Lifestyle

WHO เตือนรับมือโรค “สมองเสื่อม” เพิ่มขึ้นทั่วโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"องค์การอนามัยโลก" เผยแนวโน้มโรค "สมองเสื่อม"เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก เตือนหลายประเทศมีมาตรการเตรียมพร้อมทั้งการรักษา ค่าใช้จ่ายและการดูแล

          เมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้มีข้อมูลและคำเตือนให้หลายประเทศเตรียมตัวรับมือกับ "โรคสมองเสื่อม" ที่มีแนวโน้มผู้ป่วยทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 10 ล้านคนในทุกปี  ทำให้ประชากรกว่า 55 ล้านคน มีปัญหาในการดำรงชีวิต  โดย WHO ได้มีรายงานการวิเคราะห์ที่ได้ทำในระดับโลกออกมาเมื่อปีค.ศ. 2017  ที่บอกว่าจากข้อมูลทั่วโลกนั้นมีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้น ที่มีมาตรการที่ใช้เพื่อการดูแลผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมนี้  และมีประมาณ 25% ที่มีแผนระดับชาติในการส่งเสริมสนับสนุนด้านการดูแลผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมและครอบครัว
 

          นอกจากนี้องค์การอนามัยโลกได้ออกมาเตือนว่า ยังมีอีกหลายประเทศมากที่ยังไม่ได้เตรียมพร้อมหรือรับมือกับปัญหาสาธารณสุขในเรื่องโรคสมองเสื่อมนี้ ซึ่งปัญหานี้เริ่มเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญ เพราะกำลังส่งผลกระทบต่อผู้คนจำนวน 55 ล้านคนทั่วโลก และผู้ป่วยที่เป็นสมองเสื่อมอยู่ในขณะนี้จำนวนกว่า 60 เปอร์เซ็นต์มักอยู่ในประเทศที่มีรายได้ต่ำและรายได้ปานกลาง

 

WHO เตือนรับมือโรค “สมองเสื่อม” เพิ่มขึ้นทั่วโลก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

          แผนกสุขภาพจิตและการใช้สารเสพติดของ WHO ระบุว่า ประเทศจำนวนมากไม่มีนโยบายเบื้องต้นในการรับมือและเตรียมพร้อมกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น  ดังนั้นในหลายประเทศจึงจำเป็นต้องเสริมสร้างระบบสาธารณสุขรวมถึงการให้ความรู้ในการดูแลผู้ป่วยเพื่อให้มั่นใจว่าผู้คนทั่วไปจะสามารถเข้าถึงการตรวจวินิจฉัยและการรักษาโรคสมองเสื่อมได้  รวมถึงคนในครอบครัวเองก็จะสามารถดูและและเข้าใจผู้ป่วยได้มากขึ้น ที่สำคัญคือการลดช่องว่างระหว่างประเทศที่มีรายได้สูงและรายได้ต่ำถึงปานกลาง และช่องว่างระหว่างพื้นที่เขตเมืองและพื้นที่ชนบท เพราะจะทำให้ผู้คนที่เปราะบางเข้าถึงการดูแลรักษาได้ยากขึ้น

 

          นอกจากนี้ WHO ยังเผยตัวเลขคาดการณ์ไว้ว่า ผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมน่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 78 ล้านคนภายในปี 2030 และยิ่งสูงขึ้นถึง 139 ล้านคนในปี 2050 องค์การอนามัยโลกยังประมาณการด้วยว่า ค่าใช้จ่ายต่อโรคสมองเสื่อมทั่วโลกจะพุ่งสูงขึ้นจากก 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน เป็น 2.8 ล้านล้านดอลลาร์ในปีค.ศ. 2030  โดยภาวะสมองเสื่อมนี้ มีผลกระทบทั้งต่อสังคมและเศรษฐกิจ ทั้งในแง่ของค่ารักษาพยาบาลและการดูแลทางสังคม ซึ่งในปี 2019 ได้เผยค่าใช้จ่ายในการดูแลทางสังคมโดยรวมของทั่วโลกอยู่ที่ 1.3 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และค่าใช้จ่ายเหล่านี้คาดว่าจะเกิน 2.8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2573 เนื่องจากคาดว่าจะมีจำนวนผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมและค่ารักษาพยาบาลที่เพิ่มสูงขึ้น เพราะผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมจะต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ทั้งจากบริการสุขภาพในชุมชน ระบบการพักฟื้น ระบบการดูแลในระยะยาว และการดูแลเพื่อบรรเทาอาการให้ดีขึ้น

 

WHO เตือนรับมือโรค “สมองเสื่อม” เพิ่มขึ้นทั่วโลก

 

 

 

     โรคสมองเสื่อมมักเกิดในผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้สูงวัยจะป่วยจนเป็นเรื่องปกติ  แต่มีสาเหตุเกิดจากโรคและการบาดเจ็บที่ส่งผลต่อสมอง เช่น โรคอัลไซเมอร์ และโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเมื่อป่วยแล้วจะส่งผลกระทบต่อความจำและการใช้ความคิดของสมอง ทำให้ผู้ป่วยใช้ชีวิตประจำวันอย่างยากลำบากมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามแม้โรคสมองเสื่อมจะไม่มีทางรักษาให้หายขาด แต่การรับมือเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น การได้รับโภชนาการหรืออาหารที่ดีและมีประโยชน์ งดสูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หมั่นควบคุมและป้องกันโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวานและโรคซึมเศร้า ก็อาจมีส่วนช่วยลดการเกิดภาวะสมองเสื่อมได้มากถึง 40%
ขอบคุณข้อมูลจาก  https://www.who.int, https://www.voathai.com, https://www.premiumtimesng.com,ภาพจาก Unsplash 

 

WHO เตือนรับมือโรค “สมองเสื่อม” เพิ่มขึ้นทั่วโลก

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ