ข่าว

สหรัฐพบเหยื่อป่วยตายจากบุหรี่ไฟฟ้ารายแรก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวอเมริกันในรัฐอิลลินอยส์ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้า เสียชีวิต หลังป่วยโรคทางเดินหายใจรุนแรง 



สำนักงานสาธารณสุขรัฐอิลลินอยส์ ออกแถลงการณ์วานนี้ ( 23 ส.ค.) ตามเวลาสหรัฐว่า ผู้เสียชีวิต ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังล้มป่วยสืบเนื่องจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับคนไข้ ไม่ว่าจะเป็นชื่อ  เมืองที่อยู่ หรือวันถึงแก่กรรม  แต่เผยสถิติว่า ผู้ป่วยทางเดินหายใจหลังสูบบุหรี่ไฟฟ้าในรัฐอิลลินอยส์ เพิ่มสองเท่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็น 22 คน อายุระหว่าง 17-38 ปี

 

ผู้ป่วยเหล่านั้นมีอาการ ไอ หายใจติดขัด และอ่อนล้า บางรายมีอาเจียน และท้องเสียร่วมด้วย  ส่วนมากคนไข้ยอมรับว่า ใช้ผลิตภัณฑ์มีสาร THC   ข่าวเกี่ยวข้อง 

 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง บุหรี่ไฟฟ้าระเบิดทะลุคอคร่าชีวิตหนุ่มเท็กซัสลองครั้งแรก 



สยอง!!บุหรี่ไฟฟ้าระเบิดสะเก็ดทะลุกะโหลกดับ
 

 

ดร. Ngozi Ezike  ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขอิลินอยส์ กล่าวว่า  ผู้ป่วยส่วนใหญ่อาการทรุดลงในเวลาไม่กี่วัน หรือสัปดาห์ ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล   แม้คาดว่าความผิดปกติในระบบทางเดินหายใจ น่าจะเกี่ยวข้องกับการใช้บุหรี่ไฟฟ้าที่มีสาร ทีเอชซี  สารหลักในกัญชา หรือนิโคตินมาก่อนหน้า แต่แพทย์ไม่อาจฟันธงได้ว่า บุหรี่ไฟฟ้าบางประเภทเป็นสาเหตุ กระนั้น ความร้ายแรงของสถานการณ์ป่วยน่าตกใจ ทางหน่วยงานได้ขอให้สำนักงานป้องกันและควบคุมโรค ( ซีดีซี ) ช่วยสอบสวน พร้อมแนะนำให้ผู้ที่มีอาการเจ็บหน้าอก หรือหายลำบากหลังใช้บุหรี่ไฟฟ้า ขอให้ไปพบแพทย์ทันที 

 

รอเบิร์ต เรดฟีล์ด ผู้อำนวยการซีดีซี กล่าวว่า รู้สึกเสียใจที่ทราบว่ามีผู้เสียชีวิตรายแรกเกี่ยวข้องกับโรคปอดรุนแรงในอิลลินอยส์ ซึ่งตอกย้ำความเสี่ยงร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้า 

 

“บุหรี่ไฟฟ้าทำให้ผู้ใช้ได้รับสารหลายชนิดที่เรายังมีข้อมูลน้อยมากถึงอันตรายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสารแต่งกลิ่น นิโคติน แคนนาบินอยด์ และสารทำละลาย” เรดฟีลด์ กล่าวว่า อุปกรณ์พ่นควันไม่ปลอดภัยสำหรับเด็ก หนุ่มสาว สตรีมีครรภ์ หรือกระทั่งผู้ใหญ่ที่ปกติไม่ได้สูบบุหรี่ 

 

วันเดียวกัน ซีดีซีระบุว่า ได้รับรายงานผู้ป่วยโรคปอดรุนแรง 193 คน ใน 22 รัฐ ที่อาจเกิดจากบุหรี่ไฟฟ้า จำนวนนี้อยู่ในรัฐอิลลินอยส์ 22 คน ตัวเลขล่าสุดเพิ่มขึ้นมากใน 2 วัน หลังจากซีดีซีเพิ่งแจ้งเมื่อวันพุธว่า พบผู้ป่วยที่อาจเกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้า 153 คนใน 16 รัฐ


รายงานระบุว่า ผู้ป่วยทั้งหมดที่ซีดีซีได้รับรายงาน เป็นวัยรุ่นและผู้ใหญ่ อาการป่วยคล้ายกับภาวะสูดสำลักควัน หรือ  inhalation injury โดยปอดมีปฏิกริยากับสารต้นเหตุ แต่ไม่ใช่การติดเชื้อ 

 


เกรกอรี คอนลีย์ ประธานสมาคมบุหรี่ไฟฟ้าอเมริกัน กล่าวว่า เขามั่นใจว่าอาการป่วยที่เพิ่มขึ้น เกิดจากอุปกรณ์ที่ใช้มีกัญชา หรือยาเสพติดสังเคราะห์อื่นๆ แต่ไม่ใช่นิโคติน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ