Lifestyle

รู้หรือไม่ การใช้ "กัญชา" เสี่ยงต่อเป็นโรคทางจิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ที่ "กัญชา" สามารถใช้ได้อย่างถูกกฏหมายหากนำไปใช้รักษาทางการแพทย์ และส่วนของใบกัญชายังใช้ทำอาหารได้ แต่งานวิจัยบอกว่าคนที่ได้รับกัญชามากเกินไปจะเสี่ยงต่ออาการทางจิต

มีการทดลองจากต่างประเทศในคนไข้ที่ใช้กัญชาในการรักษาตัวมานานถึง 23 ปี ว่ามีความเสี่ยงต่ออาการทางจิตทั่วไป (เช่นโรคซึมเศร้า อาการวิตกกังวล) และอาการทางจิตประเภทที่รุนแรง (เช่น จิตเภท หรือ ประสาทหลอน) แต่ข้อมูลนี้ยังไม่เป็นที่แพร่หลายในสังคมวงกว้างมาก


 

แม้วันนี้เมืองไทยและเมืองนอกได้ทำให้ข้อเรียกร้องแก้กฏหมายเป็นจริงแล้ว จากการต่อสู้ทางสังคมมาอย่างยาวนานเพื่อแก้กฏหมายให้ใช้ “กัญชา” ในทางการแพทย์ และนำส่วนใบของกัญชามาทำอาหารได้นั้น ถ้ากัญชาในปริมาณที่มากเกินไปทำให้เราเสี่ยงต่อการเป็นโรคจิตได้เช่นกัน


 

การศึกษาใหม่จากหน่วยงานด้านการแพทย์ (ไอคิววีไอเอ) (IQVIA Medical Research Database) เปิดเผยว่า คนที่ใช้กัญชามีโอกาสเกิดโรคทางจิตขั้นรุนแรงมากกว่าคนที่ไม่ใช่ถึงถึง 7 เท่า และมีแนวโน้มเป็นโรคทางจิตทั่วไปถึง 3 เท่า 

 

แม้วันนี้กัญชาจะถูกกฏหมายภายใต้ข้อจำกัดแล้ว และถึงแม้คนโบราณจะใช้กัญชาเป็นยาพื้นบ้านมานานแล้วและรู้กันดีว่าในกัญชามี “สารเมา” แต่งานการศึกษาในปัจจุบันทำให้เห็นว่า หากเราจะพัฒนาให้กัญชา นำไปใช้ในการทำธุรกิจอาหาร ธุรกิจอาหารเสริมและความงามหรือ ไปสร้างโอกาส สร้างรายได้มากกว่านี้ เรายังต้องการ ข้อกำหนดการใช้ให้ชัดเจน ว่าใช้กัญชาปริมาณแค่ไหนถึงจะลดความเสี่ยงต่อการทำให้คนมีอาการทางจิตได้


รู้หรือไม่ การใช้ "กัญชา" เสี่ยงต่อเป็นโรคทางจิต

รู้หรือไม่ การใช้ "กัญชา" เสี่ยงต่อเป็นโรคทางจิต

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ