Lifestyle

เทคนิคแก้ตาแห้ง ตาล้า ดูแล“สายตา” เวลาเรียนออนไลน์และWork from Home

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อผู้ใหญ่ "Work from Home" เด็กก็ต้องเรียนออนไลน์ จะมีวิธีดูแล “สายตา”อย่างไรให้จ้องคอมพิวเตอร์ได้แบบปลอดภัยไร้โรค

          แม้จะมีสถานการณ์โควิดแต่ทุกคนก็ต้องทำงาน แถมเด็กก็ต้องเรียนออนไลน์ ทำให้ทั้งผู้ใหญ่และเด็กต้องจ้องดูคอมพิวเตอร์นานๆ จนทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับสายตาและการมองเห็นกันมาก เราจึงขอนำปัญหานี้ พร้อมเทคนิคการดูแลดวงตาจากจักษุแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มาบอกต่อให้ทุกคนสามารถดูแลดวงตาให้มีสุขภาพดีไปนานๆ ได้ด้วยตัวเอง

          พญ.วรภา ลีลาพฤทธิ์  ศัลยแพทย์ตกแต่งจักษุ และเสริมสร้างแผนกตา (Absolute Beauty Eye) โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน  ให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาสายตาที่พบมากในช่วงที่ Work from Home หรือเรียนออนไลน์ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ รวมทั้งวิธีการแก้ไขปัญหาไว้ดังนี้

 

 

ปัญหาสายตาทำให้มีอาการต่างๆ ได้

 

 

ปัญหาสายตาในช่วง  Work from Home

          1) ปัญหากลุ่ม Computer Vision Syndrome เกิดจากการมองคอมพิวเตอร์นานๆ จะมีอาการแสบตา ตาแห้ง เคืองตา มีอาการปวดตา ปวดกระบอกตา ตาพร่า มองไม่ชัด และอาจมีอาการปวดศีรษะ ปวดคอ บ่า ไหล่ ร่วมด้วย แม้อาการโรคกลุ่มนี้ไม่ได้ทำให้มีความรุนแรงมาก แต่จะทำให้เกิดความไม่สบายและตาพร่า ปวดตา และอาจมีปัญหาเรื้อรังตามมาได้

          2) ปัญหาคนไข้ที่ต้องขาดยารักษาดวงตา ในกลุ่มที่ต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง เช่น คนไข้ต้อหิน คนไข้ที่เป็นเบาหวาน แล้วต้องตรวจหาเบาหวานขึ้นตา หรือกลุ่มคนไข้ที่มีตาอักเสบอื่นๆ ที่ไม่ได้มารักษาต่อเนื่อง

         3) อุบัติเหตุทางดวงตา เพราะเวลาเราอยู่บ้าน มักจะซ่อมของใช้เอง ทำให้มีอุบัติเหตุต่างๆ  เช่น เศษวัสดุกระเด็นเข้าตา แอลกอฮอล์เข้าตา ทำให้ระคายเคืองต่อดวงตา กระจกตา และลูกตามีการอักเสบหรือกระจกตาเสื่อมได้ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

อาการเกี่ยวกับดวงตา

          1) ตาแสบ ตาแห้ง ตาพร่า ตามัว แล้วก็มีอาการปวดตา ได้ สาเหตุจากความแห้งของตา เวลาที่เรามองคอมพิวเตอร์นานๆ หรือมีสมาธิจนลืมกะพริบตา ซึ่งกลไกการกะพริบตาเป็นกลไกที่ทำให้ตาไม่แห้ง

         2)  ปวดตา ตาล้า และอาจมีตาพร่าร่วมด้วย บางคนเวลามองจอคอมนานๆ แล้วเวลามองออกไปข้างนอกแล้วสงสัยว่าทำไมตาพร่า มองไม่ชัด อันนี้เกิดจากตัวกล้ามเนื้อปรับโฟกัสจากตาเราเกร็งอยู่ในท่านั้น ทำให้ตาพร่าได้ ยิ่งพอใช้ตานานๆ จะมีอาการปวดล้าดวงตาร่วมด้วยได้ 

         3) ความปวดจากตำแหน่งท่าทางการนั่ง ในการนั่งทำงานมองคอมฯ ซึ่งหากตาของเรามองสูงไป จะทำให้ตาแห้งง่าย รวมถึงการนั่งที่ไม่ถูกต้องก็จะทำให้มีอาการปวดคอ บ่า ไหล่ ได้

 

 

เด็กจ้องคอมฯนานอาจมีปัญหาสายตาสั้นได้เร็วขึ้น

 

 

ปัญหาสายตาเมื่อลูกเรียนออนไลน์ 

          ในเด็กก็จะมีอาการเหมือนผู้ใหญ่ แต่เด็กมักจะไม่บอกพ่อแม่ว่ามีอาการ แต่จะทำให้เขาไม่มีสมาธิในการเรียน เพราะรู้สึกปวดตา มองไม่ชัด และไม่ยอมเรียนออนไลน์ต่อไปได้เลย  นอกจากนี้ในเด็กที่เล็กมากๆ ก่อนอนุบาลหรือเนิร์สเซอรี่ การที่ต้องจ้องคอมฯนานๆ จะกระตุ้นให้เกิดสายตาสั้นได้เร็วขึ้น

 

 

 

 

 

วิธีดูแลสายตาในช่วง Work from Home หรือต้องมองคอมพิวเตอร์นานๆ

     1) ใช้หลักการ 20-20-20 คือ ทุกๆ 20 นาที ให้พักสายตา 20 วินาที หลับตาและมองไกลไปที่ 20 ฟุต ช่วยเรื่องตาแห้งและช่วยเรื่องกล้ามเนื้อตาล้า

     2) ทุกๆ 2-3 ชั่วโมง ควรจะหยุดพักสายตา หน้าคอมฯ ไปทำกิจกรรมอื่นที่ไม่ใช่มองหน้าจอ  

      ให้ใช้วิธีฝึกกล้ามเนื้อตา ด้วยการมองปากกาหรือปลายนิ้วของตัวเอง จากการมองสุดแขนแล้วค่อยๆ ดึงเข้ามาใกล้ๆ ตาเราให้มากขึ้น จนมองเห็นนิ้วเป็นสองนิ้วแล้วจึงเอาออกไป ทำเข้า-ออก นับ 1 ทำทั้งหมดประมาณ 10 ครั้ง 3 เวลาหลังอาหาร 

     4) สำหรับคนที่มีตาแห้ง มีต่อมไขมันที่เปลือกตาอุดตัน ควรประคบอุ่นทุกวัน 15 นาที เช้า-เย็น ด้วยอุณหภูมิ 40 องศา 

 

 

ไม่แนะนำให้เด็กเล็กดูจอมากเกินไป

 

 

     5) ในเด็กเล็กที่อายุน้อยกว่า 2 ปีแรก ไม่แนะนำให้ดูจอคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ตหรือโทรศัพท์

     6) ใช้วิธีถนอมสายตาเวลามองคอมพิวเตอร์  ด้วยการปรับแสงหน้าจอให้สว่างพอดี ปรับขนาดตัวหนังสือให้เราเห็นชัด ในระยะที่ตั้งคอมพิวเตอร์โดยไม่ต้องเพ่ง และไม่ต้องโน้มตัวมาข้างหน้า เลือกที่ตั้งให้อยู่ในจุดที่ไม่มีแสงสะท้อน รวมทั้งปรับแสงสว่างในห้องไม่ให้มืดและไม่สว่างจนเกินไป

ขอบคุณข้อมูลจาก รายการคมชัดกับหมอ Ep 5

 

 

logoline