Lifestyle

9 สถานที่ เสี่ยง "เซียมซี" แม่นเว่อร์ รู้แล้วอย่าช้า รีบไปพิสูจน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร จะมาแนะนำ 9 สถานที่เสี่ยงเซียมซี ที่ขึ้นชื่อว่าแม่นเว่อร์ จะเป็นที่ไหนบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

เซียมซี เป็นคำ 2 คำ ที่ต่างมีความหมายในตัว คำว่า ‘เซียม’หมายถึง สลาก หรือไม้ติ้วเสี่ยงทาย คำว่า ‘ซี’หมายถึง บทกลอน คำกลอน โคลงกลอน เมื่อรวมกัน คำว่า เซียมซี จึงแปลความหมายได้ว่า ‘สลากบอกผลเสี่ยงทายจากไม้ติ้วที่พิมพ์เป็นคำกลอน’ สำหรับวันนี้ ซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร จะมาแนะนำ 9 สถานที่เสี่ยงเซียมซี ที่ขึ้นชื่อว่าแม่นเว่อร์ จะเป็นที่ไหนบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

 

1.วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร นอกจากจะมีหลวงพ่อโต (ซำปอกง) แล้ว ที่วัดแห่งนี้ยังมีจุดเซียมซีที่มีชื่อเสียง ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการแปลคำกลอนใบเซียมซีเป็นภาษาไทยเป็นที่แรก ผู้คนส่วนใหญ่ที่มา เซียมซี มักจะขอพรเรื่องธุรกิจค้าขาย การเดินทางปลอดภัย และมีมิตรไมตรีที่ดี

 

2.วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม หรือ วัดโพธิ์ มีจุด เซียมซี ที่สำคัญและศักดิ์สิทธิ์มากๆ ที่ ‘วิหารพระนอน’ ผู้คนส่วนใหญ่มักจะมาขอพรในเรื่องของความรัก การไถ่ถอน ตัดกรรม และความร่มเย็นเป็นสุข

 

3.วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร หรือที่รู้จักกันในชื่อ วัดรั้วเหล็ก เพราะมีรั้วเหล็กที่ทำเป็นรูปอาวุธโบราณ คือ หอก ดาบ และขวาน ทาด้วยสีแดงเป็นแนวกำแพง ผู้คนนิยมมาเซียมซีเพื่อขอพรให้ความแคล้วคลาด ปลอดภัยจากภยันอันตรายทั้งปวง

 

4.วัดสุนทรธรรมทาน หรือ วัดแคนางเลิ้ง มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คือ ‘องค์หลวงพ่อบารมี’ ที่เป็นพระพุทธรูปสำคัญประจำวัด และนอกจากนี้ยังมีจุด เซียมซี ที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่ผู้คนส่วนใหญ่จะมาขอพรในเรื่องของอำนาจ บารมี และเมตตามหานิยม

 

5.วัดมหาบุศย์ หรือที่เรียกกันว่า วัดแม่นาคพระโขนง จากตำนานเล่าขานเรื่องราวความรักอันคงมั่นไม่เปลี่ยนแปลง ผู้คนที่มากราบไหว้ สักการะ และ เซียมซี จึงมักจะขอพรในเรื่องของความรัก การขอบุตร และการเกณฑ์ทหาร

 

 

6.วัดหัวลำโพง ผู้คนมักจะมาเสี่ยงเซียมซีในศาลเจ้าพ่อปู่เพื่อขอพรเรื่องการเงิน โชคลาภ และความเจริญรุ่งเรือง นอกจากนี้ยังสามารถทำบุญบริจาคโลงศพได้ตลอด 24 ชั่วโมง เชื่อกันว่า จะได้อานิสงส์ผลบุญมาก ช่วยเสริมดวงชะตา ล้างเคราะห์ ล้างซวยต่างๆ ได้

 

7.วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หรือที่รู้จักกันในชื่อ วัดภูเขาทอง เพราะมีพระเจดีย์ภูเขาทองเป็นสัญลักษณ์ประจำวัด อีกทั้งยังถือเป็นสะดือเมืองที่มีหมุดเป็นหลักฐาน จึงมีผู้คนนิยมมา เซียมซี สักการะขอพรเรื่องการขายที่ดิน หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับที่ดิน

 

8.วัดสร้อยทอง มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด คือ หลวงพ่อเหลือ มีประชาชนมากมายที่เดินทางมากราบไหว้สักการะ และเซียมซีเพื่อขอพรในเรื่องของโชคลาภ ทรัพย์สินเงินทอง ขอให้มีเหลือกินเหลือใช้ แคล้วคลาดปลอดภัยในชีวิต

 

9. ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร เชื่อกันว่า เป็นที่สถิตของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ปกป้องคุ้มครองบ้านเมือง ผู้คนมาสักการะจะมาทำบุญเติมน้ำมันตะเกียงเพื่อช่วยตัดเคราะห์ ต่อชะตา เสริมดวง และเสี่ยง เซียมซี ขอพรในเรื่องของหน้าที่การงานให้เจริญ มีชีวิตที่เป็นหลักเป็นฐาน มั่นคงเสมือนเสาหลักเมือง

 

ติดตาม คมชัดลึก คลิก

Line: https://lin.ee/qw9UHd2

YouTube: https://www.youtube.com/channel/UCnniqWGq9lOqYd5sGWxVi7w

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ