Lifestyle

มีปัญหา "อกหัก" รักคุด แค่กลับมาคิดแบบพุทธ ก็หายทุกข์ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครกำลัง “ทุกข์ใจ” เพราะรัก เราชวนมาเปลี่ยนวิธีคิดแบบพุทธ เพื่อปลดทุกข์ “อกหัก” แบบที่ช่วยคลายความเศร้าหมองภายในใจและเริ่มต้นใหม่ได้ดี

          คนเราเวลาอยู่ในห้วงเวลาแห่งความทุกข์ใจ คิดอะไรก็จะเศร้าใจ เจออะไรก็เสียใจ ชีวิตแย่โชคร้ายไปหมด ฉะนั้นเราจึงแนะนำให้คิดในแง่กลับกันมองปัญหาแบบ"พุทธ"ให้การอกหักรักคุดนี้ ช่างเป็น"โชคดีแห่งชีวิต" ด้วยการคิดแบบ 5 วิธีนี้ตามบทความของอาจารย์เสฐียรพงษ์ วรรณปก ที่เคยให้ความรู้ไว้ในคอลัมน์ธรรมะสบายใจนิตยสารชีวจิต โดยให้เรามองการเลิกราการจากกันในอีกแง่มุม เพื่อเราจะได้ใช้สติปัญญาแก้ปัญหาแล้วเดินหน้าต่อไปได้

1) เคยได้ยินพระท่านว่า “คู่กันแล้วไม่แคล้วกัน” 

          ฉะนั้นการที่เขาหรือเธอเปลี่ยนไป เปลี่ยนใจหรือนอกใจ แสดงให้เห็นได้ชัดเจนทางธรรมว่าเราไม่ได้เป็นคู่กัน ศีลไม่เสมอกัน ไม่ได้เกิดมาเป็นคู่กัน รวมทั้งนำคำสอนที่ว่า ทุกสิ่งไม่มีความแน่นอนนั้นจริงแท้เสมอ เมื่อคิดได้อย่างนี้แล้วเราก็จะทำใจได้ง่ายขึ้น

 

 

มีปัญหา "อกหัก" รักคุด แค่กลับมาคิดแบบพุทธ ก็หายทุกข์ได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

2) ขอบคุณเขาที่ไม่ทำให้เราเสียเวลาในชีวิต

          เราจะได้ไม่เสียดายเวลาไปมากกว่านี้  ให้เข้าใจว่าการอกหักทำให้เราเจ็บปวด มีความทุกข์ใจมาก ไม่เกิดกับใครก็คงไม่รู้ ใครมาปลอบก็ไม่หาย แต่ให้กลับมาคิดว่า การที่เขาหรือเธอเปลี่ยนไปเช่นนี้นับเป็นคุณและเป็นสิ่งที่ดี ที่เขาไม่หลอกเราหรือปล่อยเวลาให้ผ่านไปนานจนใจเราถอนจากเขาไม่ขึ้น หรือทำอะไรไว้มากกว่านี้ แล้วตีจากกัน หรือเลิกกันแล้วมีปัญหามากมายตามมา  คิดซะว่าเวลาเพียงไม่กี่ปีนี้ยังพอจะทำให้เราได้ถอนตัวออกมาได้ง่าย  จากกันตอนนี้ดีกว่ารอต่อไป ก่อนที่จะเจ็บปวดใจไปมากกว่านี้

 

 

มีปัญหา "อกหัก" รักคุด แค่กลับมาคิดแบบพุทธ ก็หายทุกข์ได้

 

 

3) เขาหรือเธอ คงไม่คู่ควรกับเราจริงๆ 

          คิดซะว่าเขาไม่เหมาะกับเรา ชีวิตและตัวเอราคงจะไปไกลกว่านี้ ถ้าไม่มาอยู่กับคนที่ไม่คู่ควรเช่นนี้  (คิดเข้าข้างตัวเองให้เรามีค่าเข้าไว้) เราจึงควรที่จะดีใจที่ได้เลิกรากันไป แทนที่จะมานั่งเสียใจ ทำจิตใจและหน้าตาทุกข์ระดม สุขภาพก็เสื่อมโทรมตามไปด้วย  

 

   

4) ความเจ็บปวดและเสียใจจากอกหักครั้งนี้คือยาวิเศษ

          ให้คิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะยาใจอันเป็นประสบการณ์สำคัญ ที่ทำให้เราพร้อมรับปัญหาอื่นที่หนักกว่านี้ได้  และขอบคุณความรักที่ไม่จริงใจกับเราครั้งนี้ที่ช่วยทำให้เราเก่งขึ้น สวยขึ้น สร้างบุคลิกใหม่ให้ชีวิตเราดีขึ้นกว่าที่ผ่านมาวันหน้ามีอะไรเข้ามาเราก็พร้อม หล่อ/สวย รวย และชิล!!

 

5) น้อมนำพระพุทธศาสนามาใช้ให้เรา มีสติและปัญญา

          พร้อมที่จะก้าวต่อไป ปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตทุกอย่างเดี๋ยวมันก็จะผ่านพ้นไป ถือว่าเป็นบทเรียนชีวิตและบทพิสูจน์ความกล้าที่จะยืนหยัดโดยไม่ก้มหัวหรือท้อแท้แม้เรื่องนี้ และเราจะเป็นคนเข้มแข็งที่มีค่าต่อครอบครัวเราอยู่เสมอ

 

 

logoline