ข่าว

ระวังถูกฟ้องกลับ!! ทนายเตือน ผกก. ภาคทัณฑ์คดี "เปรมชัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทนาย เตือน ผู้กำกับระวังโดนฟ้องกลับ กรณีสั่งภาคทัณฑ์ตำรวจที่รับแจ้งคดี "เปรมชัย" ยุ ร.ต.อ.สุมิตร อุทธรณ์

 

               1 มี.ค.61 - ทนายรัชพล ศิริสาคร เจ้าของเพจ "สายตรงกฎหมาย" โพสต์แสดงความไม่เห็นด้วยกรณี พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ เย็นจิตต์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ มีคำสั่งลงโทษภาคทัณฑ์ ร.ต.อ.สุมิตร บุญยะนิจ พนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ เนื่องจากบกพร่องต่อหน้าที่ไม่ตรวจสอบข้อกฎหมายให้แน่ชัด หลังจากนายณรงค์ชัย สังวรวงศา หัวหน้าด่านกักกันสัตว์กาญจนบุรี แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย กับพวกในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ แต่ไม่เข้ากับนิยามของกฎหมาย จึงได้ถอนคำร้องทุกข์ ในภายหลัง (อ่านต่อ...ภาคทัณฑ์ !! พงส.คดี ‘เปรมชัย’ ทารุณกรรมสัตว์)

               "ผมว่า คุณตำรวจต้องไปตกลงกันใหม่แล้ว ปัญหาข้อกฎหมาย ถ้ายังไม่แน่ชัด จะมาลงโทษร้อยเวรที่รับแจ้งความได้อย่างไร โดยปกติ คนมารับแจ้งความ ตำรวจจะต้องรับแจ้งความอยู่แล้ว จะปฏิเสธไม่รับแจ้งความได้อย่างไร หากปฏิเสธไม่รับแจ้งความต่างหากที่จะเป็นความผิดตามกฎหมาย" ทนายรัชพล ระบุ
               ทนายรัชพล ระบุ ต่อไปว่า เปิดดูคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 419/2556 เรื่อง การอำนวยความยุติธรรมในคดีอาญา การทำสำนวนการสอบสวน และมาตรการควบคุม ตรวจสอบ เร่งรัดการสอบสวนคดีอาญา
เปิดดูบทที่ 2 การอำนวยความยุติธรรมในคดีอาญา ข้อ 1 การรับแจ้งความ

               ข้อ 1.1.3 ระบุว่า "...พนักงานสอบสวนมีหนัาที่ต้องรับคำร้องทุกข์หรือคำกล่าวโทษตามกฎหมาย.."
               ข้อ 1.1.5 มีหลักว่า การรับแจ้งความที่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นคำร้องทุกข์ หรือคำกล่าวโทษ หรือเป็นเรื่องทางแพ่ง ให้พนักงานสอบสวนบันทึกการรับแจ้งความไว้แล้วรีบนำเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งภายใน 24 ชม.
               "กรณีที่ผู้กำกับมีคำสั่งลงโทษ โดยระบุความผิดในคำสั่งว่า "ไม่ตรวจสอบข้อกฎหมายให้แน่ชัดว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมายหรือไม่ และรับคำร้องทุกข์ไว้" จึงขัดแย้งกับคำสั่ง สตช.
               เมื่อมีผู้มาแจ้งความ เมื่อยังไม่ได้สอบสวน จะรู้ได้ยังไงว่าเป็นความผิดหรือไม่ผิด ก็เค้าเพิ่งจะมาแจ้งความ ดังนั้น ตำรวจต้องรับเรื่องไว้ก่อน แล้วนำมาสอบสวนว่าเป็นความผิดจริงหรือไม่ หากเป็นว่าเป็นความผิด ก็ดำเนินคดีต่อไป แต่ถ้าเป็นว่าไม่เป็นความผิด ก็ไม่สามารถดำเนินคดีได้
               และตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ข้อ 1.1.5 ก็ระบุว่า ถ้าไม่แน่ชัดให้นำเสนอเรื่องต่อผู้บังคับบัญชาสั้งการ แล้วท่านผู้กำกับสั่งการไปอย่างไรครับ?" เจ้าของเพจ "สายตรงกฎหมาย"
               ในตอนท้าย ทนายรัชพล ระบุ ว่า กรณีนี้ ร้อยตำรวจเอกสุมิตร ควรยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีเพื่อความยุติธรรมของตนเอง และต่อมาทนายรัชพลยังได้โพสต์ข้อความอีกว่า "ผู้กำกับระวังโดนฟ้องกลับนะครับ"

 

***เรื่องที่เกี่ยวข้อง

พิกล !? ภาคทัณฑ์ตำรวจรับแจ้งคดี "เปรมชัย"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ