Lifestyle

7 วิตามิน "เสริมภูมิคุ้มกัน" กินตัวไหนต้านไวรัสได้ต้องรู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก 7 สุดยอดวิตามิน "เสริมภูมิคุ้มกัน" ที่เหมาะกับยุค "โควิด" ระบาด จะเลือกกินแค่ไหน คุณหมอบอกให้รู้กันที่นี่แล้ว !

     ในช่วงที่มีโควิดระบาด หลายคนมักใช้ตัวช่วยเสริมสุขภาพคืออาหารเสริมและวิตามินต่างๆ แต่เราจะรู้ได้อย่างไร...ว่าควรจะกินตัวไหน กินอย่างไรเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันได้จริง เราจึงมีคำแนะนำจากคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ แพทย์หญิงกอบกุลยา จึงประเสริฐศรี  แพทย์เวชศาสตร์ป้องกัน ผู้อำนวยการศูนย์ Premier Life Center โรงพยาบาลหญาไท 2 มีคำตอบมาบอก

     อาวุธสำคัญที่มนุษย์มีไว้ใช้จัดการกับเชื้อโรคเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ทุกคนล้วนมีติดตัวกันมาตั้งแต่กำเนิดนั่นก็คือ ภูมิคุ้มกันครอบจักรวาล ( Innate Immunity ) ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเชื้อโรคชนิดไหน เคยเจอเชื้อมาก่อนหรือไม่เคยเจอ ก็สามารถจัดการได้หมด   กับระบบภูมิคุ้มกันอีกหนึ่งชนิด ที่เรียกว่า ภูมิคุ้มกันแบบจดจำ  ( Adaptive Immunity ) ที่ร่างกายมนุษย์ออกแบบมาอย่างชาญฉลาดสามารถจดจำเชื้อโรคได้แม่น เมื่อเจออีกครั้งก็พุ่งตรงกำจัดได้อย่างรวดเร็วทันทีเป็นทัพเสริมที่สำคัญ  ปัจจุบันเราอาศัยการรู้ระบบนี้ มาทำวัคซีน Vaccine ต่างๆ

 

7 วิตามิน "เสริมภูมิคุ้มกัน" กินตัวไหนต้านไวรัสได้ต้องรู้

 

     แต่อย่าลืมว่า ภูมิคุ้มกันอีกระบบหนึ่งซึ่งมีตั้งแต่กำเนิดและพร้อมจัดการแม้ไม่รู้จักเชื้อมาก่อน (Innate Immunity ) นั้นสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง รวมทั้ง อาหารและอารมณ์ก็สำคัญไม่แพ้กัน การทานอาหารให้เป็นยา คือกุญแจสำคัญอย่างยิ่งในสภาวะเช่นนี้ ที่จะสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี (Innate Immunity)จากอาหารที่เราทาน รวมถึงอีกหนึ่งปัจจัย คือ Function food  ดังนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

วิตามินเสริมภูมิคุ้มกันต้านโควิด

  • Vitamin C ด่านสำคัญที่ช่วยทั้ง Anti-oxidant และช่วยการทำงานเม็ดเลือดขาว lymphocyte และ neutrophil ในขบวนการจับกินเชื้อโรค ( phagocytosis ) dose 500-2,000 mg / day ทานหลังอาหารจะช่วยลดการระคายเคืองกระเพาะอาหารจากกรด Ascorbic และทานช่วงเช้าจะทำให้ไตขับออกได้ดี ลดโอกาสการตกค้างเป็นนิ่วที่ไต
  • Vitamin D  ดีสมชื่อ อารมณ์ดี ภูมิคุ้มกันดี หลับสบาย กระดูกแข็งแรง เสริมภูมิคุ้มกันทั้ง Adaptive ( ภูมิคุ้มกันแบบจดจำ ต้องเคยเจอเชื้อมาก่อนถึงกำจัดได้ )  และ Innate immunity ( ภูมิคุ้มกันแบบครอบจักรวาล ไม่เคยเจอเชื้อมาก่อนก็กำจัดได้) วิตามิน D 3 dose 3,000-5,000 iu / day  อย่าลืมออกแดดรับวิตามินดีเพื่อรับวิตามินดีจากธรรมชาติและเพื่อปรับนาฬิกาชีวิต จะได้หลับสบาย มีคุณภาพนะคะ ใส่แขนสั้นขาสั้น ทากันแดดที่หน้าได้ แต่ที่ตัวไม่ทา (เพราะกันแดดเพียง SPF 7 ก็ทำให้ไม่สังเคราะห์วิตามินดีที่ผิวหนังได้แล้วค่ะ) แล้วรับแดดอ่อนๆในช่วงเช้าก่อน 9 โมงหรือช่วงเย็นหลัง 17.00 วันละ 15-20 นาที หลังจากรับวิตามินดีแล้วเวลาอื่นจะทากันแดดที่ตัวก็ได้ค่ะ

 

7 วิตามิน "เสริมภูมิคุ้มกัน" กินตัวไหนต้านไวรัสได้ต้องรู้

  • Zinc แร่ธาตุสังกะสี โคโรน่าไวรัสทำลายเยื่อบุผิวทางเดินหายใจ และตุ่มรับรสทำให้ 30% ของคนไข้มีอาการจมูกไม่ได้กลิ่น รับรสไม่ได้ และจะเป็นอาการที่หายคืนกลับปกติช้าสุด เสริม chelate Zinc 20-40 mg / day เพื่อช่วยลดการเกาะติดไวรัสกับเซลล์ ( เพราะ zinc ช่วยลด expression ACE2 Rp. ลดตัวรับโควิดที่เซลล์) ลดการอักเสบ ป้องกันผลแทรกซ้อนทางหลอดเลือดในคนไข้ covid-19 ฟื้นการรับรสและได้กลิ่น

 

  • NAC N-Acetyl-cysteine ละลายเสมหะ แต่มีฤทธิ์ทั้ง Anti-oxidant และ Anti-Inflammation ลดการอักเสบ เสริมภูมิคุ้มกันปอด เพิ่ม Glutathione ในเซลล์เม็ดเลือดขาว lymphoyte ทำให้กำจัดไวรัสได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงชะลอความรุนแรงของการที่เชื้อลงปอดรับประทาน 600 mg เช้า 600 mg เย็น ( 1,200 mg/day )
  • Omega-3 Fish oil ลดการอักเสบของร่างกาย ( Anti-inflammation ) จากการหลั่งสารอักเสบ cytokine ที่มากเกินหลังการต่อสู้กับเชื้อโรค  จึงควรลดอาหารมัน ทอด ปิ้งย่าง เปลี่ยนกรรมวิธีเป็น ต้ม นึ่ง ตุ๋น ที่มีน้ำๆแทนนะคะ หรือหากจะรับประทานเสริม omega-3 Fish oil เลือก EPA/DHA ให้ค่าทั้งสองตัวรวมกัน เข้าใกล้ 1,000 ทานต่อวันค่ะ 
  • Probiotic จุลินทรีย์ตัวดีในลำไส้สำคัญกับภูมิคุ้มกันเป็นอย่างมาก ลำไส้ถือเป็นสมองที่สองของร่างกาย มีระบบการสั่งการประสาทอัตโนมัติของตัวเอง  ( Enteric Nervous System ) และเป็นแหล่งผลิตเซลล์ภูมิคุ้มกันที่ใหญ่ที่สุด เพราะมีต่อมน้ำเหลืองที่ใหญ่ที่สุด ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ( Payer’s patches ) การเติมจุลินทรีญที่ดีในร่างกายก็เท่ากับการเติมทหารภูมิคุ้มกัน ชื่อสายพันธืจุลินทรีย์ตัวดีที่เรารู้จักกันดี เช่น Lactobacillus และ Bifidobacterium สายพันธุ์ Lactobacillus plantarum และ Lactobacillus rhamnosus ลดอาการของไวรัสทางเดินหายใจได้ดี เสริมภูมิคุ้มกัน อาหารที่มีจุลินทรีย์ดีสูงอยู่ในกิมจิ นัตโต๊ะ โยเกิร์ต หรือทานเสริมเป็น probiotic 10,000 ล้านตัวต่อวันก็ย่อมได้ค่ะ 
  • ปรับสภาวะรอบเซลล์ ( Extracellar pH ) ให้เป็นด่างด้วยการ เพราะ Covid เกาะเซลล์เราแน่นขึ้นถ้าค่ารอบเซลล์เป็นกรด ดังนั้น หลีกเลี่ยงอาหารสภาวะกรด เช่น น้ำตาล pH 4-5 ผลไม้หวานจัด น้ำอัดลม แอลกอฮอล์เนื้อสัตว์ใหญ่ pH 6-7  เน้นทานผักผลไม้ ที่มี pH 8-9 แทนนะคะ ส่วนโปรตีนที่ดี จะเป็น ปลา ถั่ว ไข่ เห็ดสาหร่าย 

ขอบคุณภาพจาก Unsplash

 

logoline