ข่าว

นักวิจัยผงะผ่าซากวาฬเกยตื้นเจอพลาสติกอัดเต็มท้อง!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โศกนากรรมแห่งท้องทะเล วาฬเกยตื้นชายฝั่งนอรเวย์อาการแย่จนต้องทำการุญฆาต ผ่าออกดูเจอพลาสติกเต็มท้อง

 

          6 ก.พ. เจ้าหน้าที่นอร์เวย์จำเป็นต้องฆ่าวาฬคูเวียร์ตัวหนึ่งที่อยู่ในสภาพแย่มากและขาดอาหาร ให้พ้นจากความทุกข์ทรมานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากถูกซัดมาเกยน้ำตื้นนอกเกาะโซตรา ทางตะวันตกของประเทศหลายต่อหลายครั้ง และ่เมื่อนักวิจัยมหาวิทยาลัยเบอร์เกนผ่าซากเพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุ  ก็ต้องตกตะลึงเมื่อพบพลาสติกจำนวนมาก รวมถึงถุงพลาสติก 30 ใบและขยะพลาสติกอีกนานาชนิด อยู่ในกระเพาะอาหาร

            ดร.เทร์เย ลิสเลวานด์ นักสัตววิทยามหาวิทยาลัยเบอร์เกนที่ศึกษาเรื่องวาฬ กล่าวว่า ในท้องของวาฬเคราะห์ร้าย เต็มไปด้วยถุงพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติกติดยี่ห้อภาษาเดนมาร์กและอังกฤษ สิ่งที่พบไม่ได้ทำให้นักวิจัยถึงกับประหลาดใจ แต่เศร้ามากกว่าที่พบปริมาณมากขนาดนี้ 

           นักวิจัยอธิบายต่อว่า การที่วาฬอยู่ในสภาพซูบผอม ชั้นไขมันน้อยมาก แสดงว่ามันขาดโภชนาการ ขยะพลาสติกชนิดไม่ย่อยสลายที่วาฬกินเข้าไปเป็นเวลานาน ไม่ได้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของกระเพาะแต่มีปริมาณเต็มพื้นที่ และขวางทางเดินลำไส้ จนทำให้มันอาจกินอาหารไม่ได้เลยมาระยะหนึ่ง และน่าจะทำให้สัตว์เจ็บปวดทรมานด้วย ซึ่งอาจเป็นคำอธิบายว่าเหตุใดวาฬตัวนี้จึงมีพฤติกรรมแปลกไปและเกยตื้น 

            วาฬคูเวียร์ ซึ่งปกติจะไม่พบในน่านน้ำนอร์เวย์ อาจเติบโตเต็มที่มีความยาวได้ราว 7 เมตร มักกินปลาและปลาหมึกน้ำลึกเป็นอาหาร 

            โศกนาฏกรรมการตายของวาฬคูเวียร์ ตอกย้ำมลภาวะพลาสติกในมหาสมุทรทั่วโลก ที่กลายเป็นแหล่งทิ้งพลาสติก 5 ล้านล้านชิ้นอยู่ในเวลานี้ ผลการศึกษาเผยแพร่เมื่อปีที่แล้วคาดการณ์ว่า ทะเลจะมีพลาสติกมากกว่าปลาภายในปีค.ศ.2050  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ