Lifestyle

5 ภาพยนตร์เหงาๆ ส่งท้ายปีของผู้กำกับดัง "หว่องกาไว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครพร้อมจะรับบรรยากาศซึมๆ กับคลื่นความเหงาลูกยักษ์ ท่ามกลางแสงสีในเมืองใหญ่ จาก 5 ภาพยนตร์ผลงานผู้กำกับชาวฮ่องกงชื่อดัง ‘หว่องกาไว’ ปักหมุดรับเหงาได้แล้ววันนี้ที่ Netflix

5 ภาพยนตร์เหงาๆ ส่งท้ายปีของผู้กำกับดัง "หว่องกาไว"

 

1. In the Mood for Love

 

ผลงานสุดเหงาของผู้กำกับ หว่องกาไว กับการเล่าเรื่องความรักของชายหญิง ภายใต้ฉากหลังของฮ่องกงในปี 1962 ที่ต้องติดกับอยู่ความผิดต่อจารีตประเพณีโจวหมู่หวัน รับบทโดย เหลียงเฉาเหว่ย ย้ายมายังฮ่องกงพร้อมภรรยาของเขา พร้อมกับๆ ครอบครัวของ ซูวไหล่เจิน รับบทโดย จาง หมั่น อวี้ ที่เดินทางมาฮ่องกงพร้อมกับสามีของเธอ ทั้ง 2 ครอบครัวนี้ย้ายเข้ามาอยู่ในห้องพักข้างๆ ติดกัน และย้ายของมาในวันเดียวกัน เราจะทราบแต่เริ่มเรื่องเลยว่า ตัวละครทั้งสองอยู่ในฐานะของคนที่มีคู่สมรสแล้ว ฝ่ายหญิงมีบริษัทตั๋วส่งสินค้าเดินทาง ส่วนฝ่ายชายเป็นนักข่าว หว่องกาไว เล่นตลกกับคนดู โดยการแสดงตัวตนของคู่รักของทั้งสองผ่านเพียง แสงเงา และเสียงพูด ไม่ได้เจาะจงให้เห็นตัวตนแต่อย่างใด

 

5 ภาพยนตร์เหงาๆ ส่งท้ายปีของผู้กำกับดัง "หว่องกาไว"

 

จนกระทั่งเรื่องดำเนินไปจุดหนึ่ง โจวหมู่หวัน และซูวไหล่เจิน เริ่มเห็นตรงกันว่าสามี และภรรยาของทั้งคู่มีความลับบางอย่างในเชิงชู้สาว เป็นพิรุธ ทั้งคู่เริ่มค้นหาความจริงเกี่ยวกับการการนอกใจในคู่ของตัวเอง โจวหมู่หวัน ตั้งใจไปหาภรรยาในตอนเย็นเพื่อนัดกินนข้าว และพิสูจน์บางสิ่ง ภรรยาของเขานั้นกลับเลิกงานไปนานแล้ว และสามีของซูวนั้นก็มีความลับชุกช่อน ทั้งเหตุหลายๆ สิ่งที่ทำให้เธอระแคะระคาย จนคนทั้งสองพอจะคาดเดาความจริงได้เกี่ยวกับคู่ของตน

 

5 ภาพยนตร์เหงาๆ ส่งท้ายปีของผู้กำกับดัง "หว่องกาไว"

 

2.Fallen Angels

 

ภาพยนตร์เรื่องนี้ประกอบด้วยเรื่องราวสองเรื่องที่ไม่ค่อยเกี่ยวข้องกัน ยกเว้นเรื่องบังเอิญสองสามเรื่องเมื่อตัวละครบางตัวเกิดขึ้นที่เดียวกันในเวลาเดียวกัน ทั้งสองเรื่องเกิดขึ้นในฮ่องกง

 

เรื่องที่หนึ่ง เรื่องราวเริ่มต้นด้วยนักฆ่าชื่อ Wong Chi-ming (Leon Lai) และผู้หญิงที่เขาเรียกว่า "คู่หู" ของเขา พวกเขาแทบไม่รู้จักกันและไม่ค่อยเห็นหน้ากัน แต่เธอทำความสะอาดอพาร์ตเมนต์ที่สกปรกของเขาในชุดคลับ และส่งแฟกซ์แบบแปลนของสถานที่ที่เขาจะไปตี ด้วยความหลงใหลในตัวเขา เธอจึงมักไปที่บาร์ที่เขาไปเพียงเพื่อนั่งในที่นั่งและฝันถึงเขา ดึกวันหนึ่ง Wong ไปกินอาหารมื้อดึกที่ McDonald's ซึ่งเขาได้พบกับ Blondie ซึ่งเชิญเขาไปที่อพาร์ตเมนต์ของเธอ ในขณะที่พวกเขาใช้เวลาร่วมกัน เธอมีภาพลวงตาว่าเขาเป็นคนรักเก่าที่ทิ้งเธอไปหาผู้หญิงคนอื่น คู่หูของ Wong รู้เรื่องความสัมพันธ์นี้ และหลังจากที่เขาบอกเธอว่าเขาต้องการยุติความสัมพันธ์ทางธุรกิจของทั้งคู่ เธอก็ขอให้เขาช่วยเธออีกครั้งหนึ่ง Wong เสียชีวิตขณะพยายามทำงาน

 

เรื่องที่สอง คู่หูของหว่องจี้หมิงอาศัยอยู่ในอาคารเดียวกันกับโฮ ชิโมะ (ทาเคชิ คาเนชิโระ) คนบ้าที่หลบหนีออกจากคุก เธอช่วยเขาหนีตำรวจเมื่อพวกเขาตามหาเขา โฮเป็นใบ้และยังคงอาศัยอยู่กับพ่อของเขา สำหรับการทำงาน เขาบุกเข้าไปในธุรกิจของคนอื่นในตอนกลางคืนและขายสินค้าและบริการของพวกเขา ซึ่งมักจะบังคับลูกค้าที่ไม่เต็มใจ เขาเอาแต่วิ่งเข้าไปหาผู้หญิงคนเดิมในตอนกลางคืน ชาร์ลี ทุกครั้งที่พวกเขาพบกัน เธอร้องไห้บนไหล่ของเขาและเล่าเรื่องสะอื้นให้เขาฟัง จอห์นนี่ แฟนเก่าของเธอ ทิ้งเธอไว้กับผู้หญิงที่ชื่อผมบลอนด์ เธอขอความช่วยเหลือจากเขาเพื่อค้นหาผมบลอนด์ โฮชิโมะตกหลุมรัก ต่อมา เธอทำให้เขาลุกขึ้นและเขาเปลี่ยนวิธีการ เริ่มต้นความสัมพันธ์แบบเพื่อนและการทำงานกับผู้จัดการร้านอาหาร เขาเริ่มถ่ายทำสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเขาด้วยกล้องวิดีโอ พ่อของเขาเสียชีวิต เขากลับกลายเป็นนิสัยที่ไม่เหมาะสม ไปไกลถึงขั้นที่จะตัดนิ้วของชายคนหนึ่งซึ่งครอบครัวของเขาในอดีตเขาถูกบังคับให้กินไอศกรีมมากเกินไป เขาและชาร์ลีไม่ได้ติดต่อกันเป็นเวลาสองสามเดือน แต่ทั้งคู่ก็เจอกันในขณะที่เขาปลอมตัวเป็นเจ้าของธุรกิจ เธออยู่ในชุดแอร์โฮสเตสและมีความสัมพันธ์ใหม่ เธอไม่ยอมรับเขา

 

ไม่นานต่อมา Ho Chi-mo อยู่ในร้านอาหารนั่งคนเดียวในคืนหนึ่งเมื่อเขาเห็นอดีตคู่หูของ Wong ก็นั่งอยู่คนเดียวด้วย มีประกายไฟเงียบ ๆ ระหว่างพวกเขาที่พวกเขาทั้งคู่รู้สึก เธอขอให้เขาขี่มอเตอร์ไซค์กลับบ้าน ขณะที่พวกเขาออกเดินทางในยามราตรี แม้ว่าเธอจะรู้ว่ามันเป็นเวลาเพียงครู่เดียว เธอก็สนุกกับความอบอุ่นของเขา

 

5 ภาพยนตร์เหงาๆ ส่งท้ายปีของผู้กำกับดัง "หว่องกาไว"

 

3.Chungking Express 

 

ตำรวจหนุ่มที่เชื่อว่าทุกสิ่งในโลกล้วนมีวันหมดอายุ เฝ้ารอคอยคนรักเก่าจนถึงวันที่สับปะรดกระป๋องหมดอายุไป และได้พบว่ามีหญิงสาวที่แอบเข้ามาจัดระเบียบในห้องให้ใหม่ หรือเธอจะเป็นสับปะรดกระป๋องที่เขาพยายามตามหากันนะ

 

622 (ทาเคชิ คาเนชิโร่) ตำรวจหนุ่มตั้งข้อสงสัยว่าโลกนี้มีอะไรที่ไม่มีวันหมดอายุ เพราะวันที่ 1 เมษายน (ตรงกับวันเอพริลฟูลส์) เป็นวันที่ เมย์ แฟนสาวบอกเลิกกับเขา จากวันนั้นเขาจึงซื้อสับปะรดกระป๋องซึ่งเป็นของโปรดของเธอไปสะสมทุกวัน วันละกระป๋องจนกว่าเธอจะกลับมา หรือไม่ก็ไม่มีสับปะรดกระป๋องที่หมดอายุวันที่ 1 พฤษภาคม ซึ่งตรงกับวันเกิดเขา ให้ซื้อกินอีก จวบจนเที่ยงคืนของวันที่ 30 เมษายน เธอก็ไม่กลับมา 622 จึงเปิดสับปะรดกระป๋องกินทีละกระป๋อง และเริ่มคิดไว้ว่าหัวใจของเธอก็เหมือนสับปะรดกระป๋องคือ มีวันหมดอายุ คืนนั้นเอง ขณะที่อาเจียนสับปะรดกระป๋องออกมาทั้งหมด 622 ก็ได้พบกับผู้หญิงคนหนึ่งที่สวมแว่นตาดำ วิกผมสีทองและสวมเสื้อกันฝน (หลิน ชิงเสีย) เธอเป็นเอเย่นต์ค้ายาเสพย์ติด และเธอกำลังตามหาใครสักคนอย่างเอาเป็นเอาตาย ต่อมาหลังจากดื่มกันจนร้านปิด 622 พาเธอมาที่โรงแรม เธอก็หลับสนิทราวกับอดนานมาหลายวัน ขณะที่ 622 ก็ดูหนังโทรทัศน์จบไป 2 เรื่อง กินอาหารไป 4 จาน ก่อนฟ้าสางของวันที่ 1 พฤษภาคม 622 ก็ได้จากไป โดยที่ไม่ลืมถอดรองเท้าให้เธอ เพราะแม่เขาเคยสอนไว้ว่าผู้หญิงถ้าสวมรองเท้าเข้านอนแล้วจะเจ็บเท้า

 

ขณะที่กำลังวิ่งออกกำลังกายอยู่นั้น เพจเจอร์ของเขาที่ไม่เคยมีใครส่งข้อความมาเลยดังหลังจากวิ่งเสร็จ เป็นผู้หญิงคนนั้นนี่เองที่ส่งข้อความอวยพรวันเกิดมาให้เขา 622 ตั้งความหวังว่าคำอวยพรของเธอจะไม่มีวันหมดอายุ

 

5 ภาพยนตร์เหงาๆ ส่งท้ายปีของผู้กำกับดัง "หว่องกาไว"

 

623 (เหลียง เฉาเหว่ย) ตำรวจหนุ่มอีกคนซื้อสลัดให้แฟนสาวที่เป็นแอร์โฮสเตสกินทุกวันจากร้านฟาสต์ฟู้ดแห่งหนึ่ง อาเฟย (วัย หวังเฟย) น้องสาวเจ้าของร้านฟาสต์ฟู้ดที่มาช่วยทำงาน อาเฟยหลงรักเขา ทุกครั้งที่เธอทำงาน เธอจะเปิดเพลง California Dreamin ดังลั่น เมื่อ 623 มาซื้อสลัด เธอจะวนเวียนอยู่ใกล้ๆ ต่อมาเมื่อแฟนสาวทิ้งเขาไป 623 เศร้าลง เธอเลยชวน 623 ไปแคลิฟอร์เนียด้วยกัน แต่เขาไม่ตอบอะไร เธอแอบไปบ้านเขาเวลาที่ 623 ออกตรวจเวร อาเฟยสนุกสนานมากที่นั่น มีความสุข เธอทำความสะอาด เปลี่ยนน้ำตู้ปลา กระทั่งเปลี่ยนตุ๊กตาบนหัวนอนให้ จน 623 แปลกใจว่าใครมาทำให้ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาก็จับได้คาหนังคาเขา 623 รู้ว่าอาเฟยหลงรักเขา เขาจึงนัดอาเฟยออกเดท แต่แล้วเขาก็ต้องรอเก้อ 623 เพราะเธอไม่มา เขาจึงกลับไปที่ร้านฟาสต์ฟู้ด เถ้าแก่เจ้าของร้านบอกว่าเธอไปเป็นแอร์โฮสเตส และเธอได้ฝากจดหมายไว้ให้เขา ในนั้นมีตั๋วเครื่องบินที่ลางเลือน วันและเวลาเดียวกันแต่เป็นปีถัดไป 623 ไม่เข้าใจความหมายมากนัก แต่แล้วในปีถัดมา อาเฟยในเครื่องแบบแอร์โฮสเตสก็กลับมา และ 623 ก็เลิกเป็นตำรวจแล้ว

 

5 ภาพยนตร์เหงาๆ ส่งท้ายปีของผู้กำกับดัง "หว่องกาไว"

 

4.Happy Together 

 

คู่รักจากฮ่องกงเดินทางไปบัวโนสไอเรสโดยหวังที่จะสมานรอยร้าวในความสัมพันธ์ แต่ทั้งคู่อาจมาถึงจุดที่ความรักไม่อาจเอาชนะความต่างได้

 

หนังเปิดฉากมาด้วยตัวละครสองตัวที่เดินทางจากฮ่องกงเข้ามายังอาเจนติน่า นั่นคือ ไหลเยี่ยฟา (เหลียงเฉาเหว่ย) และ โหเป่าหวัง (เลสลี่จาง) ซึ่งเป็นคู่รักร่วมเพศจากฮ่องกง ที่มีความฝันที่จะมาเห็นน้ำตกอีกัวซู ด้วยกันที่อาเจนตินา ฉากแรกที่เปิดตัวสองตัวแสดงหลักของเรื่อง หว่องกาไวเลือกที่จะเปิดฉากด้วยความสัมพันธ์ทางเพศของทั้งสอง ดังนั้น จึงเปิดเรื่องบนเตียงที่มีชายสองคนร่วมรักกันอย่างเผ็ดร้อน การดำเนินเรื่องหว่องกาไวใช้วิธีการเล่าผ่านตัวละคร ไหลเยี่ยฟา

 

5 ภาพยนตร์เหงาๆ ส่งท้ายปีของผู้กำกับดัง "หว่องกาไว"

 

เป่าหวังเลือกรถมือสองมาใช้ในการเดินทาง ในขณะที่เยี่ยฟาตั้งใจที่จะเดินทางไปยังน้ำตกอีกั่วซู แต่เป่าหวังเหมือนไม่จริงจังเท่าใดนัก บ่อยครั้งที่เขาและเป่าหวังบอกลากันไป แต่สุดท้ายเขากลับจนใจกับคำว่าเรามาเริ่มกันใหม่ของเป่าหวัง จนเขาแทบไม่รู้ว่า คำว่าเริ่มกันใหม่ของเป่าหวังนั้น หมายถึงการเริ่มต้น หรือการสิ้นสุดความสัมพันธ์ การเริ่มต้นใหม่หมายถึงการมุ่งหน้าไปสู่การแยกกันอีกครั้ง

 

5 ภาพยนตร์เหงาๆ ส่งท้ายปีของผู้กำกับดัง "หว่องกาไว"

 

5.2046

 

นักวิจารณ์หลายคนเห็นว่า 2046 เป็นภาคต่อของ In the Mood for Love หนังเรื่องที่แล้วของเขา และอาจนับเนื่องเป็นภาคที่ 3 หากเริ่มจาก Days of Being Wild เป็นปฐมภาค ด้วยเหตุที่ทั้งสามเรื่องดังกล่าวล้วนเป็นเหตุการณ์ในช่วงทศวรรษ 1960 โดยมีบทบาทของหญิงสาวนามซูลี่เจิน (แสดงโดยจางมั่นอวี้) และโจวมู่อวิ๋น (แสดงโดยเหลียงเฉาเหว่ย - ถึงแม้ว่าใน Days of Being Wild เขาจะเป็นตัวละครไร้ชื่อที่มีบทเพียงสั้นๆ ในฉากจบ และไม่รู้แน่ชัดว่าตัวละครตัวนี้มีความสำคัญอย่างไรต่อเรื่อง แต่ก็รับรู้กันทั่วไปว่าผู้กำกับต้องการโยงไปสู่หนังเรื่องใหม่ นั่นก็คือ In the Mood for Love) รวมถึงตัวละครลู่ลู่ หรือมี่มี่ (แสดงโดยหลิวเจียหลิง) ที่ตามหาแฟนคนจีนเชื้อสายฟิลิปปินส์จากภาคแรก และกลับมามีบทบาทอีกครั้งในภาคนี้

 

5 ภาพยนตร์เหงาๆ ส่งท้ายปีของผู้กำกับดัง "หว่องกาไว"

 

2046 เล่าถึงปี 1966 (อันเป็นช่วงต่อเนื่องจากเหตุการณ์ในเรื่อง In the Mood for Love พอดี) นักเขียนหนุ่มเพลย์บอยโจวมู่อวิ๋น (ขณะที่เรื่อง In the Mood for Love เขาไม่มีวี่แววของการเป็นเพลย์บอยเลย) จากฮ่องกงมาที่สิงคโปร์ก็เพราะอดีตคนรัก (แสดงโดยจางมั่นอวี้) และที่นี่เขาก็ถูกปฏิเสธรักจากซูลี่เจิน (แสดงโดยก่งลี่) นักพนันสาวที่มีชื่อเดียวกับอดีตคนรักของเขา เขาจึงตัดสินใจออกจากสิงคโปร์เพื่อกลับฮ่องกงตามลำพัง เขาได้พบลู่ลู่ (แสดงโดยหลิวเจียหลิง) โดยบังเอิญ โจวพาลู่ลู่ที่เมาแอ๋กลับไปส่งที่โรงแรมโอเรียนทัล โฮเตล ห้อง 2046 ซึ่งเป็นเลขที่ห้องที่โจวมู่อวิ๋นในเรื่อง In the Mood For Love ใช้เขียนหนังสือและนัดพบกับซูลี่เจิน ลู่ลู่เล่าเรื่องราวความรักของตนกับคนรัก (แสดงโดยจางเจิ้น นักแสดงหนุ่มจากเรื่อง Crouching Tiger, Hidden Dragon) ในภายหลัง โจวกลับมาที่โรงแรมอีกครั้ง แต่เธอก็ไม่อยู่เสียแล้ว (เขารู้ทีหลังว่าเธอถูกแฟนฆ่าตาย)

 

ข้อมูล-ภาพ : Netflix

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ