Lifestyle

“กาแฟคั่ว” ทำไมจึงมีหลายระดับ คั่วอ่อน-คั่วกลาง-คั่วเข้ม ต่างกันอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รับกาแฟคั่วอ่อน คั่วกลาง หรือ คั่วเข้มดีครับ/คะ คำถามนี้มักเป็นคำถามที่เราถูกถาม หรือได้ยินบ่อยครั้งเมื่อเข้าร้านกาแฟ แต่การคั่วกาแฟแต่ละระดับมันต่างกันตรงไหน บทความนี้มีคำตอบ

            เวลาเราเข้าร้านกาแฟหรือคาเฟ่ บาริสต้าบางร้านจะถามเราว่า 'รับกาแฟคั่วอ่อน คั่วกลาง หรือ คั่วเข้มดีครับ/คะ' ซึ่งบางร้านหากบาริสต้าไม่ได้ถาม เราก็ลองรีเควสถามเองได้ว่าที่ร้านมีการคั่วระดับใดบ้าง แต่ถ้าเราไม่ใช่คอกาแฟ เราก็อาจมีคำถามขึ้นมาในหัวว่า “แล้วการคั่วแต่ละระดับต่างกันยังไง” เฉลยคือ การคั่วแต่ละระดับจะส่งผลต่อรสชาติของกาแฟที่ต่างกันไป
 

            แต่ไม่ใช่เพียงระดับการคั่วของเมล็ดกาแฟที่จะทำให้กาแฟแต่ละแก้วมีรสชาติที่ต่างกัน แต่รสชาติที่แตกต่างยังรวมถึงสายพันธุ์เมล็ดกาแฟที่นำมาใช้ด้วย ดังนั้นเพื่อให้เราสามารถสั่งรสชาติกาแฟที่ถูกจริตเราได้ เรามาทำความรู้จักกับระดับการคั่วกาแฟกัน

 

เมล็ดกาแฟคั่วอ่อน


เมล็ดกาแฟคั่วอ่อนมักจะมีรสชาติเปรี้ยว (High Acidity) จึงให้ความรู้สึกสดชื่นและเหมาะกับการชงด้วยวิธีการ Drip แล้วดื่มเป็นกาแฟดำเพื่อลิ้มรสความเป็นเอกลักษณ์ของเมล็ดนั้นๆ ได้อย่างชัดเจน เอกลักษณ์เฉพาะของเมล็ดกาแฟนั้นๆ อาจจะมีความคล้ายดอกไม้ หรือการคล้ายผลไม้ ซึ่งรสชาติแบบนี้มักจะพบเจอได้ในกาแฟจากทวีปแอฟริกาอย่างเอธิโอเปีย หรือเมล็ดกาแฟแถบภาคเหนือของไทย
 

เมล็ดกาแฟคั่วอ่อนถือเป็นการคั่วที่เก็บความเป็นธรรมชาติของเมล็ดกาแฟได้สูงที่สุด โดยจะชูรสชาติและกลิ่นของกาแฟแต่ละสายพันธุ์ได้เป็นอย่างดี เมล็ดกาแฟคั่วอ่อนจะมีสีน้ำตาลอ่อนและมีความแห้งเนื่องจากยังไม่มีน้ำมันออกมาเคลือบผิวเมล็ดกาแฟเหมือนการคั่วเข้ม และบางครั้งอาจจะเห็นเศษเปลือกของกาแฟติดหลงเหลืออยู่บ้าง

 

เมล็ดกาแฟคั่วกลาง


รสชาติที่ได้จากกาแฟคั่วกลางจะโดดเด่นที่ความสมดุลของรสชาติ เป็นเมล็ดที่มีทั้งความเปรี้ยวและความหวานอย่างพอดี ในขณะเดียวกันจะไม่ขมจนเกินไป การคั่วกลางก็จะคงเอกลักษณ์ของเมล็ดกาแฟนั้นๆ ไว้ได้เหมือนการคั่วอ่อนแต่จะเป็นในระดับที่เข้มกว่าการคั่วอ่อนประมาณหนึ่ง


เมล็ดคั่วกลางนั้นถือว่าเป็นเมล็ดยอดนิยมสำหรับร้านกาแฟสมัยใหม่เพราะเป็นเมล็ดกาแฟที่คั่วให้มีรสชาติกลางๆ  มีความหวานและเปรี้ยวในลักษณะที่พอดีๆ ไม่ขมจนเกินไปจึงทำให้สามารถนำไปทำได้หลายเมนูไม่ว่าจะ คาปูชิโน่ มอคค่า หรือ ลาเต้ และมีสีน้ำตาลที่เข้มกว่าระดับคั่วอ่อนในระดับหนึ่ง ผิวหน้าของกาแฟดูจะมีความแห้งน้อยกว่าระดับคั่วอ่อน 

 

เมล็ดกาแฟคั่วเข้ม


เมล็ดกาแฟที่คั่วเข้มจะมีความหวานและขมมากที่สุด โดยแทบจะไม่เหลือความเปรี้ยวอยู่แล้ว จะมีกลิ่นเข้มออกแนว ช็อกโกแลต หรือถั่ว และอาจมีกลิ่นควัน และมีความเข้มสูง ซึ่งทำให้กาแฟระดับคั่วเข้มเหมาะสำหรับการทำกาแฟเย็นหรือกาแฟนม เนื่องจากกลิ่นและรสชาติของกาแฟจะชัด และไม่โดนรสชาติของนม หรือ น้ำตาล กลบจนเกินไป ซึ่งเมล็ดกาแฟชนิดนี้จะนิยมนำไปทำเป็นเอสเพรสโซ่หรืออเมริกาโน่
 

เมล็ดกาแฟแบบคั่วเข้มถือว่าเป็นระดับการคั่วยอดนิยมมาอย่างยาวนานตั้งแต่วัฒนธรรมการกินกาแฟสมัยก่อนของยุโรป ร้านกาแฟสาขาเยอะๆ ในประเทศไทยก็มักจะใช้เมล็ดระดับคั่วเข้มกัน เมล็ดกาแฟระดับนี้จะมีสีน้ำตาลเข้มไล่จนถึงเกือบเป็นสีดำ โดยอาจมีความชื้นจากน้ำมันที่เคลือบอยู่รอบๆ เมล็ดที่เกิดจากน้ำมันที่เกิดจากการที่คั่วในเวลานาน

 

เมื่อรู้แล้วว่าระดับการคั่วเมล็ดกาแฟส่งผลต่อรสชาติของกาแฟ
หากนักดื่มคนไหนรู้ตัวว่าตัวเองชอบรสชาติติดเปรี้ยวก็สามารถสั่งแบบ
คั่วอ่อน ชอบแบบกลมกล่อมก็สั่งแบบคั่วกลาง หรือใครชอบเข้มๆ หนักๆ
กลื่นชัดๆ ก็สามารถสั่งบาริสต้าแบบคั่วเข้มได้เลย

 


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ:
https://coffeepressthailand.com
www.koffeetools.com/content

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ