Lifestyle

“มะละกะ” ผลไม้หายากชื่อเหมือนมะละกอ แต่หน้าตาคล้ายลองกองและลางสาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มะละกอมีคนรู้จักแต่มะละกะอาจไม่รู้ เพราะ“มะละกะ” เป็น"ผลไม้หายาก"ที่สำคัญคือหน้าตาคล้ายลองกองและลางสาดจนแยกไม่ออก

     มะละกะ เป็นผลไม้ตระกูลเดียวกับลางสาดและลองกอง ที่มีเฉพาะบางถิ่นในประเทศไทย ปลูกมากใน อำเภอตะกั่วป่า จ.พังงา โดยเล่ากันว่านำเมล็ดมาจากประเทศอินโดนีเซีย  มะละกะมักจะออกผลมากในช่วงเดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายนของทุกปีก็คือช่วงนี้นี่เอง

     ลูกมะละกะ เป็นผลไม้ที่อยู่ในตระกูลเดียวกับ ลางสาด และ ลองกอง มีรูปร่างคล้ายกับลองกองและลางสาดจนแยกยาก หากใครที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนเรียกว่าแทบจะแยกไม่ได้เลย แต่หากได้ลองลิ้มชิมรสชาติแล้ว ก็จะรู้ได้ทันทีเพราะมีความแตกต่างกับลองกองและลางสาดอย่างชัดเจน เนื่องจากลูกมะละกะ มีความหวานแบบเย็นๆ เนื้อแห้ง เคี้ยวหนึดๆ คล้ายกับวุ้นมะพร้าวหรือเยลลี่ เวลาปอกเปลือกออกมาแทบจะไม่มียาง ทำให้ได้รับความนิยมในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงเป็นอย่างมาก 

 

“มะละกะ” ผลไม้หายากชื่อเหมือนมะละกอ แต่หน้าตาคล้ายลองกองและลางสาด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

      เดิมทีผลผลิตของ"มะละกะ"ยังมีน้อยเพราะส่วนใหญ่ยังไม่ถึงกับทำเป็นการค้า ทำให้มีกันบ้านละไม่ถึง 10 ต้น ส่วนใหญ่จะปลูกแซมในสวนผลไม้อื่น แต่ปัจจุบันเริ่มมีการปลูกกันมากขึ้น และที่สำคัญคือหนึ่งปีจะมีผลผลิตออกแค่ครั้งเดียว จนต้องมีการสั่งจองในช่วงที่เริ่มมีลูกออกสู่ตลาด จึงทำให้มีราคาสูงกว่าลองกองและลางสาด ซึ่งแต่เดิมกิโลกรัมละ 90 บาท พอเริ่มปลูกกันมากขึ้น ตอนนี้ราคาจึงตกกิโลกรัมละประมาณ 30-60 บาท แล้วแต่จำนวนที่สั่งหรือสวนที่ขาย

 

 

“มะละกะ” ผลไม้หายากชื่อเหมือนมะละกอ แต่หน้าตาคล้ายลองกองและลางสาด

 

 

ความแตกต่างของ 3 ผลไม้

  •      มะละกะ- เปลือกลำต้นจะขรุขระกว่าลองกองและลางสาด ใบมีลักษณะกลมมน ผลหลุดออกจากขั้วในพวงได้ง่าย เปลือกไม่มียาง รสหวานเย็น เคี้ยวหนึบหมือนวุ้นมะพร้าว
  •      ลองกอง- ผลค่อนข้างกลม เปลือกหนา ผิวจะหยาบเล็กน้อย ผลเรียงตัวเป็นพวงแน่น หลุดออกจากขั้วได้ยาก เปลือกมียางเล็กน้อย มีรสหวาน
  •      ลางสาด – ลักษณะออกกลมรี เปลือกบาง ผิวละเอียด แกะยาก เปลือกไม่ล่อน  รสหวานอมเปรี้ยว

 

“มะละกะ” ผลไม้หายากชื่อเหมือนมะละกอ แต่หน้าตาคล้ายลองกองและลางสาด

 

 

 

     ปัจจุบัน "มะละกะ" เป็นผลไม้พื้นเมืองที่กำลังมาแรงและขายได้ราคาดีกว่าลองกองหรือลางสาด ทำให้เกษตรอำเภอตะกั่วป่า จ.พังงา และพื้นที่ใกล้เคียง เริ่มที่จะส่งเสริมให้เกษตกรปลูกกันมากขึ้นเพราะเริ่มมีคนนิยมกินเพราะหายากและรสชาติอร่อย เนื่องจากมะละกะมีความหวานแบบเย็น เนื้อแห้ง สัมผัสเมื่อเคี้ยวคล้ายกับวุ้นมะพร้าวหรือเยลลี่ เมื่อแกะเปลือกออกมาจะไม่มียางเปื้อนมืออย่างลองกอง

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เพจPhuketandamannews เพจเกษตรกรก้าวหน้า เพจสวนก๋งทุเรียนสาลิกากะปง, www.technologychaoban.com

 

 

logoline