Lifestyle

แจกสูตรน้ำ “บัวบก” ต้านโรค บำรุงสมองและความจำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แต่เดิมเราอาจจะรู้จัก “บัวบก” ในฐานะพืชสมุนไพรที่ดื่มแล้วแก้ช้ำใน บำรุงกำลัง แต่จริงๆ แล้วสรรพคุณของบัวบกมีมากกว่านั้น เพราะช่วยทั้งต้านการอักเสบ บำรุงสมอง ความจำและคลายเครียด

"บัวบก" เป็นผักสมุนไพรที่มีรสขมอมหวาน มีสารประกอบสำคัญซึ่งมีฤทธิ์ช่วยต้านการอักเสบ อุดมด้วยวิตามินหลายชนิดทั้ง วิตามินบี1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 วิตามินเอ รวมถึงแร่ธาตุ แคลเซียม แมกนีเซียม โซเดียมและกรดอะมิโน มีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบ ช่วยทำให้เลือดหมุนเวียนดีขึ้น แก้กระหายน้ำ บำรุงกำลัง และจากการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่า สารสกัดจากบัวบก ยังช่วยสมานแผล ทั้งจากการกินและการทา มีส่วนช่วยรักษารักษาโรคได้หลายชนิด ช่วยบำรุงสมอง เพิ่มความจำ ลดความอ่อนล้าของสมองและทำให้เลือดหมุนเวียนดีขึ้น

 

แจกสูตรน้ำ “บัวบก” ต้านโรค บำรุงสมองและความจำ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บัวบก" ไม่ได้มีดีแค่แก้ช้ำใน สรรพคุณมากมายเหลือบรรยาย

"บัวบก" ได้ทั้งใบและยา

 

นอกจากนี้บัวบกยังมีสรรพคุณเด่น ในเรื่องช่วยชะลอวัยคืนความอ่อนเยาว์ ฟื้นฟูสุขภาพดวงตา เพิ่มสมาธิ แก้สมาธิสั้น บำรุงโลหิต ฟื้นฟูสุขภาพจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ช่วยสมานแผล มีฤทธิ์กล่อมประสาทช่วยทำให้ผ่อนคลาย หลับได้ง่ายขึ้น และด้วยคุณประโยชน์ที่มีมากมาย เราจึงมาแนะนำสูตรน้ำใบบัวบกให้ทุกคนได้ลองทำเพื่อดื่มบำรุงสุขภาพกัน

วัตถุดิบ   ใบบัวบกประมาณครึ่งกิโลกรัม   / น้ำ 6 ถ้วย  / ใบเตย มัดเป็นปม 2-3 ใบ  /น้ำเชื่อม 1 ถ้วยครึ่ง

 

แจกสูตรน้ำ “บัวบก” ต้านโรค บำรุงสมองและความจำ

 

 

ลงมือทำ         

1. ล้างใบบัวบกให้สะอาด สะเด็ดน้ำออกให้หมด จากนั้นนำมาหั่นเป็นท่อนสั้นๆ เตรียมไว้   

2. เปิดเตาเเก๊ส ตั้งน้ำเปล่าใส่หม้อต้มกับใบเตยจนเดือด เมื่อต้มจนเดือดแล้วให้นำขึ้นมา พักทิ้งไว้จนน้ำอุ่นลง    

3. แบ่งใบบัวบกเป็น 6 ส่วน ทยอยใส่ลงในเครื่องปั่น จากนั้นตามด้วยน้ำต้มสุกที่ต้มกับใบเตยที่พักไว้จนอุ่นแล้ว 1 ถ้วย แล้วปั่นจนละเอียดเป็นน้ำ ทำแบบนี้ซ้ำๆจนใบบัวบกกับน้ำที่เตรียมไว้หมด  

4. นำน้ำที่ปั่นแล้วยกลงกรองด้วยผ้าขาวบาง เอาเฉพาะน้ำ จากนั้นพักไว้    

5. สุดท้ายใส่น้ำเชื่อมลงในน้ำใบบัวบก แล้วคนผสมให้ทุกอย่างเข้ากัน จากนั้นชิมรสชาติตามชอบ เสร็จแล้วใส่น้ำแข็งลงในแก้ว เทน้ำใบบัวบกใส่ลงไป แล้วดื่มได้ทันที หรือจะนำมาเทใส่ขวดปิดฝาให้สนิทแล้วแช่เก็บไว้ในตู้เย็น เพื่อดื่มภายหลังก็ได้

ข้อมูล : สมุนไพรอภัยภูเบศร , https://puechkaset.com  

 

 

แจกสูตรน้ำ “บัวบก” ต้านโรค บำรุงสมองและความจำ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ