ข่าว

งามไส้ไทยแลนด์!!วาฬชักตายเพราะถุงพลาสติก 80 ชิ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โศกนาฏกรรมในท้องทะเลไทยช็อกโลก วาฬเกยตื้นตายเพราะถุงพลาสติกอัดเต็มท้อง ย้ำไทยติดอันดับท็อปต้นตอทิ้งขยะพลาสติกลงทะเล

 

                                        สื่อต่างประเทศหลายสำนัก พร้อมใจกันนำเสนอข่าววาฬนำร่องครีบสั้น ที่พลัดหลงเข้าไปเกยตื้นชายฝั่งทางใต้ของไทย ด้วยอาการผิดปกติ ต่อมาสำรอกพลาสติกออกมาเรื่อยๆ ก่อนตายลงอย่างทุกข์ทรมาน พร้อมกับข้อมูลน่าเศร้าใจ เมื่อสาเหตุการตายเกิดจากถุงพลาสติก 80 ชิ้น โดยภาพถุงพลาสติกสกปรกวางแผ่เรียงราย ถูกเผยแพร่ออกไปทั่วโลกพร้อมกับข่าวนี้

 

 

                                        สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานข่าวการตายของวาฬที่กลืนกินถุงพลาสติกกว่า 80 ชิ้น ยุติความพยายามช่วยยื้อชีวิตที่ดำเนินมาหลายวัน ตามด้วยข้อมูลว่า ไทยเป็นหนึ่งในประเทศใช้ถุงพลาสติกมากที่สุดในโลก วัสดุไม่ย่อยสลายที่ทำให้สัตว์น้ำใกล้ชายหาดยอดนิยมของไทยตายมากมายในแต่ละปี  

 

งามไส้ไทยแลนด์!!วาฬชักตายเพราะถุงพลาสติก 80 ชิ้น

 

                                       และวาฬนำร่องน้ำตื้นตัวนี้ เป็นเหยื่อขยะพลาสติกล่าสุดที่ถูกพบในสภาพนอนพะงาบๆในคลอง ใกล้ชายแดนมาเลเซีย แม้ว่าเจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์พยายามช่วยพยุงกันสุดกำลัง แต่มันก็ตายลงในที่สุดเมื่อบ่ายวันศุกร์ ผลชันสูตรพบถุงพลาสติก 80 ใบ น้ำหนัก 8 กิโลกรัมในกระเพาะอาหาร 

 

งามไส้ไทยแลนด์!!วาฬชักตายเพราะถุงพลาสติก 80 ชิ้น

 

                                        รายงานอ้างโพสต์ของดร.ธรณ์  ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมทางทะเล ที่ว่าถุงพลาสติกทำให้วาฬกินอาหารปกติไม่ได้ “หากคุณมีถุงพลาสติก 80 ใบในกระเพาะอาหาร คุณก็ตาย” ดร.ธรณ์บอกกับเอเอฟพีว่า มีสัตว์ในทะเลไทยไม่ต่ำกว่า 300 ตัว ไม่ว่าจะเป็นวาฬนำร่อง เต่าทะเลและโลมา ตายลงทุกปีเพราะกินพลาสติก นี่เป็นปัญหาใหญ่มาก เราใช้พลาสติกกันมากเหลือเกิน 

 

 

งามไส้ไทยแลนด์!!วาฬชักตายเพราะถุงพลาสติก 80 ชิ้น

 

                                   สำนักข่าวและเวบไซต์ข่าวหลายแห่ง รายงานเนื้อหาและภาพข่าวที่น่าตกตะลึงเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นสำนักข่าวบีบีซี  เวบไซต์เดลีย์เมล์ แทบลอยด์ยอดนิยมของอังกฤษ  สกายนิวส์ บรรษัทกระจายเสียงออสเตรเลีย (เอบีซี)  สเตรทสไทมส์ ของสิงคโปร์  NDTV สื่ออินเดียหรือ สำนักข่าวดอยเชอเวลเลอของเยอรมนี

                                       แม้ว่าโดยมากใช้เนื้อข่าวไม่ต่างกันจากต้นทางสำนักข่าวเอเอฟพี แต่ก็ทำให้ข่าววิกฤติสภาพทะเลไทยเป็นที่รับรู้ทั่วโลก ตอกย้ำผลสำรวจของ โอเชียน คอนเซอร์เวนซี ( Ocean Consevency ) เมื่อปีที่แล้วที่พบว่า ไทยเป็น 1 ใน 5 ประเทศ นอกจากจีน อินโดนีเซีย และเวียดนาม ที่ก่อมลพิษขยะในท้องทะเลมากกว่าทุกประเทศในโลกนี้รวมกัน 

( ข่าวเกี่ยวเนื่อง วอน "ซุปไก่ - รังนก " เปลี่ยนตะกร้า เหตุใช้ได้แค่ครั้งเดียว )

 

งามไส้ไทยแลนด์!!วาฬชักตายเพราะถุงพลาสติก 80 ชิ้น

 

                                        ชาวเฟซบุ๊กคนหนึ่ง แสดงความเห็นใต้โพสต์ข่าวนี้บนเพจเดลีเมล์ พลาสติกในท้องวาฬที่ผ่าออกมา ยังเป็นรูปเป็นร่างดีอยู่เลย ราวกับว่าวาฬเคราะห์ร้ายกลืนไปลงรวดเดียว 80 ใบ เหมือนกับใครสักคนทิ้งถุงพลาสติกลงไปทั้งลัง 

 

งามไส้ไทยแลนด์!!วาฬชักตายเพราะถุงพลาสติก 80 ชิ้น

ข่าวเกี่ยวเนื่อง นักวิจัยผงะผ่าซากวาฬเกยตื้นเจอพลาสติกอัดเต็มท้อง!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ