ข่าว

ยูเครนจัดฉากฆ่านักข่าว! จำเป็นแค่ไหนต้องลวงโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดคำถามมากมายหลังจากการลอบสังหารนักข่าวชาวรัสเซียชื่อดัง กลายเป็นพล็อตซ้อนแผนของยูเครนราวกับหนังฮอลลีวูด 



                                        เกือบ 24 ชั่วโมง นับจากที่มีข่าวจากยูเครนว่า อาร์คาดี บับเชนโก นักข่าวสายสงครามชื่อดังชาวรัสเซีย ถูกคนร้ายรัวกระสุนหลายนัดนอนจมกองเลือดที่บันไดทางเข้าห้องพักในกรุงเคียฟ และสิ้นใจตายระหว่างไปโรงพยาบาล เมื่อค่ำวันอังคาร 

 

ยูเครนจัดฉากฆ่านักข่าว! จำเป็นแค่ไหนต้องลวงโลก

 

นักข่าว-นักวิจารณ์มอสโกถูกยิงดับในยูเครน

ช็อกโลกรอบสอง!เผยลอบฆ่านักข่าวรัสเซียชื่อดังแค่จัดฉาก


                                        นักการเมืองทั่วโลกต่างแสดงความเห็นต่อโศกนาฏกรรม ที่คาดกันว่าเป็นเหตุการณ์ที่นักวิจารณ์รัฐบาลวลาดิมีร์ ปูติน ในต่างแดนโดนเก็บอีกศพ เพื่อนร่วมวิชาชีพแสดงความเสียใจ มีคนไปร่วมไว้อาลัยที่หน้าสถานทูตรัสเซียในกรุงเคียฟ 

                                        แต่อีกวันต่อมา คดีพลิก บับเชนโกในสภาพครบ 32 ออกทีวีแถลงข่าวกับหัวหน้าข่าวกรองยูเครน ว่าที่จริงแล้ว เป็นปฏิบัติการพิเศษของฝ่ายความมั่นคงยูเครน เพื่อเปิดโปงแผนกำจัดนักข่าวจอมวิจารณ์ทำเนียบเครมลิน 

 

ยูเครนจัดฉากฆ่านักข่าว! จำเป็นแค่ไหนต้องลวงโลก

( จุดเกิดเหตุที่กลายเป็นจุดจัดฉาก ภาพ AFP ) 

 

จำเป็นขนาดไหน 


                                        เพื่อสกัดกั้นแผนลอบสังหาร(หากมีจริง) หน่วยความมั่นคงถึงกับต้องจัดฉากให้นักข่าวแกล้งตายให้ทั่วโลกช็อก? หลายฝ่ายมองว่าการไขคดีลักษณะนี้ไม่จำเป็นต้องเล่นใหญ่ขนาดนี้เลย แต่เมื่อเลือกแล้ว ยากจะมองเป็นอื่นว่า กรุงเคียฟต้องการจำนวนผู้ชมจากทั่วโลก เพื่อใช้คดีนี้กล่าวโทษรัสเซียจ้างวานฆ่านักวิจารณ์รัฐบาลมอสโกได้ถนัด 


                                        กลับกัน พล็อตซ้อนแผนของยูเครน ได้กลายเป็นการมอบของขวัญด้านประชาสัมพันธ์ให้แก่อีกฝ่า รัสเซียกล่าวหายูเครนทันทีว่า ใช้ข่าวปลอมปั่นหัวประชาคมโลก หวังผลโฆษณาชวนเชื่อ เพื่อป้ายสีรัสเซียทุกวิถีทาง เหมือนกับหลายประเทศตะวันตกที่เป็นโรคเกลียดกลัวรัสเซีย แล้วกุข้อกล่าวหาต่างๆนานา 

 

ยูเครนจัดฉากฆ่านักข่าว! จำเป็นแค่ไหนต้องลวงโลก

หลังแถลงข่าว บับเชนโก เข้าพบประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครน / AFP


ต่อไปใครจะเชื่อยูเครน 


                                        หากมีโศกนาฏกรรมจริงๆเกิดขึ้นในยูเครนครั้งต่อไป  โลกจะแสดงปฏิกริยาอย่างไรดี ควรรอสักวันสองวันก่อนหรือไม่  รัฐบาลเคียฟกำลังผลักดันตัวเองสู่มุมอับ หากไม่สามารถแสดงหลักฐานอย่างประจักษ์ชัดได้ในอนาคต ต่อให้ครั้งนี้ ยูเครนมีหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหาว่ามีแผนลอบสังหารในนามของรัสเซียจริง ก็ยังเสี่ยงสูญเสียความไว้วางใจและความน่าเชื่อถืออยู่ดี 

 

 


ภรรยาของบับเชนโกก็ไม่รู้จริงหรือ 

                                        ตามที่แจ้งไว้ในที่ประชุมแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นแผนจัดฉากลวงโลก ที่ยูเครนเรียกว่าปฏิบัติการพิเศษ ครอบครัวของเขาไม่รู้มาก่อน ซึ่งบับเชนโกก็ขอโทษทุกคนที่ต้องโกหกทุกคน โดยเฉพาะโอเลชกา ภรรยาของเขาตำรวจระบุในแถลงการณ์ว่า ภรรยาของบับเชนโกพบสามีนอนมีเลือดไหล และโทรแจ้งตำรวจกับเรียกรถพยาบาล แต่หลายฝ่ายก็ยังไม่เชื่อ และต้องการคำอธิบาย 

 

ยูเครนจัดฉากฆ่านักข่าว! จำเป็นแค่ไหนต้องลวงโลก


 ยูเครนตกลงกับผู้ร้ายได้อย่างไร 


                                        อัยการยูเครนกล่าวว่า ชายที่ทำทีสังหารบับเชนโกเมื่อค่ำวันอังคาร ยอมร่วมมือกับหน่วยความมั่นคงของยูเครน  หลังจากทางการล่วงรู้แผนลอบสังหาร แต่จุดนี้ยังไม่มีรายละเอียดมากพอว่าแท้จริงเรื่องเป็นมาอย่างไร 

 

ยูเครนจัดฉากฆ่านักข่าว! จำเป็นแค่ไหนต้องลวงโลก


เครดิตของเหยี่ยวข่าวสงคราม 


                                        เรื่องเล่าของบับเชนโก คือหน่วยความมั่นคงยูเครน ช่วยชีวิตของเขาไว้ ด้วยการแจ้งข่าวว่ามีใบสั่งฆ่าจากรัสเซียเมื่อราวหนึ่งเดือนก่อน และมีการโอนเงินกันแล้ว 4 หมื่นดอลลาร์ 

                                        เมื่อยังมีชีวิตอยู่ ย่อมเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่เมื่อไปร่วมแสดงในปฏิบัติการพิเศษภาคพิสดาร ก็มีราคาต้องจ่ายเช่นกัน 

                                        อังเดร โซลดานอฟ ผู้สื่อข่าวรัสเซีย อดีตเพื่อนร่วมงานของบับเชนโกและผู้เชี่ยวชาญข่าวกรอง กล่าวว่า ดีใจที่บับเชนโกยังไม่ตาย แต่นี่เป็นการล้ำเส้นครั้งใหญ่ บับเชนโกเป็นนักข่าว ไม่ใช่ตำรวจ และส่วนหนึ่งของงานของนักข่าว คือ ความน่าเชื่อถือ ไม่ว่าทรัมป์กับปูติน จะพูดถึงเรื่องข่าวปลอมอย่างไร แต่บับเชนโกได้บ่อนทำลายความน่าเชื่อถือของนักข่าวและของสื่อมากกว่านั้นเสียอีก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ