ข่าว

ดับแล้ว 3 ราย !! กินซุปขนุนท้องร่วงรุนแรง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านใน จ.มหาสารคาม กินซุปขนุน หรือซุปหมากมี่ แล้วเกิดอาการท้องร่วงรุนแรง เสียชีวิต 3 ราย รักษาตัวที่รพ.อีกกว่า 20 คน ขณะที่ สสจ.แนะกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ

 

         20 พ.ย.2560 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่บ้านเลขที่ 20 เหล่าส้มลม หมู่ 7 ต.ดงดวน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม หลังได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านรับประทานซุปขนุน หรือ ซุปหมากมี่ หรือ ซุปบักมี่ แล้วเสียชีวิต ซึ่งซื้อมาจากตลาดนัดในเขตเทศบาลตำบลนาดูน ก่อนจะมีอาการถ่ายเหลวและช็อกหมดสติ จนญาติต้องหามส่งโรงพยาบาล ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

         โดยที่บ้านหลังดังกล่าว กำลังมีพิธีสวดอภิธรรมศพนางบุญปัน วรรณวิจิตร อายุ 73 ปี ซึ่งเสียชีวิตด้วยอาการท้องร่วงรุนแรงจากการติดเชื้อ ก่อนจะมีการเคลื่อนย้ายศพไปประกอบพิธีฌาปนกิจที่วัดบ้านเหล่าส้มลม ซึ่งคาดว่าสาเหตุของการเสียชีวิตมาจากการรับประทานซุปขนุน

         นายบุญเลิศ ศรีกุตา อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20 บ้านเหล่าส้มลม หมู่ 7 ต.ดงดวน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม ลูกเขยของผู้เสียชีวิตเล่าว่า เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ภรรยาได้ซื้อซุปขนุน หรือภาษาอีสานเรียกว่า ซุปหมากมี่ มาจากตลาดนัดในเขตเทศบาลตำบลนาดูน (ถนนคนเดิน) จากนั้นตอนเย็นซึ่งมานั่งล้อมวงรับประทานอาหาร วันนั้นกินด้วยกันทั้งหมด 5 คน มีตนเองกับภรรยา นางคำสัน ศรีเทพ อายุ 73 ปี ญาติ นายมานิตย์ ศรีเทพ อายุ 76 ปี สามีของผู้เสียชีวิต และนางบุญปัน วรรณวิจิตร อายุ 73 ปี ผู้เสียชีวิต

         ซึ่งกับข้าวในวันนั้นมีผักลวก น้ำพริก และซุปขนุน ซึ่งตนเองนั้นไม่มีอาการอะไร เพราะไม่ได้รับประทานซุปขนุน ส่วนที่เหลือต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลทั้งหมด เพราะรับประทานซุปขนุนเข้าไป แต่คนที่มีอาการหนักที่สุดคือนางบุญปัน ผู้เสียชีวิต

         โดยนางบุญปัน มีอาการเมื่อช่วงเที่ยงวันของวันที่ 12 พฤศจิกายน มีการถ่ายเหลว 2 ครั้ง วิงเวียน อาเจียน จนช็อกหมดสติ จึงได้นำตัวส่งโรงพยาบาลนาดูน แพทย์ได้ทำการรักษาก่อนจะต้องส่งตัวต่อมาที่โรงพยาบาลมหาสารคาม จากนั้นแพทย์ได้ให้อาหารทางสายยาง ให้ออกซิเจน จนอาการก็ดูเหมือนจะดีขึ้นตามลำดับ จนแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ในวันที่ 15 พฤศจิกายน ขณะที่ตนกำลังไปรับยา เพื่อที่จะพานางบุญปัน กลับบ้าน ก็ปรากฎว่านางบุญปัน มีอาการช็อกหมดสติอีก แพทย์ได้ทำการยื้อชีวิตอย่างเต็มที่ แต่ก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งแพทย์ระบุว่าสาเหตุของการเสียชีวิตเกิดจากอาการท้องร่วงรุนแรงจากการติดเชื้อแบคทีเรีย

 

 

         ทั้งนี้ทราบมาว่า ยังมีชาวบ้านต่างหมู่บ้านเข้าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลนาดูน จากอาการท้องร่วง เพราะรับประทานซุปขนุนอีกกว่า 20 ราย และมีผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย โดยรายแรกเผาศพไปเมื่อวันที่ 19 พ.ย. และอีกรายจะเผาศพในวันเดียวกันนี้ รวมมีผู้เสียชีวิตจากการรับประทานอาหารปนเปื้อน จำนวน 3 ราย

         ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่วัดบ้านหนองบัวน้อย ซึ่งอยู่หมู่บ้านใกล้เคียงกัน เมื่อไปถึงทีวัดดังกล่าวชาวบ้านกำลังจะทำพิธีฌาปนกิจศพนางไข ภูตะศรี อายุ 77 ปี ซึ่งรับประทานซุปขนุนจากร้านขายอาหารที่เดียวกัน ก่อนจะมีอาการท้องร่วงและเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยแพทย์ระบุสาเหตุการตายว่า ช็อกจากการติดเชื้อแบคทีเรียในลำไส้

         ด้าน นายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า หลังจากทราบข่าวได้ส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว หรือทีม SRRT ได้รายงานเบื้องต้นว่า มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล จำนวน 27 ราย ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย ซึ่งทั้งหมดมีความเชื่อมโยงว่าได้รับประทานซุปหมากมี่ หรือซุปขนุนจากร้านค้าร้านนี้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างอาหารส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ และได้นำผู้ประกอบอาหารมาเก็บสิ่งส่งตรวจแล้ว ซึ่งเบื้องต้นไม่พบเชื้อใดๆ ตอนนี้กำลังรอผลเพิ่มเติมจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในการตรวจเพิ่มเติมอยู่ โดยเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ที่ตลาดนัดและทำความสะอาดในจุดที่เป็นที่ประกอบอาหาร พร้อมกับขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้หยุดประกอบการจำหน่ายอาหารก่อนจนกว่าผลตรวจจะออกมาอย่างแน่ชัด

         จึงอยากฝากเตือนประชาชนทั่วไปในการเลือกซื้ออาหารรับประทาน แบ่งเป็นการป้องกัน คือต้องกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หมายถึง รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หากจำเป็นต้องซื้ออาหารจากภายนอกมารับประทาน ควรอุ่นหรือทำให้ร้อนก่อนรับประทาน ช้อนกลางต้องใช้ ซึ่งวัฒนธรรมบ้านเรา คือมีช้อนเป็นของตนเองตักข้าวเข้าปาก เอาช้อนตักอาหาร ซึ่งจริงๆแล้วผิดสุขลักษณะ ทางที่ดีควรใช้ช้อนกลาง ถึงแม้ว่าจะเป็นบุคคลในครอบครัวก็ตาม และควรล้างมือก่อนและหลังรับประทานอาหาร หลังเข้าห้องน้ำ เป็นต้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ