Lifestyle

เช็คที่นี่ "ทำนายฝัน" 5 ลางบอกเหตุ ฝันร้ายอะไรบ้างต้องระวังพร้อมวิธีแก้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากคุณฝันร้ายบ่อย ๆ แล้วเปิดมาเจอบทความนี้ ถือเป็นสิ่งดี เพราะเราจะขอพาคุณออกมาจากวัฏจักร "ความฝัน" แบบร้าย ๆ ด้วยศาสตร์ทาง "จิตวิทยา" ไปด้วยกัน

จากบทความที่แล้ว เราได้ไปสำรวจกันว่า หนึ่งในสาเหตุของ "ความฝัน" มาจากความต้องการและแรงปรารถนาจากส่วนลึกของจิตใต้สำนึกเรา และได้วิเคราะห์กันด้วย "จิตวิทยา" ว่าการฝันร้ายแต่ละแบบมีพื้นฐานมาจากอะไร บทความนี้ จึงเป็นภาคต่อของการทำนายฝันร้าย จากบทความที่แล้ว

อ่านตอนที่ 1 : "ทำนายฝัน" การฝันร้ายบ่อย ๆ แปลว่าอะไร แก้อย่างไรจึงจะหาย ตอนที่ 1

 

ส่วนตอนนี้เรามาพูดความฝันกันต่อ 

1. ฝันว่าทำข้อสอบไม่ได้ : เป็นฝันที่ย้อนช่วงเวลาไปยังตอนทำข้อสอบ ในฝันนั้นคุณรับรู้ได้ว่าตัวเองไม่พร้อมกับการทำข้อสอบมาก ๆ หรือจู่ ๆ ก็พบว่าคุณครูเรียกให้สอบแบบไม่มีปี่มีขลุ่ยขึ้นมา ก่อให้เกิดความกังวลใจว่าจะทำข้อสอบไม่ได้แน่ ๆ

 

ทำนายฝัน : นักจิตวิทยาจะเดาก่อนว่าคนที่ฝันแนว ๆ นี้น่าจะเป็นคนที่รักความสมบูรณ์แบบขั้นสุด และเขากำลังรู้สึกเป็นกังวลถึงขีดความสามารถของตัวเองอย่างรุนแรง หรือบางคนอาจฝันทำนองนี้เนื่องจากรู้สึกเครียดมาก ๆ ก็เป็นได้

 

วิธีแก้ : ลองหาวิธีคลายเครียดให้ตัวเองสักหน่อย หรือไม่ก็อยู่ห่างจากสิ่งที่ทำให้เครียดไปสักพัก นอกจากนี้ควรพยายามทำใจยอมรับความผิดพลาดและความล้มเหลวให้ได้ เพื่อลดภาวะกดดันตัวเองจนเครียดเกินไป

2. ฝันว่าบินได้ : ไม่ว่าจะฝันว่าตัวเองนอนหลับบนเครื่องบิน หรือฝันว่าบินอยู่เหนือท้องฟ้าแข่งกับซูเปอร์แมนจริง ๆ ก็ตาม แสดงว่าลึก ๆ แล้วคุณรู้สึก...

 

ทำนายฝัน : ขาดความมั่นใจในตัวเอง หรือเป็นความกดดันจากการถูกกีดกัน ถูกขัดขวางให้ทำอย่างที่ใจอยากทำไม่ได้ คล้าย ๆ จะเป็นความรู้สึกขัดอกขัดใจอย่างรุนแรง หรืออีกนัยอาจเป็นความรู้สึกอยากมีอิสระ อยากมี อยากเป็นมากกว่าที่มี ที่เป็นอยู่ในตอนนี้

 

วิธีแก้ : การโฟกัสอะไรเพียงสิ่งเดียวอาจทำให้คุณพลาดโอกาสที่จะมองเห็นสิ่งอื่น ๆ ก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจไม่เก่งในบางเรื่อง แต่มันไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่ได้เรื่องสักอย่างเพราะคุณอาจมีความสามารถในด้านอื่น ๆ ที่คุณยังไม่เคยค้นพบตัวเอง ดังนั้นอย่ามัวแต่มองไปที่เป้าหมายเดียว ไม่ลองหาทางเลือกอื่น ๆ ให้ชีวิตดูบ้าง

3. ฝันว่าตกจากที่สูง : ความฝันยอดฮิต คือ ฝันว่าเดินตกบันได ตกเหว หรือพลาดตกตึก แล้วสะดุ้งตื่น

 

ทำนายฝัน : การฝันว่าตกจากที่สูงสามารถแบ่งออกได้ 2 ลักษณะ คือ อาการนอนกระตุก ซึ่งเป็นภาวะการกระตุกของกล้ามเนื้อในช่วงที่เราหลับ แต่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ กับการฝันว่าตกจากที่สูงเนื่องจากภาวะเครียดจากการรอคอยอะไรบางอย่าง รวมทั้งความกังวลในสิ่งที่คาดหวังเอาไว้ หรืออาจเป็นเพราะชีวิตช่วงนี้กำลังขาดความมั่นคงอย่างหนัก เช่น กำลังจะตกงาน กำลังหางานใหม่ หรือต้องเจอกับสถานการณ์ที่อยู่เหนือการควบคุมของเรา เป็นต้น

 

วิธีแก้ : American Psychological Association แนะนำให้เปลี่ยนบรรยากาศให้ตัวเองได้เจอกับอะไรใหม่ ๆ การหากิจกรรมสนุก ๆ ทำ อย่างไปมีทติ้งกับเพื่อนฝูง เพื่อเบี่ยงเบนให้ตัวเองลดความคาดหวังที่มีอยู่ลงบ้างไม่มากก็น้อย หรือหากอาการยังไม่ดีขึ้น ยังฝันร้ายติด ๆ กัน แนะนำให้ไปปรึกษาจิตแพทย์จะดีที่สุด


 

4. ฝันว่าควบคุมรถไม่ได้ ฝันว่าเกิดอุบัติเหตุกับรถ : ในฝันจะเหมือนเราขับรถแล้วเบรกไม่อยู่ ทำยังไงก็หยุดรถไม่ได้ และในที่สุดรถก็เกิดอุบัติเหตุจนสะดุ้งตื่น

 

ทำนายฝัน : ในทางจิตวิทยา รถจะเปรียบกับหางเสือของการดำเนินชีวิต หากในฝันเราไม่สามารถควบคุมรถได้ กำหนดเส้นทางที่จะไปไม่ได้ นั่นก็สะท้อนให้เห็นว่าคุณเองก็รู้สึกว่าช่วงนี้ชีวิตไม่เข้ารูปเข้ารอย อะไรก็ไม่เป็นดั่งใจไปซะหมด เหมือนเราไม่สามารถควบคุมสิ่งต่าง ๆ ให้เป็นปกติสุขได้เลย ซึ่งนั่นแปลได้ว่าคุณกำลังขาดความสุขกับการใช้ชีวิตอยู่ ณ ตอนนี้

 

วิธีแก้ : หากอับจนหนทางไม่รู้จะแก้ปัญหาชีวิตที่เกิดขึ้นอย่างไร การได้เข้าไปปรึกษากับนักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์จะช่วยให้คุณเรียนรู้วิธีลดความเครียดของตัวเองได้อย่างถูกต้อง

 

 

5. ฝันว่าตื่นสาย ไปไม่ทันนัด : ในชีวิตจริงคุณอาจเป็นคนตรงต่อเวลา แต่ในฝันกลับพบว่าตัวเองไปทำงานสาย โดนเจ้านายดุ หรือไปนัดเพื่อนเลทมาก ๆ จนน่าเกลียด และในฝันนั้นคุณก็รู้สึกวิตกกังวลมากเลยทีเดียว

 

ทำนายฝัน : ความฝันในทำนองนี้ส่อถึงความวิตกกังวลของคนที่กำลังจะเจอเรื่องใหม่ ๆ ความวิตกกังวลในสิ่งที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นกับชีวิตมาก่อน รวมไปถึงความไม่มั่นใจในตัวเองด้วย ยกตัวอย่างเช่น กำลังจะเริ่มงานใหม่ในวันรุ่งขึ้น คืนนี้คุณจึงฝันว่าตัวเองไปทำงานสาย หรือวันพรุ่งนี้จะเป็นวันสำคัญมาก ๆ ก็มักจะฝันแบบนี้กันบ่อย ๆ

 

วิธีแก้ : สงบจิตสงบใจตัวเองให้ดี และพยายามแชร์ความตื่นเต้น ความวิตกกังวลกับคนรอบข้าง เพื่อเป็นการบรรเทาความกังวลที่มีอยู่ไปในตัว

 

          

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ