Lifestyle

วิธีสร้างดนตรีในหัวใจให้เจ้าตัวเล็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนคุณแม่ส่งเสริมเรื่องดนตรีให้ลูกน้อย ให้เขามีสุนทรีย์ในหัวใจ นอกจากจะช่วยให้ลูกเลี้ยงง่าย จิตใจแจ่มใส ยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการได้หลากหลายทั้งอารมณ์ ภาษา จินตนาการและสติปัญญาอีกด้วย

เพราะดนตรีดีต่อทั้งผู้ใหญ่และเด็ก  โดยเฉพาะดนตรีกับเจ้าตัวเล็กที่ไม่ใช่แค่ให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินเท่านั้น แต่มีประโยชน์มากในด้านการช่วยเสริมสร้างพัฒนาการด้านต่างๆ ทั้งพัฒนาการด้านภาษา จินตนาการ สติปัญญา ให้ล้ำหน้าดีขึ้นได้  ซึ่งการสร้างดนตรีในหัวใจลูกไม่จำเป็นต้องเล่นดนตรีได้เสมอไป  แค่ชวนทำกิจกรรมร้อง เล่น สร้างจังหวะสนุกๆ กับลูกได้ด้วยวิธีง่ายๆ เหล่านี้  

  • ชวนเจ้าตัวน้อยฟังเสียง กระตุ้นให้เลียนเสียง  ด้วยการเปิดเสียงดนตรีหรือเพลงง่ายๆ หรือคุณแม่จะร้องเพลงประกอบจังหวะเล่นกับลูกก็ได้ เพื่อให้ลูกได้ยินเสียงและจังหวะที่แตกต่างหลากหลาย กระตุ้นการฟังและเรียนรู้จังหวะจะโคนได้ดี
  • ทายเสียงที่ได้ยิน ทายเสียงเครื่องดนตรี  ลองชวนลูกทายเสียงดนตรี หรือเสียงอุปกรณ์ต่างๆ ใกล้ตัว  เช่น “เอ๊ะ...นี่เสียงน้องแมวใช่ไหม”  หรือจะชวนเขย่าของเล่นที่มีเสียงต่างๆ ให้ลูกฟัง

 

วิธีสร้างดนตรีในหัวใจให้เจ้าตัวเล็ก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อแม่ควรรู้ เผย "6 เทคนิค" เลี้ยงลูกให้มี "ความสุข"

เช็ก 7 เรื่องต้องรู้ ก่อนเตรียมห้องนอนลูกทารก

 

  • ทำเสียงเครื่องดนตรี  ลองหาเครื่องดนตรีเคาะ เขย่าสำหรับเด็ก มาทำให้เป็นเสียงดนตรี หรือจะหาแก้วพลาสติก ช้อน ของใกล้ตัวลูกมาลองเคาะทำเสียงที่แตกต่างให้ลูกสนุกสนานและได้เรียนรู้
  • เคลื่อนไหวตามจังหวะเพลง  ชวนลูกรักโยกขยับตามเสียงดนตรี โดยคุณแม่ก็อาจจะโยกย้ายร่างกายไปกับลูก หรือจะช่วยจับแขนลูกแล้วโยกตัวไปมาก็ได้   
  • ฝึกร้องเพลง  ชวนลูกร้องเพลงง่ายๆ ด้วยกัน หรือฝึกออกเสียงเป็นคำๆ ตามท่อนซ้ำของเพลง เช่น “ช้างๆๆๆ” “นกตัวน้อยตัวนิด”
  • เล่มเกมกับเสียงเพลง  ทำได้ง่ายๆ แค่ลองคิดว่าจะเล่นกับเพลงอย่างไร  เช่น เกมหยุดเคลื่อนไหวตามจังหวะเพลง  ชูมือขึ้น-ลงตามเพลง  หรือปรบมือตามจังหวะเพลง

วิธีสร้างดนตรีในหัวใจให้เจ้าตัวเล็ก

 

  • ฝึกท่าทางประกอบเพลง  คุณแม่ทำท่าทางร่วมกับเพลงและชวนลูกทำตาม เช่น จับหัว จับไหล่  จับปูดำ-ทำท่าจับปู  แมงมุมลาย-ทำท่ากางมือออกเป็นแมงมุม เป็นต้น
  • ร้องไปเล่นไปในขณะทำกิจกรรมอื่น  ชวนลูกกรักร้องเพลงหรือขยับตัวโยกส่ายในขณะที่กำลังเล่น หรือทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น ในระหว่างอาบน้ำ หรือจะร้องเพลงพร้อมกับเดินตามจังหวะดนตรี
  • ร้องเพลงกล่อมลูกนอน  เป็นวิธีง่ายๆ ให้ลูกได้ซึมซับกับเสียงเพลงก่อนนอนทุกวัน ซึ่งหากคุณแม่ร้องเพลงกล่อมลูกไม่เป็น เดี๋ยวนี้ก็มีเสียงเพลงจากแอปพลิเคชั่นและเพลงสำหรับที่ฟังได้จากออนไลน์ให้คุณแม่เปิดกล่อมลูกได้สะดวกขึ้น  

วิธีสร้างดนตรีในหัวใจให้เจ้าตัวเล็ก

 

ตัวอย่างเพลงสำหรับเด็กง่ายๆ

สบายตัว

อาบน้ำแล้วสบายตัว      สบายหัวหนูหมั่นสระผม

ตัดเล็บที่มันแหลมคม ปากหมอน่าชมเพราะหมั่นแปรงฟัน

 

ล้างมือก่อนซิ

ล้างมือก่อนซิ ล้างมือก่อนซิ ของดีดีอย่ารีบหยิบกิน

มือเปื้อนเปรอะเลอะเทอะฝุ่นดิน  ถ้าจะกินต้องล้างมือก่อน

 

บ้านของฉัน

บ้านของฉัน   อยู่ด้วยกันมากหลาย

พ่อแม่ลุงป้า            ปู่ย่าตายาย

อีกทั้งน้าอา             พี่และน้องมากมาย

ทุกคนสุขสบาย      เราเป็นพี่น้องกัน

 

ข้อมูลจากคู่มือ บันทึกสุขภาพเด็กได้ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และ ภาพประกอบ unsplash

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ