ข่าว

เปิด 10 อาหาร "บำรุงสมอง" เสริมความจำ-ป้องกันโรคสมองเสื่อม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 10 อาหาร "บำรุงสมอง" ช่วยเสริมความจำ ป้องกันโรคสมองเสื่อม

หลายคนมักจะคุ้นเคยกันว่าภาวะสมองเสื่อมคือเรื่องของคนสูงวัยที่จดจำอะไรไม่ค่อยได้ แต่ในความเป็นจริงแล้ววัยรุ่น วัยทำงาน เป็นอีกหนึ่งกลุ่มเสี่ยงที่มีอาการหลงลืมได้ วันนี้เราจะพาไปส่อง 10 อาหารช่วย "บำรุงสมอง" เสริมความจำ ป้องกันโรคสมองเสื่อม 

 

 

1.ข้าวกล้องงอก ในข้าวกล้องงอกอุดมไปด้วยสาร GABA (กาบา) ซึ่งเป็นสารที่เราอาจเคยได้ยินว่าด้วยเรื่องของสรรพคุณช่วยบำรุงสมอง และรักษาโรคทางระบบประสาทต่างๆ ด้วยเพราะสารชนิดนี้มีอยู่มากในข้าวกล้องงอกถึง 15 เท่า หากเทียบกับข้าวกล้องปกติทั่วไป ทั้งยังมีส่วนช่วยป้องกันสมองถูกทำลาย ที่อาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้

 

2.ช็อกโกแลต เป็นอาหารช่วยบำรุงสมอง แต่ดีที่สุดต้องเป็นดาร์กช็อกโกแลตที่มีงานวิจัยจาก Loma Linda University รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ช่วยยืนยันออกมาหลายปีแล้วว่า ดาร์กช็อกโกแลตสามารถช่วยบำรุงสมอง การจดจำ และการเรียนรู้ได้ แถมยังช่วยลดภาวะความเครียดได้เป็นอย่างดี

 

เปิด 10 อาหาร "บำรุงสมอง" เสริมความจำ-ป้องกันโรคสมองเสื่อม

 

3.ขนมปังโฮลวีต เป็นหนึ่งในแหล่งพลังงานชั้นดีจากคาร์โบไฮเดรต และมีน้ำตาลน้อยกว่าขนมปังปกติ จึงสามารถทดแทนข้าวได้ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยใยอาหารและจมูกข้าว ที่มีหน้าที่ช่วยบำรุงสมองในด้านของการช่วยกระตุ้นให้สมองทำงานได้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง

 

4.นมถั่วเหลือง มีสรรพคุณช่วยต้านอนุมูลอิสระ และนมถั่วเหลืองยังเต็มไปด้วยวิตามินบีและเลซิติน ซึ่งเป็นสารบำรุงสมอง ช่วยดูแลการทำงานของระบบประสาทและความจำ ลดความเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุ

 

5.ธัญพืช โดยเฉพาะธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น เมล็ดงา เมล็ดดอกทานตะวัน ที่ยังคงคุณภาพของสารวิตามินเอและแมกนีเซียมไว้ได้มาก ซึ่งเป็นสารที่เข้าไปทำหน้าที่หล่อเลี้ยงสมองได้ดี ทั้งยังเป็นแหล่งรวมของโปรตีน โอเมก้า และเส้นใยอาหารที่มีคุณภาพมากมาย ธัญพืชจึงถูกนับให้เป็นอีกหนึ่งอาหารบำรุงสมองที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

 

เปิด 10 อาหาร "บำรุงสมอง" เสริมความจำ-ป้องกันโรคสมองเสื่อม

 

 

6.เนื้อปลา เนื้อปลามีส่วนช่วยบำรุงสมองได้เป็นอย่างดี จากกรดไขมันและโอเมก้า 3 ซึ่งทำหน้าที่เสริมสร้างผนังเซลล์ประสาทในสมองให้แข็งแรงขึ้น โดยเฉพาะปลาจากน้ำทะเลลึกอย่างปลาทูน่าและปลาแซลมอน

 

7.ผักปวยเล้ง หรือราชาแห่งผัก ด้วยเพราะสรรพคุณและประโยชน์ที่มีมากของผักปวยเล้ง ซึ่งนักวิจัยจาก Brigham and Women’s Hospital จากประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุถึงประโยชน์ของผักชนิดนี้ว่าช่วยชะลออาการสมองเสื่อมในคนสูงอายุได้ ทั้งยังมีเอนไซม์ช่วยเสริมความแข็งแรงของเซลล์ประสาท เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้

 

เปิด 10 อาหาร "บำรุงสมอง" เสริมความจำ-ป้องกันโรคสมองเสื่อม

 

8.แปะก๊วย สมุนไพรที่ขึ้นชื่อเรื่องสรรพคุณช่วยรักษาโรคสมองเสื่อม หรืออาการหลงลืมที่เกิดจากความเสื่อมถอยของสมอง นอกจากนี้แปะก๊วยยังมีสรรพคุณช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดในสมองอีกด้วย

 

9.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี นอกจากสรรพคุณด้านผิวพรรณแล้ว ผลไม้จำพวกเบอร์รียังมีส่วนช่วยป้องกันการสูญเสียความจำระยะสั้น ส่งเสริมประสิทธิภาพการเพิ่มจำนวนเซลล์ประสาทในส่วนของฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) โดยตรง

 

10.ผักโขม ผักที่มากด้วยเอนไซม์ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้เซลล์สมองและปลายเซลล์ประสาท นอกจากนี้ในผักโขมยังอุดมไปด้วยกรดโฟลิกที่เป็นประโยชน์ต่อการช่วยปกป้องความจำ คอยทำหน้าที่รักษาสมดุลน้ำในร่างกาย

 

เปิด 10 อาหาร "บำรุงสมอง" เสริมความจำ-ป้องกันโรคสมองเสื่อม

 

ข้อมูล cigna

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ