Lifestyle

"ทำนายฝัน" 4 ฝันร้ายกลายเป็นดี โดนไล่ล่า แก้ผ้า หาห้องน้ำ ฟันโยก รีบดูวิธีแก้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝันดีนะ" คำพูดก่อนนอนที่เราพูดให้คนที่เรารัก แต่รู้หรือเปล่าว่า "ความฝัน" และการฝันร้าย มีความสำคัญอย่างไร บทความนี้จะพาไปตีความความฝันเบื้องต้นเพื่อว่าฝันครั้งหน้าเราจะได้เข้าใจตัวเองมากยิ่งขึ้น

ความฝันเป็นตัวแทนของความปรารถนาและความต้องการจากจิตใต้สำนึก ความฝันเป็นการถอดความหมายของสัญญาณต่าง ๆ ที่ส่งจากสมองไปร่างกายในขณะที่เรานอนหลับ ความฝันเป็นการรวบรวม และประมวลผลข้อมูลต่างๆ ที่เราได้รับมาตลอดทั้งวัน และความฝันทำหน้าที่เป็น จิตบำบัด อย่างหนึ่ง

           

 

ทำไมถึงฝันร้าย 
บางครั้งฝันร้ายอาจไม่ใช่ลางบอกเหตุ แต่เป็นจิตใต้สำนึกลึก ๆ ในใจที่สะท้อนออกมาว่าเรากำลังมีปัญหาทางสุขภาพจิตไม่มากก็น้อย หากใครกำลังเจอปัญหาฝันร้ายอยู่บ่อย ๆ อยากให้ลองมาทำนายฝันกันเพื่อเช็กสุขภาพจิตในเบื้องต้นเพราะจริง ๆ แล้วปัญหาสุขภาพจิตไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวเรา และคนที่มีปัญหาสุขภาพจิตไม่ใช่คนบ้า เพียงแต่กำลังประสบภาวะเครียดมาก หรืออาจมีความกังวลกับบางเรื่องจนกระทบกับสภาวะทางด้านจิตใจ ซึ่งเราสามารถเช็กอาการเบื้องต้นเองง่าย ๆ ตามตำราจิตวิทยาเบื้องต้นดังนี้

1. ฝันว่าโดนไล่ล่า : หากมักจะฝันว่าถูกตามล่า หรือในฝันเห็นตัวเองวิ่งหนีอะไรสักอย่างแบบสุดชีวิต ทว่าสุดท้ายก็เหมือนจะหนีไม่พ้น ทั้ง ๆ ที่บางครั้งก็ไม่รู้เหมือนกันว่ากำลังวิ่งหนีอะไร 

 

ทำนายฝัน : ในทางจิตวิทยาหมายความว่า คุณอาจกำลังมีปัญหาชีวิตด้านความรัก อดีตที่ฝังใจ หรือปัญหาการงานใด ๆ ที่ไม่สามารถสลัดให้หลุดพ้นได้ในตอนนี้ ซึ่งเรื่องที่กำลังกังวลอยู่ก็รบกวนจิตใจคุณมาก ๆ จนสมองสั่งให้มาระบายความเครียดเป็นความฝันดังกล่าว

 

วิธีแก้ : ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์เมื่อปี 2003 เสนอวิธีแก้ฝันร้ายแนวนี้มาว่า หนทางเดียวที่จะป้องกันไม่ให้เกิดฝันร้ายเรื่องเดิม ๆ ซ้ำอีกครั้ง คือการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงให้เรียบร้อย หรือถ้าเป็นเรื่องที่เกินกว่าความสามารถเราจะแก้ไขได้ การเรียนรู้ที่จะอยู่กับปัญหาอย่างมีสติจะช่วยลดความตึงเครียดและความวิตกกังวลในใจของเราได้



 

2. ฝันว่าฟันหลุด ฟันโยก : ฝันว่าฟันหลุดเป็นซี่ ๆ ฟันร่วงกราวเหมือนโดมิโน่ หรือในฝันเห็นว่าฟันตัวเองแตก มีสภาพไม่เหมือนเดิม 

 

ทำนายฝัน : ฟันเป็นสัญลักษณ์ของความมั่นใจ และพลังของตัวเรา ซึ่งหากฝันว่าเกิดความผิดปกติกับฟันจนน่าตกใจ ในทางจิตวิทยาทำนายว่า ตัวคุณเองกำลังรู้สึกสั่นคลอน เหมือนขาดความมั่นใจในตัวเองอย่างมาก โดยเฉพาะหากความไม่มั่นใจนั้นมีสาเหตุมาจากปัจจัยภายนอก มีเหตุการณ์บางอย่างหรือใครบางคนทำให้รู้สึกเช่นนั้น ความฝันเหล่านี้มักจะโผล่มาให้เราเห็นอยู่บ่อย ๆ

วิธีแก้ : ลองแกล้งทำเป็นเหมือนมั่นใจในตัวเอง เพราะมันจะนำพาให้ความมั่นใจเกิดขึ้นกับเราจริง ๆ ดังเช่นผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดที่แสดงให้เห็นว่า การแสดงออกถึงความมั่นใจ เช่น การเดินหลังตรง เชิดหน้าขึ้นเล็ก ๆ หรือการมองสบตาคู่สนทนาแบบตรง ๆ ภาษากายเหล่านี้จะสื่อไปถึงสมอง ส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความรู้สึกมั่นใจและเพิ่มความรู้สึกแข็งแกร่งออกมา เป็นการเรียกคืนความมั่นใจในตัวเองขึ้นมาอีกครั้ง แล้วฝันร้ายทำนองนี้ก็จะลางเลือนไปในที่สุด



3. ฝันว่าอยากเข้าห้องน้ำหนักมาก แต่หาห้องน้ำไม่เจอ : ฝันว่าปวดปัสสาวะ ปวดถ่ายหนักมาก ๆ แต่วิ่งหาห้องน้ำเท่าไรก็ไม่เจอ หรือไม่ก็เจอห้องน้ำแต่เป็นห้องน้ำที่ไม่สามารถใช้งานได้ สุดท้ายก็ต้องทนอั้นอยู่อย่างนั้นจนสะดุ้งตื่น


 

ทำนายฝัน : ความฝันในลักษณะนี้ทางหลักจิตวิทยาจะหมายถึงการแสดงออกของภาวะกดดันที่อยู่ลึก ๆ ในจิตใจ การต้องเผชิญกับสถานการณ์อะไรก็ตามที่เราต้องตกเป็นฝ่ายรอง เป็นภาวะจำยอมที่จริง ๆ แล้วคุณอยากหลุดพ้นใจจะขาด หรือเป็นภาวะความรู้สึกของการต้องเก็บกดอารมณ์ความต้องการที่แท้จริงเอาไว้กับตัวเงียบ ๆ เช่น การมีเพื่อนหรือคนใกล้ตัวที่ชอบเอารัดเอาเปรียบ การจมอยู่กับความรู้สึกอยากผอมแต่ไม่ยอมลดความอ้วนสักที เป็นต้น

 

วิธีแก้ : หากต้องตกอยู่ในสภาวะดังกล่าว ลองคิดว่าคุณสามารถพลิกสถานการณ์ให้เป็นคนคุมเกม หรืออย่างน้อย ๆ จะทำอะไรบางอย่างเพื่อเติมเต็มความต้องการของตัวเองได้ไหม เพราะมีคนจำนวนไม่น้อยเหมือนกันที่มองข้ามความต้องการที่แท้จริงของตัวเอง แต่กลับเลือกใช้ชีวิตตามความต้องการของคนอื่น ซึ่งเป็นการนำพาตัวเองมาสู่ภาวะกดดันโดยที่เราก็ไม่รู้ตัว ฉะนั้นการแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดคือการเอาชนะใจตัวเองให้ได้เสียก่อน

 

4. ฝันว่าตัวเองเดินแก้ผ้า : ในฝันจะเห็นตัวเองยืนโป๊เปลือยอยู่ท่ามกลางฝูงชน แต่เหมือนจะไม่เป็นที่สนใจของคนอื่น ๆ ทว่าในฝันนั้นคุณรู้สึกอับอายขายขี้หน้ามาก ๆ 

 

ทำนายฝัน : คุณกำลังหาตัวเองไม่เจอ ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร หรือกำลังทำอะไรอยู่ แต่อีกนัยหนึ่งอาจหมายถึงความหวาดกลัวจะถูกเปิดโปง หรือความกดดันจากการถูกใส่ร้าย โดนคนอื่นเข้าใจตัวคุณเองแบบผิด ๆ หรือหากในฝันคุณเห็นคนรู้จักยืนโป๊เปลือย นั่นอาจหมายความว่า ลึก ๆ แล้วคุณกลัวเขาจะเปิดเผยตัวตนที่แท้จริง ซึ่งเป็นด้านที่คุณไม่อยากจะรับรู้ออกมา

 

วิธีแก้ : การเปิดใจพูดคุยกับใครสักคนอย่างหมดเปลือกจะช่วยให้คุณแก้ปัญหานี้ได้ หรืออย่างน้อยความกังวลในใจก็จะเบาบางลงไปในที่สุด

 

***มีคำทำนายฝันร้าย และ วิธีแก้ต่อใน ภาค 2***

อ่านต่อ : "ทำนายฝัน" การฝันร้ายบ่อย ๆ แปลว่าอะไร ตอนที่ 2

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ