Lifestyle

ชวนแม่ใช้ "White Noise" ทริกพาลูกรักหลับสบาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนึ่งปัญหาทำพ่อแม่ปวดใจคือลูกทารกไม่ยอมนอน ยิ่งหากลูกนอนน้อยตื่นง่าย ยิ่งงอแงเลี้ยงยากมากขึ้น เราจึงจะมาเผยเทคนิคเด็ดด้วยการใช้ตัวช่วยดีๆ ที่กล่อมลูกให้รู้สึกอบอุ่น สงบ หลับง่ายมาฝากกัน

สำหรับลูกน้อยวัยทารกแล้วการนอนถือเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นมาก เพราะหากเบบี๋ได้นอนหลับสนิทยาวนานและเพียงพอจะมีส่วนสำคัญทำให้ Growth Hormone หลั่งได้ดีช่วยให้มีพัฒนาการเจริญเติบโตที่ดี สมองก้าวหน้าและสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงในอนาคต 

ซึ่งโดยปกติลูกทารกวัยแรกเกิด- 1 เดือน ต้องนอนกลางวันถึงวันละ 8-9 ชั่วโมง และกลางคืนอีก 8-9 ชั่วโมง รวม 15-18 ชั่วโมงต่อวัน  ส่วนลูกวัย 1-3 เดือน นอนกลางวันวันละ 6-7 ชั่วโมง และกลางคืนอีก 9-10 ชั่วโมง  รวมประมาณ 15 ชั่วโมง จนเมื่อถึงวัย 6 เดือน จะเริ่มนอนน้อยลงเหลือรวมประมาณ 14-15 ชั่วโมง

 

 

 

ชวนแม่ใช้ "White Noise" ทริกพาลูกรักหลับสบาย

 

จะเห็นได้ว่าเด็กเล็กต้องการเวลานอนอย่างมาก ซึ่งหากลูกทารกนอนน้อย นอนยาก หลับไม่สนิท ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องรีบแก้ไข เนื่องจากหากปล่อยไว้นานจะส่งผลทำให้การเจริญเติบโตของลูกไม่เต็มที่ พัฒนาการทางร่างกาย สมองและอารมณ์ไม่พัฒนาได้ดีตามไปด้วย  ฉะนั้นคุณแม่จึงชะล่าใจไม่ได้ต้องหาตัวช่วยกล่อมลูกน้อยกันแล้ว

 

 

White noise พลังเสียงกล่อมเบบี๋หลับสบาย  หนึ่งตัวช่วยดีๆ ของคุณแม่ที่ทำให้ไม่ต้องอุ้มกล่อมลูกกันจนเมื่อยหรือร้องเพลงให้ลูกฟังเอง คือการใช้ White noise หมายถึงการใช้เสียงสีขาวบำบัดหรือเสียงที่ลูกได้ยินแล้วทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เพลิดเพลิน มีสมาธิ และหลับสบายนั่นเอง ซึ่ง White noise จะเป็นเสียงที่มีความถี่หรือจังหวะสม่ำเสมอ มีความราบเรียบ และสาเหตุที่ White noise ช่วยกล่อมลูกนอนได้นั่นก็เพราะเสียงนั้นคล้ายเสียงหัวใจเต้นเป็นจังหวะสม่ำเสมอของคุณแม่ตอนที่ลูกอยู่ในครรภ์ตลอด 9 เดือน  ทำให้คุ้นเคยกับเสียงที่ได้ยินเป็นประจำนี้มายาวนาน

 

ชวนแม่ใช้ "White Noise" ทริกพาลูกรักหลับสบาย

 

แต่ไม่ใช่แค่เสียงหัวใจแม่เท่านั้นที่เป็น White noise แต่เสียงอื่นๆ ที่มีความถี่สม่ำเสมอคล้ายหรือเลียนแบบเสียงหัวใจแม่ก็ทำให้ลูกเคลิ้มหลับหรือเงียบสงบลงได้ไม่ว่าจะเป็น เสียงลมพัดผ่านใบไม้ เสียงนกร้อง เสียงของสัตว์ตามธรรมชาติ เสียงพัดลม เสียงฝน เสียงวิทยุซ่าๆ เสียงของน้ำไหล หรือแม้กระทั่งเสียงเครื่องดูดฝุ่นและไดร์เป่าผม(ที่ไม่ดังมาก) ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเสียงที่ดังในระดับเดียวกันและสม่ำเสมอ 

เสียงเหล่านี้เมื่อลูกได้ยินแล้วจะทำให้มีความสงบในจิตใจและจดจ่ออยู่กับเสียง ส่งผลให้ลูกน้อยที่กำลังกินนมใหม่ๆ รู้สึกสบายใจ อารมณ์ดี ผ่อนคลายจนนอนหลับสนิท หลับยาว แถมตื่นมาอารมณ์ดีไม่งอแงง่ายด้วย  แค่นี้การเลี้ยงลูกของคุณแม่ก็ง่ายขึ้น  

 

 

White noise หาได้จากที่ไหน 

1.เสียงจากสิ่งของใกล้ตัว หรือธรรมชาติสิ่งแวดล้อม เช่น เปิดพัดลมให้ลูกได้ยินเสียงพอเบาๆ เปิดซีดีเสียงน้ำตกไหล เสียงนกร้องให้ลูกฟัง หรือจะเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่พอห่างๆ เช่น เครื่องดูดฝุ่น หรืออื่นๆ แต่คุณแม่อาจจะต้องระวังการควบคุมเสียงเครื่องใช้ไฟฟ้า เพราะเสียงอาจจะไม่สม่ำเสมอนักจนทำให้ลูกนอนไม่หลับหรือยังอาจมีเสียงดังจนไปรบกวนคนอื่นได้ด้วย   

2. ใช้เสียงจาก Application หรืออัดเสียงใส่โทรศัพท์มือถือ เพราะทุกวันนี้เรามีสมาร์ทโฟนที่อัดเสียงได้ แถมยังมีแอปพลิเคชั่นที่มี  White noise บันทึกไว้นำมาเปิดให้ลูกฟังได้สบายทีเดียว แค่คุณแม่โหลดมาใช้ก็เปิดให้ลูกฟังได้ตามใจต้องการ

 

 

ชวนแม่ใช้ "White Noise" ทริกพาลูกรักหลับสบาย

 

3. เสียงที่มาพร้อมของเล่นของใช้และเฟอร์นิเจอร์ของลูกเล็ก เช่น เก้าอี้หรือเปลที่มีเพลงกล่อมหรือเสียงดนตรี ของเล่นที่มีเสียงเพลง เสียงธรรมชาติ หรือแม้กระทั่งโมบายล์ที่แขวนไว้เหนือเตียงนอนลูก ก็เป็นตัวช่วยที่ดีเพราะมีเสียงชวนลูกรักผ่อนคลายและนอนหลับสบายง่ายขึ้น

ขอบคุณข้อมูล   Pobpad.com / Babygift.com

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ