Lifestyle

วันที่ 9 เดือน 9 ความ “มงคล” ในวันของเลขพิเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันที่ 9 เดือน 9 “เลขเก้า” มีอะไรพิเศษ มีความ“มงคล” ตามความเชื่อกันอย่างไร และมีผลต่อตัวเราแค่ไหน อยากรู้ไปดูกัน

     "วันที่ 9 เดือน 9" มักจะมีคนนำมาใช้เพื่อให้เป็นวันพิเศษ วันมงคล ฤกษ์งามยามดีทั้งเรื่องการค้าขาย การขึ้นบ้านใหม่ ออกรถใหม่ และจัดงานมงคล หลายคนจึงอยากรู้ที่มาที่ไป ว่าทำไมต้องเป็นเช่นนั้น เราจึงนำข้อมูลจากหลากหลายเรื่องราวต่างๆ มาบอกต่อ

 

September แปลว่า 7 ในภาษาละติน แต่มาอยู่ในเดือน 9 ได้ไง  

     รู้ไหมว่าภาษาอังกฤษที่เรียกเดือนนี้กันว่า "September" มาจากภาษาละติน "septem" ที่แปลว่า "เจ็ด-7" นั่นเพราะแต่เดิมตามปฏิทินของโรมัน เดือนตามปฏิทินนับแค่ 10 เดือนเท่านั้น และกันยายนคือเดือนที่ 7 พอดี  โดยเริ่มนับเดือนที่ 1 คือเดือนมีนาคม แต่ต่อมามีการปรับรูปแบบปฏิทินขึ้นมาใหม่ มีการเพิ่ม 2 เดือนเข้ามา คือเดือนกรกฎาคมหรือ July ตั้งชื่อตาม Julius Caesar และเดือนสิงหาคม August ตั้งชื่อตาม Augustus Caesar เปลี่ยนมานับเดือน มากราคมเป็นเดือนที่ 1  เดือน September จากเดือน 7 และคำว่า 7 จึงกลายมาเป็นเดือนที่ 9 ในปัจจุบันนั่นเอง

 

วันที่ 9 เดือน 9 ความ “มงคล” ในวันของเลขพิเศษ

 

 

ข่าวล่าสุด

 

“เลขเก้า”  พลังแห่งความโชคดีและก้าวหน้า

     คนไทยส่วนมากมีความเชื่อกันว่า เลขเก้า คือเลขดีเลขมงคล จะนำโชคลาภและสิ่งที่ดีมาให้ ซึ่งคำว่าเก้า มีเสียงที่ตรงกับ ก้าวหน้า ก้าวไกล รวมถึงในทางตัวเลขกับดวงดาวบอกว่าเลข 9 เป็นสัญลักษณ์ของดาวเกตุ โดยดาวเกตุเหมือนกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดาวมงคลคุ้มครอง  

     ส่วนในเคล็ดความโชคดีของคนจีน มีคติความเชื่อเรื่องตัวเลขให้แก่ลูกหลาน เลขมงคลจีน และเลขอัปมงคลจีนกันมานานมากแล้ว ซึ่งความเชื่อนั้นก็มีส่วนที่คล้ายไทย คือ การออกเสียงคำที่มีเสียงคล้ายกับตัวเลขที่จะอิงตามความหมายนั้น นั้นคือเลข 8 ที่หมายถึง รวย มั่งคั่งคือเลขที่ดี แต่เลข 9 สำหรับคนจีนก็มีความหมายดีเช่นกัน เพราะหมายถึงความยาวนานยั่งยืน เพราะมีเสียงตรงกับคำว่า “นาน ยาวนาน” ที่แสดงถึงการมีอายุยืน

ความหมายตัวเลขของชาวจีน

1 - แน่นอน

2 - ง่าย, โชคดีมักมาเป็นคู่

3 - เกิด, ชีวิต

4 - ตาย

5 - ฉัน

6 - ทาง, ราบรื่น

7 - ด้วยกัน

8 - รวย, มั่งคั่ง

9 - ยาวนาน, ยั่งยืน (อายุยืนนาน)

 

 

เลขเก้า มงคล

 

 

 

พลังแห่งตัวเลขตามไสยศาสตร์และโหราศาสตร์

     สุดท้ายความเชื่อของการถือฤกษ์ยาม วันที่ 9 เดือน 9 จึงกลายมาเป็นวันสำคัญที่มีโปรโมชั่นพิเศษของการซื้อขาย ลดราคา และเป็นวันมงคลของการเริ่มต้นทำสิ่งต่างๆ มาเกือบทุกปี ยิ่งหากวันไหนมี เลข 9 ตรงกัน คือ วันที่ 9 เดือน 9 ปี 2009/2019  หรือแรม 9 ค่ำ ถือเป็น "กระทิงวัน" ซึ่งความหมายของกระทิงวันบอกไว้ว่า เป็นวันใดวันหนึ่งที่มีเลขตรงกันสามตัวขึ้นไป ตามหลักโหราศาสตร์และไสยศาสตร์ หรือสายมู  ถือเป็นวันที่มีความแข็งกล้า เหมาะกับการทำพิธีลงคาถา ทำพิธีปลุกเสกต่างๆ เพราะเชื่อว่าเป็นฤกษ์งามยามมงคล ไม่มีสิ่งอุบาทว์ รุกขเทวดาหรือสิ่งศักด์สิทธิ์จะมาชุมนุมกันช่วยให้พิธีหรือการเริ่มต้นทำสิ่งต่างๆ นั้นประสบความสำเร็จ

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.theguardian.com,www.kapook.com, http://chinesebang.blogspot.com ภาพจาก Unsplash, Pixabay

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ