Lifestyle

5 ประโยชน์ "มะเขือเทศ" บำรุงผิวสวย อ่อนกว่าวัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 5 ประโยชน์ "มะเขือเทศ" ช่วย บำรุงผิว ปกป้อง ดูแล และ รักษาผิวพรรณ ให้กับมากระจ่างใส ไร้ริ้วรอย ทำให้ดู อ่อนกว่าวัย

"มะเขือเทศ" นอกจากนับว่าเป็น ผลไม้ ที่ได้ความรับนิยมชนิดหนึ่งในโลก ซึ่ง ประโยชน์ของ "มะเขือเทศ" ยังมีอยู่มากมาย เพราะอุดมไปด้วย วิตามิน และ แร่ธาตุ หลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินซี วิตามิเอ วิตามินเค วิตามินพี วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส และธาตุเหล็ก โดย มะเขือเทศ ขนาดปานกลางนั้นจะมีปริมาณของวิตามินซีครึ่งหนึ่งของส้มโอทั้งลูกอีกด้วย ซึ่งมากไปกว่านั้น "มะเขือเทศ" นอกจากจะประกอบไปด้วยสารและคุณค่าที่มากแล้ว จะเป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่ดูแลรักษา หรือ บำรุงผิว ได้ดีอีกด้วย 

 

โดย วันนี้ "คมชัดลึก" อยากนำเสนอ 5 ประโยชน์ "มะเขือเทศ" ช่วย บำรุงผิว มีดังนี้ 

5 ประโยชน์ "มะเขือเทศ" บำรุงผิวสวย อ่อนกว่าวัย

1.ชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว

เริ่มด้วย "มะเขือเทศ" 1 ลูก จะอุดมไปด้วย ไลโคปีน และ สารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะช่วยทำให้ลดความเสื่อมของ เซลล์ผิว ลงได้เป็นอย่างดี จึงช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยและร่องลึก พร้อมทำให้ผิวพรรณสดใสและเปล่งปลั่ง มีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ เพราะอุดมไปด้วย วิตามิน และ แร่ธาตุ ที่เป็นประโยชน์ต่อผิว ทั้งยังช่วยทำให้น้ำหล่อเลี้ยงผิวมีความสมดุลมากขึ้นอีกด้วย

 

2.เติมเต็มความชุ่มชื้นให้กับผิว

ภายในผล "มะเขือเทศ" สุกจะมี ไลโคปีน สูง ถ้าสามารถรับประทานได้แบบสด ๆ คุณจะได้รับทั้ง ไลโคปีน และ วิตามิน กับ แร่ธาตุ ต่าง ๆ โดยตรง จึงทำให้ผิวเกิดความชุ่มชื้น เติมเต็มน้ำหล่อเลี้ยงผิวให้ยังคงความสมดุลได้ตลอดเวลา พร้อมทำให้ผิวสดใสดูอ่อนเยาว์และทำให้ผิวดู สุขภาพดี แบบขาวอมชมพูเลยทีเดียว 


3.รักษาสิว

"มะเขือเทศ" ยังเต็มไปด้วย วิตามินเอ และ วิตามินซี ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยรักษาสิวได้เป็นอย่างดี ทั้งการใช้ "มะเขือเทศ" ในการดื่มแบบสด หรือ ประกอบอาหาร หรือวิธี นำมะเขือเทศมาล้างให้สะอาด แล้วฝานมะเขือเทศให้เป็นแว่น จากนั้นนำ "มะเขือเทศ" ที่ฝานไว้มาถูวน ๆ บนใบหน้าโดยการถูไปเรื่อย ๆ ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็นให้สะอาด แค่นี้สิวก็จะค่อย ๆ หายไป เนื่องจาก "มะเขือเทศ" มีฤทธิ์ในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย จึงช่วยป้องกันไม่ให้เกิดสิวขึ้นซ้ำ

 

 

 

 

 

4.ลดความมันบนใบหน้า

"มะเขือเทศ" สามารถช่วยรักษาความมันบนใบหน้า ซึ่ง คนส่วนใหญ่ มักเผชิญกับปัญหาความมันบนใบหน้าบ่อย ๆ แต่ปัญหาเหล่านั้นจะหมดไป แค่เรานำ "มะเขือเทศ" มาผสมกับน้ำแตงกวา แล้วใช้สำลีก้อนกลม ชุบส่วนผสมมาทาให้ทั่วใบหน้าทุกวัน ก็จะช่วยลดความมันบนใบหน้าได้อย่างหมดจดแล้วค่ะทั้งนี้ก็เพราะ"มะเขือเทศ" มีคุณสมบัติช่วยกระชับรูขุมขน เมื่อรูขุมขนกระชับขึ้น ก็จะส่งผลให้ ใบหน้า มีการผลิตน้ำมันออกมาน้อยลงจากเดิม อีกด้วย 

 

5. บรรเทาอาการผิวไหม้แดด

"มะเขือเทศ" มีสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ไลโคปีน ซึ่งจะช่วยปกป้องผิวของเราจากรังสียูวีได้เป็นอย่างดี และยังมีคุณสมบัติ ฟื้นฟูสภาพผิวจากการถูกแดดเผาได้อีกด้วย ดังนั้น หากใครกำลังประสบปัญหาผิวไหม้เสียจากแดด แค่นำ "มะเขือเทศ" มาปั่นให้ละเอียด ผสมกับดินสอพองเล็กน้อย แล้วนำมาพอกให้ทั่ว ทิ้งไว้สักพักแล้วล้างออกให้สะอาด ทำบ่อย ๆ เป็นประจำ ก็จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บแสบจากแดดได้ และยังช่วยให้ผิวกลับมาเนียนใส สดชื่นขึ้นอีกด้วย

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่
เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
YouTube Official : https://youtube.com/user/KOMCHADLUEK  

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ