Lifestyle

"หมอเตือน" การบ้านยาก เน้นท่องจำ ทำร้ายการเรียนรู้เด็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอเด็กชื่อดัง ออกมาเตือนเรื่องให้การบ้านที่ยากเกิน และเน้นการ"ท่องจำ"ในเด็กเล็ก คือการ"ทำร้ายเด็ก"โดยไม่รู้ตัว

          จากข่าวเพจชื่อดังแชร์การบ้านอนุบาล 3 สุดยาก โดยให้เด็กอนุบาล 3 ฟัง VDO แล้วเขียนตอบเป็นภาษาอังกฤษ ทั้งๆ ที่หมอเจ้าของเพจเองยังถึงกับร้องว่า  นี่คือวิชา สรีรวิทยา physiology เนื้อหานักเรียนแพทย์ ปี 2

 

 

"หมอเตือน" การบ้านยาก เน้นท่องจำ ทำร้ายการเรียนรู้เด็ก  

 

          ซึ่งจากข่าวนี้ รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและวัยรุ่น ได้ออกมาเตือนถึงเรื่องนี้ว่า

 

          เมื่อความหวังดีของผู้ใหญ่แบบเข้าใจผิดๆ ทำร้ายเด็ก และกลับทำลายจินตนาการของเด็กโดยไม่รู้ตัว เนื่องจากสมองของเด็กในช่วงปฐมวัยนี้เป็นช่วงโอกาสทองของ บูรณาการประสาทสัมผัส( Sensory Integration) หัวใจสำคัญของการเรียนรู้ต้องผ่านการเล่น Learning through play ไม่ใช่การท่องจำ ยิ่งท่องจำในเนื้อหาที่ไม่รู้ว่าจะเอาไปใช้ประโยชน์ในวิถีชีวิตอย่างไรในตอนนี้ ถือว่าการให้เด็กเรียนรู้แบบนี้แทบไม่มีประโยชน์ใดๆ เลย

 

 

"หมอเตือน" การบ้านยาก เน้นท่องจำ ทำร้ายการเรียนรู้เด็ก

 

 

          นอกจากนี้คุณหมอยังได้ย้ำเตือนอีกว่า สิ่งสำคัญที่ต้องไม่ลืมคือ “จินตนาการเหนือวิชาความรู้” ฉะนั้นหากเราไป block จินตนาการเด็กตั้งแต่ปฐมวัย แต่ผู้ใหญ่กลับภูมิใจ (แบบหลอกๆ) ว่าลูกทำได้ เก่งมาก แสดงว่าเรียนเก่ง IQ คงจะดีมาก (genious) แถมยังทดสอบหน่วยความจำเด็กด้วยคำถามยากๆ  บวกกับการชื่นชมนิยมยินดีของผู้ใหญ่ ที่ทำให้เด็กได้รับความเยินยอเข้าใจผิด! หลงผิด!   แบบนี้ไม่เรียกว่าเป็นการพัฒนาบูรณาการประสาทสัมผัส  (Golden Period) หรือ ส่งเสริมจินตนาการแต่อย่างใด

 

 

"หมอเตือน" การบ้านยาก เน้นท่องจำ ทำร้ายการเรียนรู้เด็ก

 

 

          แต่ในทางตรงข้ามเรียกว่าเป็น “มโนจริตของผู้ใหญ่” บางท่าน ที่เข้าใจผิด ฉะนั้นจึงแนะนำว่าอย่าทำให้การเรียนรู้ของเด็กๆ ถูกทำให้ถึงขั้น #LearnedHelplessness หรือ ความรู้สึกถอดใจ ท้อแท้ สิ้นหวังกับระบบการเรียนรู้ ตั้งแต่เด็กยังเล็กๆ เพียงเพราะอยากได้ช้างเผือก โดยวิธีการยากๆแบบนี้

 

          …คุณหมอผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนขนาดนี้ ก็ขอแนะนำให้ทุกฝ่ายอย่าไปเร่งให้เด็กรู้เกินวัยแบบท่องจำ ทั้งยังไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์ จนไม่ได้เรียนรู้อย่างฉลาดสมวัยกันเลย...

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เพจบันทึกหมอเดว , เพจ Infectious ง่ายนิดเดียว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

logoline