Lifestyle

"สุนิสา ลี" สาวน้อยชาวม้งชื่อไทย สู่บุคคลทรงอิทธิพลของโลก 2021

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ "สุนิสา ลี" หนูน้อยชาวม้งราชินียิมนาสติก ที่มีชื่อมาจากนางเอกละครไทย ได้รับการยกย่องเป็น 1 ใน 100 "บุคคลทรงอิทธิพล"ที่สุดของโลก

          หลังจากปิดฉากโอลิมปิกกรุงโตเกียว ชื่อของ “สุนิสา ลี” นักยิมนาสติกสาวชาวอเมริกันเชื้อสายม้ง ผู้ซึ่งได้รับเหรียญทองโอลิมปิกโตเกียว ก็โด่งดังจนเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ในฐานะที่เป็นนักกีฬาชาวม้งคนแรกในกีฬาโอลิมปิก ที่นำพาผู้คนก้าวข้ามพรมแดนของการกีฬา รวมทั้งการเป็นแรงบันดาลใจให้กับชาวม้งทั่วโลก กับมุ่งมั่น ความพยายามและความเก่งกาจ จน ณ วันนี้เธอได้ถูกยกย่องขึ้นเป็น 1 ใน 100 บุคคลทรงอิทธิพลของโลกประจำปี 2021 (The Most Influential People of 2021) จากนิตยสารไทม์ไปแล้ว

 

 

"สุนิสา ลี" สาวน้อยชาวม้งชื่อไทย สู่บุคคลทรงอิทธิพลของโลก 2021

 

 

          ส่วนหนึ่งของแรงผลักดันที่ทำให้ สุนิสา ลี นักยิมนาสติกหญิงทีมชาติสหรัฐฯ เชื้อสายม้ง วัย 18 ปี สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองในกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวได้สำเร็จ คือกำลังใจและการทุ่มเทสนับสนุนจากครอบครัวรวมไปถึงชุมชนชาวม้งที่ให้ความเชื่อมั่นคอยเป็นแรงผลักดันให้เธอคว้าความฝันได้สำเร็จ จากความตั้งใจพยายามของหนูน้อยตั้งแต่เด็ก ที่พยายามฝึกฝนยิมนาสติก ชอบตีลังกาไปทั่วบ้าน ที่สนามหญ้าหน้าบ้าน โรงเก็บรถหลังบ้าน รวมทั้งครอบครัวยังประดิษฐ์อุปกรณ์ยิมนาสติกทำกันเองเพื่อให้เธอได้ฝึกฝน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

          โดย จอห์น ฮัว ลี(John Lee)พ่อเลี้ยง และ หยาง เธา (Yang Thao)คุณแม่ของสุนิสา ที่รู้ดีถึงความคลั่งไคล้และชื่นชอบในการตีลังกาแบบยิมนาสติก ของสุนิสา มาตั้งแต่เด็กจึงสนับสนุนเธอให้ได้ฝึกซ้อมเต็มที่ได้ทั่วบ้าน  โดยมีพ่อเลี้ยงหรือจอห์น ลี ที่ช่วยทำคานทรงตัว และอื่นๆ เพื่อให้เธอได้ฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ และเสียสละทั้งกำลังกาย กำลังทรัพย์ จ้างโค้ชเพื่อให้เธอได้เข้าสู่ทีมชาติจนสำเร็จ

 

 

"สุนิสา ลี" สาวน้อยชาวม้งชื่อไทย สู่บุคคลทรงอิทธิพลของโลก 2021

 

 

แม้ต้นทุนต่ำ เกิดต่างแดนแต่ไม่เคยแพ้ความมุ่งมั่น

          สุนิสา เกิดและเติบโตจากครอบครัวผู้อพยพชาว 'ม้ง' พ่อแม่ของสุนิสา เป็นหนึ่งในกลุ่มชาวม้งที่ลี้ภัยสงครามในประเทศลาว และเคยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศไทย ก่อนจะถูกส่งต่อมาตั้งรกรากในสหรัฐอเมริกาเมื่อราว 40 ปีก่อน โดยที่มาของชื่อนักยิมนาสติกสาวที่คล้ายกับชื่อของคนไทย จนหลายคนเข้าใจผิดว่าเธอเป็นคนไทย แท้จริงแล้วแม่ของสุนิสาได้ บอกว่า ชื่อ "สุนิสา" เป็นชื่อของนางเอกในละครไทยที่เธอชอบมาก เพราะเธอชอบดูละครโทรทัศน์ของไทยมาก และมีนางเอกละครในคอนนั้นชื่อว่า สุนิสา ซึ่งเป็นชื่อที่เธอประทับใจ และไม่เคยมีชาวม้งที่ชื่อนี้มาก่อน ชื่อสุนิสาจึงกลายมาเป็นชื่อของลูกสาวแสนน่ารักที่ไม่ซ้ำใครในชุมชนชาวม้งในอเมริกา  

 

 

          ตลอดการฝึกฝนและตั้งใจมั่นในการเป็นนักยิมนาสติกระดับสูง สุนิสา และครอบครัวเจออุปสรรคมากมาย และครั้งใหญ่คือเมื่อ จอห์น ลี พ่อของเธอประสบอุบัติเหตุจนเป็นอัมพาตช่วงล่างไม่สามารถเดินได้ แต่ก็ยังไม่ให้สุนิสาทิ้งฝัน มุ่งมั่นเดินทางแข่งต่อไป จนเธอประสบความสำเร็จได้ในทุกวันนี้

 

 

Sunisa Lee’s parents, John Lee (L) and Yang Thao (R), and Lucky Lee her younger brother talk with VOA Thai during an interview at their home in Saint Paul, Minnesota.

 

 

          สุนิสา ลี ยังคงใช้ชีวิตอยู่ในแบบวัฒนธรรมของชาวม้งกับครอบครัวเสมอ แม้จะเกิดในอเมริกา และอาหารจานโปรดของสุนิสาและพี่น้องก็ยังเป็นข้าวเปียกเส้น หรือ ก๋วยจั๊บญวน รวมไปถึงขนมจีน ส้มตำ  และปัจจุบัน เธอกำลังได้รับทุนการศึกษาเรียนในระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยออเบิร์นในรัฐแอละบามา ซึ่งเธอก็เป็นไอดอลและแรงบันดาลใจให้กับชาวม้งทั่วโลกและผู้ที่ขาดโอกาสได้รู้ว่า "ความฝันที่ยิ่งใหญ่เกิดขึ้นได้กับทุกคน" 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก https://www.voathai.com, https://www.bostonglobe.com, https://www.teenvogue.com,

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ