Lifestyle

เรื่องราวของ “เกี๊ยวซ่า” ที่ต้องรู้ก่อนกลับไปนั่งกินในร้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้หมือไร่ "เกี๊ยวซ่า" ที่เราสั่งกันทุกวันนี้ไม่ใช่ของประเทศญี่ปุ่นแต่อย่างใด แล้วก็ไม่ได้มีขายเฉพาะในร้านราเมงเท่านั้น

จะมีกี่คนที่รู้ว่า “เกี๊ยวซ่า” ที่เราสั่งมากินกับราเมงทุกวันนี้ ไม่ได้มาจากประเทศญี่ปุ่นหรอกนะ อันที่จริง เกี๊ยวซ่า มีจุดกำเนิดมาจากประเทศจีนเรียกว่า เจี่ยวจึ ซึ่งจะเป็นเกี๊ยวต้มหรือนึ่ง ไม่ใช่เกี๊ยวทอด แต่เมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ประมาณ ค.ศ. 1945 ทหารชาวญี่ปุ่นถูกส่งตัวไปประจำอยู่ที่แคว้นแมนจูเรีย ประเทศจีน  แล้วได้ลิ้มลองอาหารจานนี้ เมื่อถึงเวลากลับบ้าน เขาจึงเอาเมนูนี้ไปทำกินที่ญี่ปุ่นเกี๊ยวซ่า เลยค่อย ๆ เป็นที่นิยมจากนั้นเป็นต้นมาแล้วกลายมาเป็นอาหารยอดฮิต ของคนทั้งโลกอย่างทุกวันนี้

 

ความแตกต่างระหว่าง เกี๊ยวซ่า vs เจี่ยวจึ
อย่างแรกเลย เจี่ยวจึ จากประเทศจีนจะถูกทำให้สุกโดยวิธีการต้มหรือนึ่ง ในขณะที่ เกี๊ยวซ่า ของญี่ปุ่นจะถูกดัดแปลงไปทอดโดยทอดให้สุกเพียงหนึ่งด้าน จากนั้นเอาฝามาครอบให้แป้งด้านที่ไม่ถูกทอดได้ถูกนึ่ง เกี๊ยวซ่าญี่ปุ่นเลยจะมีเนื้อสัมผัสที่กรอบ ๆ นุ่ม ๆ เป็นเอกลักษณ์

อย่างที่สอง วัตถุดิบที่ใช้เอามาทำ เจี่ยวจึ กับ เกี๊ยวซ่า จะคล้าย ๆ กัน หรือ เนื้อสัตว์ตามความชอบที่สับแล้ว นำผสมกับผักที่นิยมก็คือกะหล่ำปลี ห่อด้วยแป้งสาลี ซึ่งสูตรของจีนจะไม่มีกระเทียมผสมแต่ของญี่ปุ่นจะสับกระเทียมลงไปด้วย

อย่างที่สาม จะเป็นน้ำจิ้ม น้ำจิ้มกินกับเจี่ยวจึจะเรียกว่า จิ๊กโช่ว แต่ ของเกี๊ยวซ่า เราจะรู้จักกันในชื่อ 'น้ำจิ้มเกี๊ยวซ่า' ซึ่งจะเป็นการนำ ซอสพอนซึ มาผสมกับน้ำส้มสายชูและน้ำมันงา แต่บางสูตรก็จะเป็นการผสมพริกแห้งเพิ่มความ 'ซ่าส์' 


 

ชนิดของเกี๊ยวซ่า
1.เกี๊ยวซ่าทอด (Yaki Gyoza) - ชนิดนี้จะเป็นชนิดที่เป็นที่นิยมมากที่สุด จะเป็นการทอดเกี๊ยวซ่าด้วยม้ำมันงา แต่ทอดเพียงด้านเดียว ส่วนอีกด้านจะนึ่งโดยการปิดฝากระทะเพื่อให้ความร้อนกระจายตัวอย่างทั่วถึง

เรื่องราวของ “เกี๊ยวซ่า” ที่ต้องรู้ก่อนกลับไปนั่งกินในร้าน
 

2. เกี๊ยวซ่านุ่ม (Sui Gyoza) - ชนิดนี้จะเป็นชนิดต้นตำหรับแบบจีน ซึ่งจะเป็นเกี๊ยวซ่าสนิดต้มหรือนึ่ง ทำให้ได้รสสัมผัสเป็นเหนียวนุ่ม และนิยมเสิร์มคู่กับน้ำซูปร้อน ๆ เราว่ามันคล้าย ๆ กับ เสี่ยว หลง เปา อยู่นะ แต่ เกี๊ยวซ่าจะเป็นทรงพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว ในขณะที่เสี่ยว หลงเปา จะเป็นทรงกลม


เรื่องราวของ “เกี๊ยวซ่า” ที่ต้องรู้ก่อนกลับไปนั่งกินในร้าน
 

3. เกี๊ยวซ่าน้ำมันร้อน (Age Gyoza) - ชนิดนี้จะเป็นเกี๊ยวที่ทอดในกระทะร้อนที่มีน้ำมันท่วม ทำให้ได้เกี๊ยวซ่าในรูปแบบที่มีความกรุบกรอบ 

เรื่องราวของ “เกี๊ยวซ่า” ที่ต้องรู้ก่อนกลับไปนั่งกินในร้าน
 

กิน เกี๊ยวซ่า อย่างไรให้อร่อย
ที่ญี่ปุ่น (และที่ไทยเอง) จะมีร้านอาหารชนิดหนึ่งเรียกว่า Izakaya (อิ-ซา-กา-ย่า) ซึ่งจะเป็นร้านแนวนั่งดื่มชิลล์ ๆ หลังเลิกงานและอาหารที่เสริฟ์ก็จะเป็นแนวอาหารกินเล่นอย่าง เกี๊ยวซ่า เนื้อย่าง หรือ ข้าวปั้นหน้าต่าง ๆ มาพร้อมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ชนิดต่าง ๆ หากได้ไปกินเกี๊ยวซ่าที่ อิซากาย่า รับรองคุณจะได้รับประสบการณ์ที่ดีกลับไปแน่นอน แต่ที่ดีไปกว่านั้น คืออาหารที่ร้านแบบนี้มีราคาสบายกระเป๋าอีกด้วยล่ะ


เรื่องราวของ “เกี๊ยวซ่า” ที่ต้องรู้ก่อนกลับไปนั่งกินในร้าน

 


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ:
https://livejapan.com/en
https://www.fun-japan.jp/th
https://www.tasteofhome.com
https://cardamommagazine.com

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ