Lifestyle

เกร็ดความรู้และความเป็นมาของ “สาเก” กับ โซจู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ก่อนที่ร้านอาหารจะเปิดในอีกสองวันนี้ เรามาอุ่นเครื่องด้วยการทำความรู้จักเบื้องลึกเบื้องหลังของ "ซาเก" และ โซจู กันหน่อยดีกว่า เผื่อจะเป็นไอเดียเอาไว้คุยบนโต๊ะได้ เช่นว่า "เธอ... รู้ไหม เจงกิส ข่าน คือใคร"

เป็นที่รู้ดีว่า "สาเก" จะเป็นเหล้าของประเทศญี่ปุ่น ส่วน 'โซจู' จะเป็น เหล้ากลั่นไสจากประเทศเกาหลี เหล้าทั้งสองจะให้รสชาติที่ต่างกัน จะเลือกดื่มแบบไหนก็แล้วแต่ความชอบ แต่ถ้าใครยังไม่เคยลองตัวไหน ไม่ลองให้รู้ทั้งคู่ไปเลยล่ะ แต่จะรู้แค่รสชาติอย่าง เดียวคงไม่พอหรอกนะ เดี๋ยวบทความนี้จะพาไปเปิดประวัติของเครื่องดื่มทั้งสองชนิดนี้กันด้วย

 

เรามาเริ่มกันที่รสชาติ “สาเก” ก่อน
สาเก จะมีระดับแอลโกฮอลล์ที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับโซจู โดยจะมีปริมาณแอลกอฮอลล์อยู่ที่ 10 – 20% เหมาะกับการนั่งจิบ นั่งคุยเบา ๆ โดยที่รสชาติจะถูกจำกัดความไว้ว่า Dry หรือ Sweet  รสชาติของ Dry จะเข้มข้นและบางยี่ห้อก็เข้มบาดคอ เมื่อ เทียบสูตร Sweet ที่จะออกหวาน มักจะดื่มง่ายและเพลินกว่า 

เกร็ดความรู้และความเป็นมาของ “สาเก” กับ โซจู
 

ตามมาด้วยรสชาติของ โซจู
โซจู จะมีระดับแอลโกฮอลล์ที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับ สาเก โดย ปริมาณแอลกอฮอลล์ต่ำสุดอยู่ที่ 13% และสูงไปถึง 45% แต่ ด้วยความที่โซจูจะมีรสชาติที่หวานและนุ่ม ทำให้น้ำชนิดนี้ แอบ อันตรายเพราะมันจะทำให้คุณเมาง่าย เมื่อคุณจะดื่มขวดที่มี ระดับแอลกอฮอลล์สูงที่มีรสเข้มเหมือนววอดก้าแต่ ก็เป็นวอดก้า ที่อ่อนนุ่ม ส่วนในขวดที่มีปริมาณแอลกอฮอลล์ต่ำ บางคนถึงกับ ลืมไปเลยว่าดื่มแอลกอฮอลล์อยู่เพราะรสชาติ จะหวาน ๆ คล้าย กับน้ำผลไม้ 
 

ต่อกันด้วยเรื่องน่ารู้ของ “สาเก”
รากฐานของวัฒนธรรมญี่ปุ่นจะเป็นการเคารพบูชาธรรมชาติ และ บรรพบุรุษที่อยู่เหนือธรรมชาติ ซึ่งคนญี่ปุ่นจะแสดงออกโดยการ เซ่นไหว้เทพเจ้าและวิญญาณบรรพบุรุษ ที่ปกปักคุ้มครองพวกเขา และ ธรรมชาติ ด้วย ‘ข้าว’ 

‘ข้าว’ เป็นวัตถุดิบหลักซึ่งอยู่คู่กับสำหรับคนญี่ปุ่นมายาวนาน เมื่อสาเกที่ทำมาจาก ‘ข้าว’ เสเกจึงเป็นหนึ่งในของไหว้ที่ดี ที่สุดแก่เทพเจ้าและวิญญาณบรรพบุรุษ แต่นอกจาก สาเก จะเป็นสื่อกลาง ระหว่างเทพเจ้ากับมนุษย์แล้ว สาเก ก็เป็นเป็น สื่อกลางที่สำคัญระหว่าง มนุษย์กับ มนุษย์ เพราะสาเกเป็น สัญลักษณ์ของการผูกความสัมพันธ์อีกด้วย ไม่ว่าจะในงาน แต่งงาน ของชาวญี่ปุ่น เจ้าสาวและเจ้าบ่าวจะแบ่ง สาเก กันสาม ถ้วย พวกเขาจะ จิบกันสามครั้งจากถ้วยแต่ละ ใบเพื่อปิดผนึก สายสัมพันธ์ในฐานะคู่สามีภรรยา ในงานสังสรรค์ต่าง ๆ ก็เหมือกัน สาเก จะถูกเสิร์ฟในงานเลี้ยเฉลิมฉลองหรือดื่ม เพื่อให้การต้อนรับและการจากลา

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
เรื่องราวของ “เกี๊ยวซ่า” ที่ต้องรู้ก่อนกลับไปนั่งกินในร้าน
"ผักโขม" ดีอย่างไร แข็งแรงเหมือนป๊อปอายจริงไหม
เราควรกินอาหารวันละกี่มื้อถึงจะพอดี?
 

 

เรื่องน่ารู้ของ “โซจู”
ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่าอิทธิพลของคอนเทนท์จากประเทศเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็น ซีรีย์ ภาพยนต์ หรือ เพลงส่งผลกระทบให้กับคนไทย เป็นอย่างมาก และด้วยเหตุนี้ อาหารและเครื่องดื่มของเกาหลีใต้ จึงเป็นที่นิยมขึ้นมา ซึ่ง ไม่เพียงแต่เป็นที่นิยมในไทยแต่นิยมไป ไกลถึงฝั่งอเมริกาและยุโรปเลย 
 

สำหรับความเป็นมาของโซจู เราต้องย้อนกลับไปในช่วงสงคราม ในช่วงต้น ‘ราชวงศ์โครยอ’ ว่ากันว่า โซจูนั้นมีพื้นเพมาจาก เครื่องดื่ม ของชาวตะวันออกกลางที่เรียกว่า อารัก ผู้รุกรานมองโกลได้นำ อารัก มาด้วยในช่วงที่ทำสงครามกับราช 'วงศ์โครยอ' และจากนั้น อารัก ก็แพร่กระจายไปทั่วเกาหลีโดยเจงกิส ข่าน

เพราะ เจงกิส ข่าน นำ อารัก ไปยังมองโกเลียไปหา กุบไล ข่าน ที่เป็นหลานชายของเขา ซึ่ง กุบไล ข่าน เป็นจักรพรรดิองค์แรกของราชวงศ์หยวนก็ได้นำอารัก ไปที่เกาหลีในช่วงที่มองโกลขยายอำนาจและตั้งที่มั่นใน เมืองอันดง จากนั้นชาวเมืองอันดงได้ซึมซับเรียนรู้เอาวิธีหมักเหล้า อารัก และพัฒนาสูตรจนกลายเป็น โซจู เครื่องดื่มที่เรียกได้ว่าเป็น เครื่องดื่มประจำชาติเกาหลีใต้


เกร็ดความรู้และความเป็นมาของ “สาเก” กับ โซจู

ที่มารูปภาพและข้อมูล:
https://japansake.or.jp/sake/en/basic/sake-tradition-culture/
https://www.kworldnow.com/soju/
https://unsplash.com/s/photos/soju

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ