Lifestyle

หนาวนี้ไป "เลย" ชมความงามสีแดงสดใน "เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ ครั้งที่ 11"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนาวนี้ สัมผัสบรรยากาศสุดโรแมนติกท่ามกลาง "ต้นคริสต์มาส" สีแดงสด ในงานเทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 25 พ.ย. 65 - 31 ม.ค.66 ณ อุทยานแห่งชาติภูเรือ จังหวัดเลย

ช่วงฤดูหนาวของทุกปี ต้นคริสต์มาส จะเปลี่ยนสี จากเขียวกลายเป็นสีแดงสด พร้อม ๆ สะพรั่งเต็มลานกว้างบริเวณทางขึ้น อุทยานแห่งชาติภูเรือ นักท่องเที่ยวสามารถมาเดินเล่นรับอากาศเย็น ๆ ชมความงามของต้นคริสต์มาสได้ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน ถึงปลายเดือนมกราคม
 

สำหรับงาน เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ ครั้งที่ 11 ซึ่งจะจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 25 พ.ย. 2565  - 31 ม.ค.2566  โดย นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นางสาวภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอภูเรือ, พ.ต.อ.สุรใจ รุ่งเรือง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรภูเรือ, นางจารุวรรณ บุดดาซุย รองผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเลย และนายธราวิทย์- เขื่อนเชียงสา ประธานชมรมผู้ประกอบการอำเภอภูเรือ แถลงการเตรียมความพร้อมการจัดงาน "เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ" ครั้งที่ 11  

 

 

ชมความงามสีแดงสดใน "เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ ครั้งที่ 11"

 

นายณรงค์  กล่าวว่า  อำเภอภูเรือ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเลย  โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว นักท่องเที่ยวต่างนิยมเดินทางมาพักผ่อนและสัมผัสกับความหนาวเย็นที่ ภูเรือ ดังนั้นการจัดเทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ ปีนี้ จึงจัดมาเป็นครั้งที่ 11แล้ว  ถือเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในจังหวัดเลยและประเทศไทย  ทำให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในจังหวัด พร้อมก่อให้เกิดการกระจายรายได้จากนักท่องเที่ยวสู่ผู้ประกอบการและท้องถิ่นชุมชน

 

 

ชมความงามสีแดงสดใน "เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ ครั้งที่ 11"

 

 

อีกทั้งยังเป็นการเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เกิดความประทับใจอีกด้วย  โดยคาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมต้นคริสต์มาส มากกว่าทุกปี เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ได้เริ่มคลี่คลายลง

 

 

ชมความงามสีแดงสดใน "เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ ครั้งที่ 11"

 

 

ด้าน นางสาวภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอภูเรือ  กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดเลย ร่วมกับอำเภอภูเรือ ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และภาคเอกชน พี่น้องประชาชนชาวอำเภอภูเรือ กำหนดจัดงาน "เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ ครั้งที่ 11"  ขึ้น ณ บริเวณลานคริสต์มาสภูเรือ ทางขึ้นอุทยานแห่งชาติภูเรือ อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ระหว่างวันที่ 25 พ.ย. 65 - 31 ม.ค.66  โดยจะมีพิธีเปิดงาน ในวันที่ 25 - 26 พ.ย. 65  เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและไม้ดอกเมืองหนาวอำเภอภูเรือ โดยเฉพาะต้นคริสต์มาส ซึ่งอำเภอภูเรือมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น และเป็นแหล่งผลิตไม้ดอกไม้ประดับอันดับต้น ๆ ของประเทศ 

 

 

 

 

ชมความงามสีแดงสดใน "เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ ครั้งที่ 11"

 

 

ซึ่งภายในบริเวณงานจะมีการประดับตกแต่งด้วยไฟที่งดงามและที่สำคัญจะนำต้นคริสต์มาสสีแดงและสีชมพูสดใสหลายหมื่นต้นมาประดับตกแต่งบริเวณลานคริสต์มาส เพื่อเป็นจุดถ่ายภาพเช็คอินให้กับนักท่องเที่ยว บันทึกภาพความประทับใจเมื่อได้มาเยือนอำเภอภูเรือ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการร้านค้า โรงแรม  ร้านของฝากของที่ระลึก  และกิจกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน  

 

 

ชมความงามสีแดงสดใน "เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ ครั้งที่ 11"

 

ทั้งนี้   อำเภอภูเรือได้รับการขนานนามว่า “เมืองแห่งทะเลภูเขา สุดหนาวในสยาม ดอกไม้งามสามฤดู” ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนที่หนาวที่สุดในประเทศไทย  มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลายทั้งที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ได้แก่ อุทยานแห่งชาติภูเรือ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ศูนย์วิจัยพืชสวนเลย ภูโปก ภูบักได  รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม  ได้แก่ วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง  วัดป่าห้วยลาด และกิจกรรมการท่องเที่ยวโดยชุมชน ได้แก่ ไฮตากแลนด์  หมู่บ้านสร้างป่าสร้างรายได้บ้านหินสอ และบ้านโป่งกวาง กลุ่มปลูกไม้ดอกไม้ประดับตำบลสานตม ตำบลหนองบัว และตำบลร่องจิก  เป็นต้น

 

 

ชมความงามสีแดงสดใน "เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ ครั้งที่ 11"

 

 

โดยปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ประกอบอาชีพปลูกไม้ดอกไม้ประดับแทนการทำเกษตรกรรมมากขึ้น ทำให้อำเภอภูเรือได้ชื่อว่า “ภูเรือเมืองดอกไม้งามสามฤดู” เนื่องจากเป็นแหล่งปลูกและจำหน่ายไม้ดอกเมืองหนาวที่มากที่สุดในประเทศไทย  อำเภอภูเรือ จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ของอำเภอภูเรือมากยิ่งขึ้น

 

 

ชมความงามสีแดงสดใน "เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ ครั้งที่ 11"

 

 

นอกจากนี้ในส่วนของของผู้ประกอบการในพื้นที่อำเภอภูเรือ ก็มีการเตรียมพร้อมในส่วนของโรงแรมที่พักสำหรับรองรับนักท่องเที่ยว จำนวน 50 แห่ง มีห้องพัก 1,200 ห้อง มีลานกางเต็นท์กระจายอยู่ในพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งร้านอาหารและร้านขายของที่ระลึกที่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ได้กว่า 10 แห่ง  มีร้านสะดวกซื้อ 4 ร้าน และมีผลิตภัณฑ์ชุมชนกว่า 20 ชนิด ซึ่งจะสามารถสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวตลอดช่วงไฮซีซั่นนี้อย่างแน่นอน

 

 

ชมความงามสีแดงสดใน "เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ ครั้งที่ 11"

 

 

นางจารุวรรณ บุดดาซุย รองผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเลย  กล่าวเสริมว่า  การท่องเที่ยวในจังหวัดเลย ก็จะมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเฉพาะใน 3 เดือนนี้ คือ พฤศจิกายน ธันวาคม และ มกราคม เป็นฤดูกาลท่องเที่ยวไฮซีซั่น จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในจังหวัดเลยเป็นจำนวนมาก จึงถือโอกาสนี้เปิดฤดูกาลท่องเที่ยว คือ เทศกาลต้นคริสมาสต์ภูเรือ งานเทศกาลกาลดนตรีฤดูหนาว รวมถึงงานเทศกาลศิลปะ สายหมอกและดอกไม้ ที่อำเภอภูเรือ ที่จะจัดขึ้นในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

 

 

ชมความงามสีแดงสดใน "เทศกาลต้นคริสต์มาสภูเรือ ครั้งที่ 11"

 

 

 

นอกจากนี้ ก็จะมีกิจกรรมสำหรับกลุ่ม Sport Lover เป็นกิจกรรมวิ่งตลอดเดือนธันวาคม คือ งานวิ่ง Mcot Run ที่อำเภอเชียงคาน  งานวิ่ง Nahaeo Healthy Run 2022 อำเภอนาแห้ว ซึ่งจัดขึ้นพร้อมกันในวันที่  4 ธันวาคม 2565 และงานวิ่งผีตาโขน อำเภอด่านซ้าย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 25 ธันวาคม 2565  และ ททท.เลย  ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน  เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัส และได้ลงมือทำกิจกรรม DIY ร่วมกับชุมชนด้วยตนเอง เป็นประสบการณ์ตรง สร้างการจดจำ และสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว  อีกทั้งยังเป็นการกระจายรายได้ลงไปสู่ชุมชนอย่างแท้จริง ซึ่งทาง ททท.เลย  ได้คัดเลือกเอาชุมชนที่มีความน่าสนใจในพื้นที่จังหวัดเลย อาทิเช่น ชุมชนทำต้นผึ้ง ชุมชนวาดหน้ากากผีตาโขน ที่อำเภอด่านซ้าย ชุมชนวาดหน้ากากผีขนน้ำ ชุมชนทำผาสาดลอยเคราะห์ และชุมชนไทดำ ที่อำเภอเชียงคาน  กิจกรรมดังกล่าว ถือเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางเข้ามายังจังหวัดเลย ต้องร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดีเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ประทับใจมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

 

บุญชู ศรีไตรภพ   จ.เลย 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ