Lifestyle

รีบเช็ก...อาการผิดปกติลูกทารกหลังคลอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพราะลูกทารกบอกอาการเจ็บปวดไม่ได้ จึงชวนคุณแม่สังเกตอาการที่ดูแปลกไปของลูกเบบี๋ แม้ลูกจะดูปกติกินนอนง่าย แต่หากมีอาการแปลกๆ ผิดปกติอย่างหนึ่งอย่างใดนี้ ควรรีบพาไปพบคุณหมอทันทีอย่าช้า

มาดูกันว่าอาการผิดปกติที่คุณแม่ควรสังเกตของลูกน้อยแรกเกิด และวิธีการแก้ไขในเรื่องที่ทำได้มีอะไรบ้าง แต่หากดูแล้วเป็นอันตรายควรรีบพาลูกไปหาหมอตามคำแนะนำทันที

1. ลูกมีไข้  อาการคือลูกทารกจะมีผิวหนังอุ่นหรือร้อน  ร้องกวน งอแง พ่อแม่สามารถดูแลได้โดยไม่ควรห่อผ้าหนา ควรใส่เสื้อและกางเกงให้ลูกและเช็ดตัวด้วยน้ำอุ่น หมั่นกระตุ้นให้ดูดนมแม่ทุก 2 ชั่วโมง แต่หากพบว่าลูกทารกมีไข้สูง ตัวร้อนมาก มีอาการกระสับกระส่ายร่วมกับซึมไม่ยอมดูดนม ให้รีบพาไปพบแพทย์ทันที

2. อาการตัวเย็น ลูกทารกจะมีผิวหนังเย็น ซีดหรือคล้ำ ซึมไม่ดูดนม หายใจเร็ว ถ้าลูกตัวเย็นให้ห่อตัวด้วยผ้าหนาๆ ปรับอุณหภูิห้องให้เหมาะสม แล้วให้รีบนำมาพบแพทย์

 

รีบเช็ก...อาการผิดปกติลูกทารกหลังคลอด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำไม? ห้ามป้อนน้ำทารก

8 ทริก "ลูกกินนมแม่" อย่างไรให้ปลอดภัย

เช็ก 7 เรื่องต้องรู้ ก่อนเตรียมห้องนอนลูกทารก

 

3. อาการตัวเหลือง คือลักษณะที่ผิวหนังลูกทารกจะมีสีเหลือง มักพบได้ใน 2-3 วันแรกหลังคลอด โดยคุณแม่จะสังเกตได้ชัดเจนจากการดูที่ตา และผิวหนัง ถ้าลูกตัวไม่เหลืองมากจะไม่มีอันตราย แต่หากสังเกตว่าลูกตัวเหลืองมาก มองเห็นได้ชัด และลูกมีอาการซึมลง ไม่ค่อยดูดนมเหมือนปกติ ให้รีบพาไปหาคุณหมอ  ซึ่งคุณหมออาจจะรักษาด้วยการส่องไฟ เพื่อให้มีการขับสารตัวเหลืองออกมาทางอุจจาระและปัสสาวะ

4. อาการแหวะนมเล็กๆ น้อยๆ สำรอกหรืออาเจียน แต่ลูกดูปกติกินนมได้ไม่ซึม ถือว่ายังอยู่ในภาวะปกติของทารกแรกเกิด เนื่องจากหูรูดของกระเพาะอาหารลูกยังทำงานได้ไม่ดี ทำให้หูรูดปิดไม่สนิท  แต่ถ้าลูกมีอาการสำรอกหรืออาเจียนรุนแรงบ่อยครั้งและพบว่าปลายมือปลายเท้าของลูกเย็น ให้รีบพามาพบแพทย์ทันที

 

 

รีบเช็ก...อาการผิดปกติลูกทารกหลังคลอด

 

5. สังเกตอุจจาระของลูก ว่าถ่ายเหลวมาก ถ่ายเหลวบ่อยเกินไปหรือถ่ายแข็งเกินไปหรือเปล่า ซึ่งปกติลูกทารกที่ดูดนมแม่จะมีอึจจาระลักษณะค่อนข้างเละๆ สีเหลือง เนื้อละเอียด หลังจากการถ่ายขี้เทาใน 2-3 วันแรก เบบี๋บางคนยิ่งดูดนมแม่บ่อยยิ่งถ่ายบ่อย ถ้าลูกดูปกติไม่ซึม น้ำหนักเพิ่มขึ้นหรือร่างกายเจริญเติบโตดีถือว่าปกติ สำหรับทารกที่ได้รับนมผสมอุจจาระมักจะแข็ง และถ่ายเยอะมาก หลังการถ่ายอุจจาระหรือปัสสาวะ ให้ทำความสะอาดก้นและอวัยวะเพศให้สะอาดและแห้งทุกครั้งก่อนที่จะเปลี่ยนผ้าอ้อม  แต่หากสังเกตว่าลูกอุจจาระผิดปกติ ท้องเสียหรือถ่ายลำบาก ควรพามาพบแพทย์

 

 

6. เยื่อบุตาอักเสบ หากลูกทารกมีน้ำตาไหลหรือมีขี้ตามาก ควรรีบพาลูกไปพบแพทย์เพื่อตรวจความผิเปกติของดวงตาลูกทันที

7. สะดืออักเสบ บวม แดง หรือมีหนอง และมีกลิ่นเหม็น ให้รีบพาลูกไปพบแพทย์ เพราะสะดืออาจอักเสบติดเชื้อได้

8. ผิวมีผื่นแดง หรือรอยถลอกตามร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณก้น ให้นำลูกมาพบแพทย์ เพราะอาจเป็นได้ทั้งผื่นผิวหนังอักเสบ หรือผิวหนังติดเชื้อ

9. มีภาวะสะอึก อันนี้ถือเป็นเรื่องที่อาจพบได้ในลูกทารก หากลูกสะอึกหลังดูดนมแม่ วิธีแก้คือให้อุ้มลูกเรอ หรืออาจลดปริมาณนมที่ให้ในแต่ละมื้อ คือให้นมน้อยแต่บ่อยครั้งขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก คู่มือมารดาหลังคลอดและการดูแลทารก  กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ