ข่าว

ด.ญ.ร่ำไห้แทบขาดใจต้นไม้โดนตัด-รัฐมณีปุระตั้งเป็นทูตสีเขียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเน็ตตื้นตันความรักความผูกพันกับต้นไม้ที่ปลูกไว้มาตั้งแต่เล็ก ทำเด็กหญิงปล่อยโฮใจจะขาด มุขมนตรีตั้งเป็นทูตสิ่งแวดล้อมแล้ว 

 

 


กลายเป็นเรื่องราวไวรัลในอินเดียอย่างที่ครอบครัวก็คาดไม่ถึง คลิปวาเลนตินา เอลังบาม เด็กหญิงวัย 9 ขวบ ที่อาศัยในเขต คักชิง รัฐมณีปุระ ร้องไห้สะอึกสะอื้นอย่างน่าสงสาร หลังจากที่รู้ว่าต้นไม้ 2 ต้นที่เธอปลูกไว้ ถูกตัดโค่น

 

( คลิปที่ลุงของเด็กโพสต์บนเฟซบุ๊ก Monen Elangbam เมื่อ 1 ส.ค.) 

 

นักเรียนชั้นป.5 โรงเรียนอามูทอมบี ดีไวน์ ไลฟ์ ปลูกต้นหางนกยูง 2 ต้น ตอนอยู่ชั้นป.1 ริมฝั่งแม่น้ำที่ไหลผ่านหมู่บ้าน แต่ในช่วงที่มีการทำความสะอาดฝั่งน้ำ ต้นไม้แสนรักของเธอถูกโค่นทั้งสองต้น 

 

เมื่อถูกถามว่าร้องไห้ทำไม วาเลนตินา บอกว่า หนูปลูกต้นไม้ไว้ หนูรักมันมาก หนูเจ็บปวดมากเลยที่เห็นมันถูกตัดไปแบบนั้น  เด็กหญิงพูดแบบกลั้นสะอื้น

 

น้ำตาและเสียงร่ำไห้คร่ำครวญของเด็กวัย 9 ขวบเพราะสูญเสียต้นไม้แสนรัก สะเทือนอารมณ์และประทับใจชาวเน็ตในเวลาเดียวกัน และเมื่อนายเอ็น บีเรน ซิงห์ มุขมนตรีรัฐมณีปุระ ได้เห็นคลิปนี้ เขาก็ตัดสินใจตั้งเยาวชนตัวน้อยเป็นทูตพิเศษ หรือ แบรนด์ แอมบาสซาเดอร์ โครงการสีเขียวมณีปุระ 

 


นางชายา มารดาของเด็ก กล่าวว่า รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างมาก และเธอก็ภูมิใจในตัวลูกสาวคนนี้มาก

 

แม่ของเด็กหญิง กล่าวด้วยว่า เธอเสียใจในฐานะพ่อแม่ ที่คิดไม่ถึงและไม่เข้าใจความรักต้นไม้ของลูกสาวตลอดเวลาที่ผ่านมา  จากนี้ไป ครอบครัวจะให้การสนับสนุนลูกสาวอย่างเต็มที่ 

 


 

 

 

 

 

ตามหนังสือคำสั่งของรัฐบาลรัฐมณีปุระ วาเลนตินาจะทำหน้าที่ทูตพิเศษเป็นเวลา 1 ปี ในโอกาสนี้ เธอได้รับมอบต้นกล้าไว้ปลูกในหมู่บ้านด้วย จากนี้ไป เด็กหญิงจะเข้าไปมีส่วนร่วมในโครงการปลูกต้นไม้ที่รัฐสนับสนุน วมถึงวันสิ่งแวดล้อมโลก  ตลอดจนเป็นภาพในการรณรงค์โฆษรา ส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อม 

 

โครงการ กรีน มณีปุระ มิชชัน ของมุขมนตรี เปิดตัวเมื่อ 22 มิ.ย. เพื่อฟื้นฟูและปกป้องพื้นที่ป่าไม้ ในทุกหมู่บ้าน 

 

ความผูกพันกับสิ่งแวดล้อม และการยอมรับจากทางการรัฐมณีปุระ  ได้รับคำชื่นชมอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์

 

@PradeepAmaresan  ขอบคุณที่ไม่ตั้งเซเลบบอลลีวูดอีกคนมาเป็นทูต! ต้องคนจริงแบบนี้ถึงจะจุดแรงบันดาลใจได้มากกว่าคนปลอม 
@nikhilmi11  ตราบใดยังมีคนแบบเด็กหญิงคนนี้ เมื่อนั้นยังมีความหวัง 
@53192ind_r  ขอซูฮกเด็กหญิง รักแท้ผูกพันกับธรรมชาติ 
@chandra985678  เธอคือหนึ่งในล้าน ที่จะต้องได้รับการส่งเสริม เพื่อให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ก้าวที่ดี ตลอดชีวิตของฉันนี่เป็นครั้งแรกที่เห็นเด็กหญิงตัวน้อยร้องไห้หนักขนาดนี้เมื่อต้นไม้ถูกตัด ตื้นตันและภูมิใจในตัวหนูมาก


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ