Lifestyle

23 พฤศจิกายน ฤกษ์งามยามดี บวงสรวง "พระแม่ลักษมี" เทพนารีแห่งโชคลาภ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

23 พฤศจิกายน ฤกษ์งามยามดี บวงสรวง "พระแม่ลักษมี" ซึ่งตามความเชื่อของศาสนาฮินดู "พระแม่ลักษมี" เป็นเทวีแห่ง โชคลาภ ความมั่งคั่งร่ำรวย ความอุดมสมบูรณ์

ตามความเชื่อของศาสนาฮินดู "พระแม่ลักษมี" เป็นเทวีแห่ง โชคลาภ ความมั่งคั่งร่ำรวย ความอุดมสมบูรณ์ มีกำเนิดจากฟองน้ำในคราวที่เหล่าเทวดาและอสูรกวนเกษียรสมุทรเพื่อทำน้ำอมฤต โดยขณะที่ผุดขึ้นมานั้นประทับนั่งในดอกบัวและพระหัตถ์ถือดอกบัวด้วย จึงมีอีกพระนามว่า ปัทมา หรือ กมลา

 

"พระแม่ลักษมี" เป็นพระชายาคู่บารมีของพระนารายณ์ (หรือพระวิษณุ) ได้รับการยกย่องว่ามีสิริโฉมงดงามเหนือเทวีอื่นใด ในวรรณคดีรามเกียรติ์นั้น พระนางลักษมีได้อวตารไปเป็นนางสีดาเพื่อเป็นมเหสีของพระนารายณ์ที่อวตารเป็นพระราม ในหมู่ของผู้เคารพเชื่อว่า "พระแม่ลักษมี" ให้คุณในด้านการทำมาค้าขาย เจรจาต่อรอง การประกอบธุรกิจทุกสาขา ตลอดจนประทานโภคทรัพย์ เงินทอง สมบัติแก่ผู้บูชาและประกอบความดีอยู่เป็นนิจ

 

การบูชา "พระแม่ลักษมี"

เนื่องด้วยพระแม่ลักษมีเป็นเทพนารี การถวายการบูชาพระแม่ลักษมีจึงควรเลือกใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส เน้นสีแดง ชมพู ส้ม หรือบานเย็น

 

"พระแม่ลักษมี" ทรงโปรดผลไม้รสอ่อน ของสวยงาม และกลิ่นหอม จึงควรถวาย น้ำอ้อย นม น้ำเปล่า มะพร้าว ผลไม้มงคล ดอกบัวสีชมพู หรือ กำยาน เป็นต้น

 

คาถาบูชา "พระแม่ลักษมี"

 

โอม ชยะ ศรี ลักษมี มาตา (3 จบ)

โอม ศรี ลักษะมิไย นะมะห์ (3 จบ)

โอม มหาลักษะ มิไย นะโม นะมะห์

โอม วิษณุ ปรียาไย นะโม นะมะห์

โอม ธะนะ ประทาไย นะโม นะมะห์

โอม วิศวา จะนันไย นะโม นะมะห์

ยา เทวี สะระวะ ภูเตชุ

ลักษมี รูเปนะ สัม สะถิตา

นะมัส ตัสไย / นะมัส ตัสไย / นะมัส ตัสไย

นะโม นะมะห์

 

คาถาบูชา "พระแม่ลักษมี" แบบสั้น

 

โอม พระลักษมี อิตถีเทวะ เมตตัญจะ มหาลาโภ

ทุติยัมปิ พระลักษมี อิตถีเทวะ เมตตัญจะ มหาลาโภ

ตะติยัมปิ พระลักษมี อิตถีเทวะ เมตตัญจะ มหาลาโภ

หรือ “โอม ศรี มหาลักษมี เจ นะมะฮา”

 

หากท่านใดแวะเวียนมาย่านราชประสงค์ สามารถเข้ามาสักการะ "พระแม่ลักษมี" ได้ที่ชั้น 4 ศูนย์การค้าเกษร (หัวมุมดาดฟ้า) ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น.นอกจากนี้สามารถไปสัการะได้ที่วัดแขกสีลม, โบสถ์เทพมณเฑียร ย่านเสาชิงช้า, วัดวิษณุ ยานนาวา ฯลฯ

 

 

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก : Wittaya Phenpakkul

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ