Lifestyle

"บัวบก" ไม่ได้มีดีแค่แก้ช้ำใน สรรพคุณมากมายเหลือบรรยาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บัวบก"หรือ"ใบบัวบก" คือ พืชสมุนไพรผักพื้นบ้านที่นิยมนำมาทำเป็นเครื่องดื่ม ดับกระหาย แก้ร้อนใน แก้ช้ำใน และบำรุงร่างกาย สรรพคุณมีมากมาย และเป็นยารักษาได้สารพัดโรค

 

เมื่อเอ่ยถึง"บัวบก"หลาย ๆ คนคงนึกถึงวลีที่เพื่อนๆในกลุ่มมักชอบหยอกล้อกันเป็นประจำคือ "อกหักให้กินน้ำใบบัวบก"เพราะแก้อาการหัวใจช้ำใน 


 

"บัวบก" เป็นไม้ล้มลุก ลำต้นทอดไปแตะดิน ก็จะแตกราก และเกิดเป็นต้นใหม่ ทำให้ขึ้นแผ่ติดต่อกันเป็นบริเวณกว้าง


 "ใบ" เป็นใบเดี่ยว เรียงสลับ ขอบใบหยัก แตกเป็นกระจุก ก้านใบยาว


"ดอก" ออกเป็นช่อคล้ายร่ม ก้านดอกแตกออกจากโคนใบ แต่ละช่อมีดอกย่อย 3-6 ดอก มีกลีบดอก 5 กลีบ สีม่วงแดงเข้ม


ขยายพันธุ์ แตกรากเป็นต้นใหม่ พบตามที่ลุ่มชื้นแฉะทั่วไป         

 

มีแหล่งกำเนิดที่อินเดีย ญี่ปุ่น จีน อินโดนีเซีย ศรีลังกา อเมริกาใต้ และประเทศแถบตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก มีประวัติศาสตร์ยาวนานหลายพันปี


 

“บัวบก”ในทางตำราแพทย์แผนจีน เป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์มากจนได้ฉายาว่า “สุดยอดยาแห่งชีวิต” เพราะมีรสขม เผ็ด ฤทธิ์เย็น เข้าเส้นลมปราณ หัวใจ ปอด ม้าม ตับ ไตอวัยวะสำคัญทั้งห้าของร่างกาย   

 

 สรรพคุณทางยา 

-ช่วยคืนความอ่อนเยาว์ ย้อนอายุและวัย เป็นยาอายุวัฒนะ,เสริมสร้างกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน,ต่อต้านการเสื่อมของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย,บำรุงรักษาสายตา

 

-ฟื้นฟูรอบดวงตา,บำรุงประสาท และสมองเหมือนใบแป๊ะก๊วย ทำให้ความจำดีขึ้น และทำให้สติปัญญาดีขึ้น เพิ่มความจำในผู้สูงอายุ ชะลออาการโรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ สตรีวัยทอง หรือโรคอัลไซเมอร์ หรืออาการหลงลืมระยะสั้นได้ เพิ่มไอคิว ความฉลาด และเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ 

 

- ชะลอการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง ช่วยต่อต้านโรคมะเร็ง,ช่วยรักษาโรคเบาหวาน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานได้ดี,ช่วยรักษาโรคโลหิตจาง,ช่วยรักษาอาการหอบหืด โรคลมชัก โรคหลอดลมอักเสบ

 

-ช่วยรักษาโรคความดันโลหิตสูง,ช่วยแก้อาการฟกช้ำ ช่วยลดอาการอักเสบของแผลเป็นอย่างดี,ช่วยรักษาผิวหนังเป็นด่างขาว,ช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย เมื่อยล้า,ช่วยรักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ,ช่วยแก้อาการชอกช้ำจากการกระแทก แก้พิษงูกัด,ช่วยขับปัสสาวะ

 

-แก้โรคผิวหนัง,มีฤทธิ์ป้องกัน และยับยั้งการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้เป็นอย่างดี,ช่วยรักษาโรคบิด หรือมีมูกเลือดปนเมื่อขับถ่าย,ใช้เป็นยาระบาย ช่วยระบายท้องแก้ลม

 

-ช่วยรักษาโรคม้ามโต,ช่วยรักษาอาการติดเชื้อของไวรัสตับอักเสบ,ช่วยแก้อาการปวดข้อรูมาตอยด์,ช่วยระงับการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดหนองและช่วยลดการระคายเคืองผิว และปลอดภัยกับร่างกาย


ใบ


เป็นยาห้ามเลือด ใส่แผลสด ใช้ใบสด 20-30 ใบ ล้างให้สะอาด ตำพอกแผลสด ช่วยห้ามเลือดและรักษาแผลให้หายเร็ว


รักษาฝีหนอง ระยะเริ่มแรก ใช้ใบบัวบกตำละเอียด นำไปพอกบริเวณฝีหนอง

 

ปัสสาวะติดขัด ใช้ใบบัวบกสด 50 กรัม ตำให้ละเอียดนำไปพอกบริเวณสะดือ เมื่อถ่ายปัสสาวะคล่องดีแล้วค่อยเอาออก

 

ตาอักเสบแดงบวม  เอาใบบัวบกล้างให้สะอาด คั้นเอาน้ำบัวบก หยดที่ตา 3-4 ครั้ง/วัน

 

คออักเสบบวม   ใช้ใบบัวบกสด 60 กรัม ล้างสะอาดบดละเอียดในชาม ชงละลายน้ำอุ่น อมกลั้วคอบ่อย ๆ

 

ไฟลามทุ่ง    เอาใบบัวบก ล้างให้สะอาด ตำให้ละเอียดคั้นเอาน้ำ ใช้ผสมกับแป้งข้าวเหนียว ทำเป็นแป้งเหลว ใช้พอกบริเวณที่อักเสบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ