ โมอิรังเทม โลอิยา ชายวัย 45 ปี ที่ตัดสินใจลาออกจากงาน กลับบ้านไปปลูกต้นไม้พลิกฟื้นผืนป่าขึ้นมาใหม่ ในเมืองอิมพัล เมืองหลวงของรัฐมณีปุระ 

 

ด.ญ.ร่ำไห้แทบขาดใจต้นไม้โดนตัด-รัฐมณีปุระตั้งเป็นทูตสีเขียว

 

 

โมอิรังเทม บอกสำนักข่าว ANI ว่า เขาหลงไหลต้นไม้ใหญ่และป่าตั้งแต่เด็ก พอจบวิทยาลัยกลับบ้านในปี 2543 ไปเยือนยอดเขา “คูบรู” ที่เคยไป ให้รู้สึกเศร้าใจ จากพื้นที่เขียวชะอุ่มที่เคยเห็นวัยเด็ก ไม่หลงเหลืออยู่เลย 

 

“ผมช็อกและผิดหวังมาก สิ่งที่ปรากฏต่อสายตา กระตุ้นให้ผมต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อสภาพแวดล้อม” 

 

ชายหนุ่มเริ่มมองหาที่ดินที่จะปลูกต้นไม้ และดั้นด้นไปยังเนินเขา”มารู ลังโกล” โดยได้รับความช่วยเหลือจากชาวบ้าน พื้นที่แถบนั้นไม่มีต้นไม้เหลือสักต้นเดียว เพราะชาวบ้านจุดไฟเผาแผ้วถางปลูกข้าว 

 

 

ชายอินเดียลาออกจากงานอุทิศชีวิตปลูกป่า 17 ปี 

 


ปี 2545 เขาลาออกจากงานตัวแทนขายอุปกรณ์การแพทย์ และเริ่มไปใช้ชีวิตในกระท่อมเล็กๆที่สร้างขึ้นเอง  อยู่ที่นั่น 6 ปี ปลูกต้นไผ่ ต้นโอ๊ก ต้นไทร  ต้นสัก แมกโนเลีย ขนุนและอื่นๆ โดยได้เพื่อนและอาสาสมัครช่วยกันรื้อถอนหญ้า และหว่านเมล็ดพันธุ์ ซึ่งเจริญงอกงามอย่างรวดเร็วเนื่องจากน้ำพุธรรมชาติในพื้นที่ 

 

 

จากจุดเริ่มต้นมาถึงวันนี้เป็นเวลา 17 ปี จากเนินเขาทุรกันดาร กลายเป็นป่าเขียวชะอุ่มด้วยมือของเขาเอง และรู้จักในชื่อป่า Punshilok  หรือ น้ำพุแห่งชีวิต  บนพื้นที่ 760 ไร่ มีพืช 250 ชนิด และไผ่ 25 ชนิด ทั้งยังเป็นบ้านของนก งู และสัตว์ป่าหลายชนิด  

 

 

ชายอินเดียลาออกจากงานอุทิศชีวิตปลูกป่า 17 ปี 

 

 


ในช่วงพยายามฟื้นฟูปลูกต้นไม้ขึ้นมาใหม่ โมอิรังเทม กล่าวว่า ความยากคือการสกัดนักล่าและคนเก็บฟืน  “ลำบากมากในการทำให้คนเข้าใจผลเสียจากการตัดต้นไม้ บางคนมาที่นี่เพื่อหาพืชพันธุ์นานาชนิด แต่เมื่อเวลาผ่านไป ค่อยๆฝ่าฟันมาได้” 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ