ข่าว

นักข่าว-นักวิจารณ์มอสโกถูกยิงดับในยูเครน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  อาร์คาดี บับเชนโก ผู้สื่อข่าวสายสงครามชาวรัสเซีย ที่หลบหนีไปยังกรุงเคียฟ หลังวิจารณ์บทบาทรัสเซียในยูเครนและซีเรีย ถูกยิงเสียชีวิต

 

                                        บับเชนโก กลายเป็นนักวิจารณ์รัฐบาลมอสโกคนที่สอง ที่ถูกฆ่าตายในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ห่างกันไม่ถึง 2 ปี หลังจากก่อนหน้านี้ พาฟโร เชเรเมท นักข่าวสองสัญชาติเบลารุส-รัสเซีย ซึ่งเป็นเพื่อนกับบอริส เนมต์ซอฟ ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่ถูกลอบสังหาร ก็เสียชีวิตในเหตุรถยนต์ระเบิดปริศนา กลางเมืองหลวงยูเครนเมื่อกรกฎาคม 2559

  

 นักข่าว-นักวิจารณ์มอสโกถูกยิงดับในยูเครน

 

                                     ภรรยาของบับเชนโก พบสามีวัย 41 ปี ในสภาพโชกเลือดหลังได้ยินเสียงปืนเมื่อค่ำวันนี้ ก่อนเสียชีวิตระหว่างถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ขณะที่ออสมาน ปาชาเยฟ เพื่อนนักข่าว โพสต์เฟซบุ๊กว่า บับเชนโกถูกยิงที่หลัง 3 นัดบนบันได้ขึ้นอาคารที่พัก 

                                     อานเดรย์ คริสเชนโก ผู้บัญชาการตำรวจเคียฟ กล่าวว่า แนวทางการสอบสวนจะมุ่งไปที่อาชีพของผู้ตาย

                                     บับเชนโก เคยเป็นทหารไปรบในสงครามแบ่งแยกดินแดนเชชเนีย 2 ครั้งในคริสต์ทศวรรษที่ 1990 และต้น 2000 ก่อนผันตัวมาเป็นนักข่าวสายสงครามที่ได้รับความเชื่อถือคนหนึ่ง เคยสังกัด โนวายา กาเซตา หนังสือพิมพ์ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล กับสถานีวิทยุแนวเสรีนิยม เอโช ออฟ มอสโก และอีกหลายสำนัก 
  

 นักข่าว-นักวิจารณ์มอสโกถูกยิงดับในยูเครน

 

                                   

                                     ตอนทำข่าวการสู้รบทางตะวันออกของยูเครน ระหว่างทหารรัฐบาลกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซีย ที่กลายเป็นสงครามยืดเยื้อ 4 ปี บับเชนโกกล่าวหาเครมลินให้การสนับสนุนทหารแก่กลุ่มกบฎ นอกจากนี้ บับเชนโกยังเป็นคนที่รายงานเรื่องรัสเซียส่งผู้รับเหมาทางทหารเอกชนไปซีเรีย ถล่มเมืองอเลปโป และวิเคราะห์การยิงเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลนส์ เที่ยวบิน MH17 ตก ทางตะวันออกของยูเครน เมื่อกรกฎาคม 2557  ซึ่งทีมสอบสวนนานาชาติออกรายงานสรุปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าทางการรัสเซียต้องรับผิดชอบ เพราะขีปนาวุธที่ใช้เป็นของรัสเซีย

                                     การนำเสนอข่าวของเขาสร้างความไม่พอใจกับฝ่ายชาตินิยมในรัสเซีย จนถูกขู่เอาชีวิตหลายคน จึงตัดสินใจเดินทางออกจากรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 โดยหนีไปสาธารณรัฐเช็ค อิสราเอล ก่อนไปปักหลักที่เคียฟ 

                                     ที่ปรึกษารัฐมนตรีมหาดไทยยูเครน เชื่อว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังฆาตกรรม โดยโพสต์เฟซบุ๊คว่ารัฐบาลปูตินหมายหัวคนที่ตัวเองไม่สามารถขัดขวางหรือคุกคามได้ ขณะกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย เรียกร้องทางการยูเครนสอบสวนหาคนผิดมาลงโทษ


 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ