Lifestyle

ไขปัญหา"นมแม่"น่าแปลกใจ กินส้มตำลูกท้องเสียไหม? แม่เสริมเต้าให้นมได้หรือเปล่า?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพราะคุณแม่ให้นมหลายท่าน มีคำถามสงสัยในเรื่องการกินอาหารและการให้นมแม่ต่างๆ ซึ่งก็มีหลายคำถามที่น่าสนใจจนทำให้เราต้องพยายามให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาเฉลยคำตอบให้เข้าใจและปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง

มีคำถามหลากหลายเกี่ยวกับการให้นมแม่ที่คาใจ และเป็นคำถามแปลกๆ ที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง ทีมงานคมชัดลึกจึงรวบรวมมาให้ พญ.อุรารมย์ พันธุมะผล กุมารแพทย์ทารกแรกเกิดและปริกำเนิด โรงพยาบาลพญาไท 2 มาช่วยไขข้อสงสัยให้คุณแม่สบายใจและปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง  

“จริงหรือไม่? แม่ให้นมลูกกินส้มตำ อาหารจะส่งผ่านทำให้ลูกท้องเสีย”

คำตอบคือจริง! หากในส้มตำนั้นไม่สะอาดและมีส่วนประกอบ อย่างเช่น ปู ปลาร้า หอยดอง แล้วทำให้คุณแม่ท้องเสียหรือส่วนประกอบอื่นๆ เช่น ตัวมะละกอเอง หรือส่วนอื่นที่ไม่สะอาดก็จะทำให้ลูกท้องเสียได้ ฉะนั้นคุณแม่ที่ให้นมแม่แก่ลูกทารกอยู่พยายามหลีกเลี่ยงอาหารอื่นๆ ที่มีโอกาสทำให้ท้องเสีย เช่น ของดิบ ของเปรี้ยว ของหมักดอง ที่ทำให้คุณแม่มีอาการท้องเสีย จะมีโอกาสถ่ายทอดไปสู่ลูกน้อยที่กินนมแม่ทำให้ท้องเสียได้

 

ไขปัญหา"นมแม่"น่าแปลกใจ กินส้มตำลูกท้องเสียไหม? แม่เสริมเต้าให้นมได้หรือเปล่า?

 

“คุณแม่ศัลยกรรมเสริมเต้าก่อนท้อง หลังคลอดให้นมลูกได้หรือไม่?

เพราะวันนี้การศัลยกรรมเป็นเรื่องปกติสำหรับผู้หญิงส่วนใหญ่รวมถึงการเสริมเต้านม ทำให้คุณแม่กังวลเรื่องให้นมลูก ซึ่งเรื่องการศัลยกรรมนั้นคุณแม่ที่เสริมเต้านมโดยเสริมที่ชั้นใต้กล้ามเนื้อสามารถที่จะให้นมแม่ได้ปกติ ไม่มีปัญหาเรื่องการให้นมแม่ แต่อาจมีโอกาสที่จะเกิดปัญหาคัดตึงเต้านมได้มากกว่า เนื่องจากขนาดของเต้าที่ถูกเสริมออกมามีขนาดใหญ่แต่อย่างอื่นไม่มีปัญหา น้ำนมแม่ก็ยังคงมาและมีให้ลูกน้อยอย่างเพียงพอ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็ก 7 เรื่องต้องรู้ ก่อนเตรียมห้องนอนลูกทารก

8 ทริก "ลูกกินนมแม่" อย่างไรให้ปลอดภัย

ชวนแม่ใช้ "White Noise" ทริกพาลูกรักหลับสบาย

 

“ทั้งๆ ที่ลูกกินนมแม่จากเต้า ทำไมยังมีอาการแพ้นมวัว

เพราะในยุคปัจจุบันเมื่อคุณแม่เริ่มตั้งครรภ์ คุณแม่ส่วนใหญ่ก็ต้องการให้ลูกน้อยมีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ที่สุด จากที่คุณแม่คนไทยไม่เคยดื่มนม ก็มาดื่มนมมากถึงประมาณวันละ 1 ลิตร โอกาสที่ลูกจะแพ้นมวัวโดยผ่านนมแม่นั้นจึงสูงมากๆ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นคุณแม่ตั้งครรภ์ หรือคุณแม่มือใหม่ที่ให้นมลูกจึงควรทานอาหารให้หลากหลายไม่ดื่มนมมากเกินไป เช่น วันนี้ดื่มนมวัว พรุ่งนี้ดื่มนมถั่ว อีกวันดื่มแอลมอนด์ อีกวันดื่มนมพิทาชิโอ คือดื่มนมให้หลากหลายและไม่ต้องดื่มนมในปริมาณเยอะเกินไป  รวมถึงควรเน้นทานอาหารที่มีแคลเซียมจากแหล่งอื่นเพิ่มเติมจะดีกว่า เพื่อไม่ให้ลูกน้อยนั้นแพ้นมวัวผ่านนมแม่ได้

 

ไขปัญหา"นมแม่"น่าแปลกใจ กินส้มตำลูกท้องเสียไหม? แม่เสริมเต้าให้นมได้หรือเปล่า?

 

 

“แม่ให้นมลูกอยู่  กินอาหารที่มีส่วนผสมของนมเนย จะส่งผลให้ลูกแพ้ด้วยหรือไม่?”

คุณแม่ที่กำลังให้นมแม่กับลูกน้อยอยู่นั้น สามารถรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของเนยนมหรืออาหารที่มีแดรี่โปรดักส์ (Dairy Product) ได้ แต่คำแนะนำคือควรรับประทานให้เพียงพอและพอเหมาะ อย่าดื่มมากจนเกินไป เช่น คุณแม่ทานชีสหรือเนยมากเกินไปก็มีโอกาสที่จะเกิดภาวะท่อน้ำนมอุดตัน ที่สำคัญคือเต้านมจะคัด เจ็บปวดเต้านม ถ้าเราดื่มนมหรือแดรี่โปรดักส์ปริมาณเยอะมากไปและอาจส่งผลต่อเนื่องไปถึงลูกเรื่องการแพ้ได้

 

“นมแม่ที่เก็บไว้เหม็นหืน ลูกจะกินได้หรือไม่?”

สต๊อกนมแม่ที่คุณแม่ปั๊มนมเก็บและนำมาให้ลูกกิน โดยนมที่นำออกมามีกลิ่นหืนนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ แต่คุณแม่ก็สามารถแก้ไขหรือลดความมีกลิ่นหืนได้ ด้วยวิธีการเลือกถุงเก็บน้ำนม นั่นคือแนะนำให้คุณแม่เลือกถุงเก็บน้ำนมที่มีความหนา อย่าเลือกถุงใสๆ บางๆ โดยควรจะเลือกถุงเก็บน้ำนมที่มีทางเข้าของนมด้านนึงและทางออกของนมอีกด้านนึงเวลานำไปให้ลูก อีกหนึ่งประการที่จะช่วยลดความหืนในการเก็บคือ หลังปั๊มนมแล้วให้นำถุงเก็บน้ำนมใส่ไว้ในกล่องพลาสติกอีกชั้นนึงก่อนที่จะเก็บเขาช่องพรีซในตู้เย็น

 

ไขปัญหา"นมแม่"น่าแปลกใจ กินส้มตำลูกท้องเสียไหม? แม่เสริมเต้าให้นมได้หรือเปล่า?

 

อีกหนึ่งวิธีคือการเลือกตู้เย็นในการเก็บน้ำนม คุณแม่ควรเลือกตู้เย็นที่มีลักษณะคล้ายตู้เย็นเก็บไอศกรีมและไม่ใส่อาหารอื่นปะปน เช่น เนื้อสัตว์ ผัก หรือสิ่งอื่นๆ ในตู้เย็นเดียวกัน หากทำได้จึงควรแยกตู้เย็นเป็นตู้เย็นที่เก็บเฉพาะนมแม่โดยเฉพาะ

ส่วนน้ำนมแม่ที่มีกลิ่นเหม็นหืนนั้น ลูกน้อยสามารถทานได้ปกติไม่มีปัญหาต่อสุขภาพ หากคุณแม่ชิมแล้วว่าไม่เปรี้ยวไม่บูด ไม่เสียแปลว่า ปกติเนื่องจากระยะเวลาของการเก็บน้ำนมทำให้นมแม่มีกลิ่นเหม็นหืนได้ ยกเว้นกรณีนมแม่มีกลิ่นเสีย มีรสเปรี้ยวหรือบูด ห้ามนำมาให้ลูกกิน

 

  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ