ข่าว

เบลเยียมการุณยฆาตเด็กอายุน้อยสุด 9 ขวบ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กเบลเยี่ยม 9 ขวบที่ป่วยเนื้องอกในสมอง เป็นบุคคลอายุน้อยที่สุดในโลกที่เข้ารับการุณยฆาต 


                        คณะกรรมการกำกับดูแลการุณยฆาตของเบลเยี่ยม (ซีเอฟซีอีอี) ระบุในรายงานว่าช่วงปี 2559-2560 แพทย์เบลเยี่ยมฉีดยาช่วยผู้ป่วยเด็กพ้นความทุกข์ทรมานจากอาการป่วยร้ายแรง 3 คน รวมถึงผู้ป่วยอายุ 9 ขวบ ที่ป่วยเป็นโรคเนื้องอกในสมอง  กับ 11 ขวบ ที่ทรมานจากโรค ซิสติกไฟโบรซิส  โรคทางพันธุกรรมรุนแรงที่เกิดจากความผิดปกติของยีน

 

 

                        ทั้งสองเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีรายแรกที่เข้ารับการุณยฆาต และถือว่าอายุน้อยที่สุดในโลกที่ขอความช่วยเหลือฆ่าตัวตาย  ส่วนคนที่ 3 เป็นวัยรุ่นอายุ 17 ปี ที่ทุกข์ทรมานอย่างหนักจากโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง  


                        รายงานฉบับนี้เผยแพร่เมื่อ 17 กรกฎาคม ระบุว่า มีผู้เข้ารับการการุณยฆาตหลายพันคน ช่วง 1 มกราคม 2559 – 31 ธันวาคม 2560 และแจ้งรวมๆว่า มีเด็กทั้ง 3 คนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี กระทั่งล่าสุด วอชิงตันโพสต์ รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ ว่า มีเด็กวัย 9 ขวบ 11 ขวบ รวมอยู่ด้วย 


                        ลุค พรูท หนึ่งในคณะกรรมการฯบอกวอชิงตันโพสต์ว่า เห็นความทุกข์ทรมานทั้งร่างกายและจิตใจแสนสาหัส จนมั่นใจว่าเราทำสิ่งที่ถูกแล้ว   

 

เบลเยียมการุณยฆาตเด็กอายุน้อยสุด 9 ขวบ 

สิทธิการตายในวัยเยาว์...ของหนูหรือของใคร


                        เบลเยี่ยมเป็นประเทศเดียวในโลกที่ มีกฎหมายอนุญาตให้ผู้เยาว์ ที่ป่วยระยะสุดท้าย และทุกข์ทรมานสุดจะทานทน เลือกจากไปอย่างสงบได้  หลังจากแก้กฎหมายการุณยฆาตไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุเมื่อปี 2557 ท่ามกลางการถกเถียงทั้งในและต่างประเทศ 


                        ผู้เยาว์ที่อยู่ในเกณฑ์ จะต้องเขียนคำร้อง และเข้าสู่กระบวนการกลั่นกรองหลายด่าน รวมถึงจิตแพทย์ประเมินสภาพจิตใจ ให้มั่นใจว่าเด็กไม่ได้ตกอยู่ใต้อิทธิพลของใคร และแพทย์ 3 คนจะต้องพิสูจน์ว่าผู้ร้องอยู่ในสถานการณ์หมดหวังทางการแพทย์  ไม่สามารถบรรเทาความทุกข์ทรมาน และอาการป่วยจะเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตในอนาคตอันใกล้ 


                        จำนวนชาวเบลเยี่ยมที่เข้ารับการุณยฆาตทุกกลุ่มอายุ เพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา


                        ในบรรดาผู้เข้ารับการุณยฆาต  4,337 คน ช่วงปี 2559-2560 ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยมะเร็ง  แต่มี 710 คนส่วนใหญ่เป็นสูงอายุ ที่ขอลาโลกด้วยสาเหตุที่ไม่รุนแรงเท่าโรคหมดทางรักษา  เช่น ตาบอด หรือกลั้นปัสสาวะไม่อยู่  และมี 77 คนขอตายเพราะทรมานทางจิตใจจนทนไม่ไหว 
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ