Lifestyle

ทำไม? ห้ามป้อนน้ำทารก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่าหาทำ! ป้อนน้ำเปล่าเด็กทารก เพราะไม่ว่าน้ำเปล่าหรือน้ำที่ต้มแล้ว ก็เป็นเครื่องดื่มต้องห้ามของลูกเล็กต่ำกว่า 6 เดือน

ความจริงแล้ว การให้ลูกทารกกินน้ำเปล่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก ในขณะที่บางบ้านแย้งว่าเป็นการล้างปากเด็ก  ทั้งที่มีข้อมูลทางการแพทย์ย้ำว่าห้ามทำ   ผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ หรือคุณหมอวิน เจ้าของเพจดัง “เลี้ยงลูกตามใจหมอ” ได้เคยให้ข้อมูลตามหลักการแพทย์ชี้แจงพ่อแม่รวมถึงปู่ย่าตายายพี่เลี้ยง ให้หยุดป้อนหรือหยอดน้ำเปล่าให้ลูกเล็ก 

 

ทำไม? ห้ามป้อนน้ำทารก

 

 


 

 

โดยคุณหมอยืนยันข้อมูลจากองค์กรสุขภาพชั้นนำระดับโลก ทั้ง FDA CDC WHO  ที่ให้ความรู้ไว้ว่า เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 6 เดือนที่กินนมแม่หรือกินนมผสมไม่ควรกินน้ำ แม้ว่าอากาศจะร้อนแค่ไหน เพราะร่างกายเด็กเล็กมีปริมาตรในตัวสูงถึง 75% มากกว่าผู้ใหญ่  ในขณะที่ผู้ใหญ่มี 55-60% เท่านั้น ในขณะที่ลูกจะได้รับปริมาตรน้ำเพียงพอจากนมแม่หรือนมผสมแล้ว จึงไม่ต้องให้กินน้ำตามเพื่อล้างปากเด็กแต่อย่างใด

 

ทำไม? ห้ามป้อนน้ำทารก

 

ที่สำคัญเลยคือ ไตของลูกเล็กยังขับน้ำส่วนเกินได้ไม่ดี ไม่เหมือนผู้ใหญ่  นอกจากน้ำที่ทารกกินเข้าไปจะรบกวนมื้อนมที่เป็นอาหารหลักแล้ว    น้ำที่ได้รับเกินไปในปริมาณมาก จนไตขับออกไม่ได้จะทำให้เกิดระดับเกลือแร่ในเลือดที่ผิดปกติ  โดยเฉพาะภาวะโซเดียมในเลือดต่ำ (Hyponatrimia) หากรุนแรงพออาจทำให้ลูกเกิดอาการซึมลง ชักหมดสติ และอาจถึงแก่ชีวิตได้จากภาวะ Water intoxication หรือพิษจากการได้รับน้ำปริมาณมากเกินไป ถือว่าเป็นเรื่องที่เสี่ยงอันตรายมาก

 

 

ไม่ใช่แค่การให้เด็กเบบี๋กินน้ำเปล่าเท่านั้น เนื่องจากหลายครั้งภาวะ Water intoxication ในเด็กเล็กไม่ได้เกิดจากการที่ผู้ใหญ่ให้น้ำเปล่าเด็กกินโดยตรง  
แต่มักเกิดจากการชงนมจางในเด็กที่กินนมผสม  คือใส่น้ำมากกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งเป็นอันตรายกับเด็กด้วยเช่นกัน 
และคุณหมอยังย้ำด้วยว่า การชงนมจางไม่ได้ช่วยอะไรกับเรื่องอึของลูก ไม่ว่าจะตอนอึปกติหรือตอนท้องเสีย เพราะไม่เกิดประโยชน์แถมยังเกิดโทษอีกด้วย 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ