ข่าว

พิกล !! ภาคทัณฑ์ตำรวจรับแจ้งคดี "เปรมชัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล" ข้องใจ คำสั่งภาคทัณฑ์นายตำรวจรับแจ้งคดี "เปรมชัย"

 

             1 มี.ค.61 - นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Thirachai Phuvanatnaranubala” แสดงความคิดเห็นกรณี พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ เย็นจิตต์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ มีคำสั่งลงโทษภาคทัณฑ์ ร.ต.อ.สุมิตร บุญยะนิจ พนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ เนื่องจากบกพร่องต่อหน้าที่ไม่ตรวจสอบข้อกฎหมายให้แน่ชัด หลังจากนายณรงค์ชัย สังวรวงศา หัวหน้าด่านกักกันสัตว์กาญจนบุรี แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย กับพวกในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ แต่ไม่เข้ากับนิยามของกฎหมาย จึงได้ถอนคำร้องทุกข์ ในภายหลัง (อ่านต่อ...ภาคทัณฑ์ !! พงส.คดี ‘เปรมชัย’ ทารุณกรรมสัตว์)

             "มีคนส่งคำสั่งนี้ให้ผม ผมเห็นว่ามันพิกล" นายธีระชัย ระบุ
             นายธีระชัย ระบุถึงประเด็นที่พิกล ดังนี้
             1. ปกติถ้าประชาชนไปแจ้งความร้องทุกข์ เมื่อเจ้าหน้าที่พิจารณาเบื้องต้นเห็นว่าเป็นการแจ้งโดยสุจริต และมีความเป็นไปได้ที่จะมีความผิดตามกฎหมายตามที่ร้องทุกข์ เจ้าหน้าที่ตำรวจย่อมจะต้องรับคำร้องไว้ก่อน
             การจะขอให้ประชาชนกลับบ้านไปนอน ระหว่างที่เจ้าหน้าที่พลิกตำรากฎหมาย แล้วค่อยกลับมาร้องทุกข์ซ้ำในภายหลัง ย่อมเป็นวิธีการทำงานแบบพิกลพิการ ไร้สามัญสำนึก
             2. ผู้ที่แจ้งความนั้นเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ที่กำกับดูแลกฎหมายเฉพาะ และร้องทุกข์เกี่ยวกับกฎหมายเฉพาะที่ตนเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ จึงย่อมมีความน่าเชื่อถือมากพอที่ร้อยตำรวจเอกดังกล่าวจะรับคำร้องไว้
             3. ประเด็นที่ผู้ที่แจ้งความขอถอนคำร้องในภายหลังนั้น เป็นเรื่องทางเทคนิกที่ซับซ้อน กล่าวคือถึงแม้การกระทำจะเป็นความผิดทั่วไปตามที่ระบุไว้ในกฎหมาย แต่ก็จำเป็นต้องขอถอนคำร้อง เนื่องจากรัฐมนตรีไม่ได้ทำงานแบบเอาใจใส่ ถึงแม้ตรากฎหมายตั้งแต่ปี 2557 แต่รัฐมนตรีก็ยังไม่ประกาศกำหนดชนิดของสัตว์เพื่อให้เข้าตามนิยามของมาตรา 3 ซึ่งวิญญูชนจะพิจารณาว่า ในฐานะร้อยตำรวจเอกในพื้นที่ ย่อมจะไม่สามารถล่วงรู้

             "คำสั่งดังกล่าวออกมาภายหลังจากที่ตำรวจระดับสูงผู้คุมสำนวน กล่าวให้สื่อมวลชนว่า จะตรวจสอบผู้ที่แจ้งความข้อหานี้ ผมเกรงว่าประชาชนทั่วไปจะคิดไปว่า การลงโทษตำรวจชั้นผู้น้อยเช่นนี้ ...เป็นการเอาใจผู้ที่มีอำนาจบารมี ...เป็นการแสดงให้เห็นว่า ได้มีความพยายามที่จะเขียนเสือให้วัวกลัวแล้ว ...เพื่อห้ามปรามการขยายวงข้อหาความผิด และเป็นการส่งสัญญาณให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องว่า อย่าล้ำเส้น เป็นเช่นนี้หรือไม่?"

             "เนื่องจากคำสั่งนี้ ผมคิดว่าถึงเวลาที่สังคมจะเรียกร้องให้ปฏิรูปตำรวจ ให้เกิดขึ้นจริงจังได้แล้ว ... แบบฟ้าผ่า ... แบบถอนรากถอนโคน" นายธีระชัย ระบุ

 

 
***เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ