Lifestyle

ไขข้อสงสัย ทำไมกาแฟบ้างร้านถึง “ติดเปรี้ยว”?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยิ่งนับวันความรู้เรื่อง "กาแฟ" ดูจะมีความซับซ้อนขึ้นเรื่อย ๆ บทความนี้เลยจะมาช่วยไขข้อสงสัยว่าทำไมกาแฟบางร้านถึงติดเปรี้ยว แต่บางร้านอาจมีความหนักและเข้ม

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมเวลาเราไปซื้อกาแฟ บางร้านจะชงมาแบบรสชาติขมเข้ม บางร้านกาแฟจะเบา ๆ และติดเปรี้ยวหน่อย ๆ แต่บางร้านก็ไม่ขมไปหรือเปรี้ยวไปแต่ให้รสสัมผัสที่กลมกล่อม ทั้ง ๆ ที่กาแฟเหมือนกันแต่ทำไมรสชาติมันถึงหลากหลายนักล่ะ?


คำตอบของคำถามข้อนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน สาเหตุที่รสชาติกาแฟแต่ละร้านต่างกันนั้นเพราะ

  1. แต่ละร้านจะใช้เมล็ดกาแฟที่ต่างสายพันธุ์

สายพันธุ์กาแฟที่ร้านกาแฟนิยมนำมาขายกันหลัก ๆ มีสองสายพันธุ์  อาราบิก้า และ โรบัสต้า สายพันธุ์อาราบิกาจะให้กาแฟที่รสชาติหวาน ๆ เปรี้ยว ๆ เหมือนกลิ่นผลไม้ สายพันธุ์โรบัสต้าจะให้รสชาติที่เข้ม ลึก หนักแน่น 

 

  1. แต่ละร้านมีกระบวนการคั่วกาแฟที่ต่างกัน

การคั่วกาแฟจะมี 3 ระดับหลัก ๆ คือ คั่วอ่อน คั่วกลาง และ คั่วเข้ม ซึ่งการคั่วแต่ละระดับจะต่างกันที่ระยะเวลาที่ให้เมล็ดกาแฟเจอกับความร้อน หากคั่วไว้นานจนเมล็ดกาแฟเปลี่ยนเป็นสีเข้ม นั่นคือกาแฟคั่วเข้มและจะให้รสชาติที่ขมเข้มเป็นพิเศษ ในทางตรงข้าม หากคั่วกาแฟไม่นานแล้วสีของเมล็ดกาแฟเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลนั่นเรียกว่าคั่วอ่อนและเมล็ดกาแฟคั่วอ่อนนี่เองที่จะให้รสชาติกาแฟที่เบา ๆ หวาน ๆ เปรี้ยว ๆ 

 

อ่านทำความเข้าใจเพิ่มเติม

ดังนั้นถ้าถามว่า ทำไมกาแฟบางร้านถึงขมเข้ม แต่บางร้านนั้นติดเปรี้ยว? เราขอสรุปอย่างง่ายว่า 

  1. กาแฟร้านที่คุณซื้อใช้เมล็ดกาแฟอาราบิก้าในการชง (แต่หากนำโรบัสต้ามาคั่วอ่อน ก็จะได้รสชาติที่ติดเปรี้ยวหน่อย ๆ เหมือนกัน)
     
  2. กาแฟร้านที่คุณซื้อใช้เมล็ดกาแฟที่ผ่านการ "คั่วอ่อน" มาใช้ในการชง (แต่หากนำอาราบิก้าไปคั่วเข้มก็จะได้รสชาติเข้มคล้ายโรบัสต้า)

ไขข้อสงสัย ทำไมกาแฟบ้างร้านถึง “ติดเปรี้ยว”?

                             ไขข้อสงสัย ทำไมกาแฟบ้างร้านถึง “ติดเปรี้ยว”?





ที่มารูปภาพและข้อมูล :
https://www.komchadluek.net/kom-lifestyle/487603
https://www.komchadluek.net/kom-lifestyle/487849

logoline