Lifestyle

"ขนมไหว้พระจันทร์"ความอร่อยแฝงความหมายของวัฒนธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทศกาลที่อยู่คู่ชาวจีนมายาวนาน และกลายเป็นวัฒนธรรมร่วมสมัยคือ เทศกาลไหว้พระจันทร์ และความโดดเด่นของเทศกาลนี้ก็คือ" ขนมไหว้พระจันทร์"

 

 

 

เข้าสู่เดือนกันยายนหรือตุลาคมของทุกปี    สำหรับคนจีนแล้ว มีความหมายเพราะนี่คือ การเข้าสู่เทศกาล"ไหว้พระจันทร์"  หรือ "วันไหว้พระจันทร์" และสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ก็คือ  "ขนมไหว้พระจันทร์"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

 

เทศกาล"ไหว้พระจันทร์"  หรือ "วันไหว้พระจันทร์" จะตรงกับ   วันขึ้น  15 ค่ำ เดือน 8  ของทุกปี  โดยจะอยู่ในช่วงเดือนกันยายน หรือ ตุลาคม   ของทุกปี   อันตรงกับช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วง    สำหรับในไทย   ตรงกับวันอังคารที่ 21  กันยายน  และในรอยต่อของการเข้าสู่เทศกาลไหว้พระจันทร์  หรือ วันไหว้พระจันทร์ สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ "ขนมไหว้พระจันทร์" 

 

 

เพราะการเป็นขนมประจำเทศกาล   "ขนมไหว้พระจันทร์"  ในอีกมุมหนึ่งจึงไม่ต่างไปจากการประชันความสามารถหรือชื่อเสียงของบรรดา โรงแรม  ภัตตาคารชั้นนำ หรือ ล่าสุด แม้แต่ร้านกาแฟ  ก็หันมาให้ความสำคัญกับการผลิต สินค้าที่เรียกว่า" ขนมไหว้พระจันทร์"  รองรับความต้องการของผู้บริโภค  โดยการผลิตขนมไหว้พระจันทร์  จะเริ่มจำหน่ายล่วงหน้า  1  เดือน  ก่อนเข้าสู่วันไหว้ 

    

 

"ขนมไหว้พระจันทร์"( Mooncake ) คือ ขนมหวานที่มีไส้ทั้งหวานหรือคาว โดยรูปร่างของขนม ดั้งเดิมจะมีลักษณะกลมเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงรูปร่างของดวงจันทร์ แต่ระยะหลังอาจจะเห็นถึง การพัฒนาเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส  "ขนมไหว้พระจันทร์"   ดั้งเดิมของจีน
 จะอบสีน้ำตาลทองและขึ้นรูปหรือประทับด้านบนด้วยชื่อของไส้ 

 


ลักษณะของขนมมีทรงกลม ลักษณะคล้ายขนมเค้ก ทำจากแป้งนวด แล้วกดใส่แป้นพิมพ์ที่มีลวดลายต่าง ๆ จากนั้นนำไปอบ และเคลือบผิวหน้าด้วยน้ำเชื่อม ภายในบรรจุไส้ต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธัญพืชต่าง ๆ เช่น ทุเรียน, เมล็ดบัว, แมคคาเดเมีย, พุทราจีน เป็นต้น แต่ปัจจุบันก็ได้มีดัดแปลงใส่เนื้อสัตว์ต่าง ๆ เข้าไป เช่น กุนเชียง, ไข่เค็ม, หมูแฮม, หมูแดง, หมูหยอง   และเพื่อความร่วมสมัย
มีการพัฒนาสูตรเช่น    ช็อคโกแล็ต, ชาเขียว, คัสตาร์ด, อัลมอนด์ หรือดัดแปลงไปเป็นแบบต่าง ๆ  คล้ายขนมโมจิ 

 

 

ไส้ของขนมไหว้พระจันทร์และความหมายที่แฝงเอาไว้
1. ไข่แดง หมายถึง พระจันทร์
2. เม็ดบัว หมายถึง สัญลักษณ์ของจิตใจบริสุทธิ์ อายุที่ยืนยาว ความอ่อนน้อมถ่อมตน และความสงบสุข
3. ลูกพลัม หมายถึง สัญลักษณ์ของความกล้าหาญและความหวัง   เหมือนดอกพลัมที่ชูช่อในฤดูหนาว
4. ธัญพืช สัญลักษณ์ของโชคลาภ และความอุดมสมบูรณ์
5. เกาลัด หมายถึง ลูกชาย และสิ่งอันเป็นที่รัก

 

 

"ขนมไหว้พระจันทร์"ความอร่อยแฝงความหมายของวัฒนธรรม

 

 

"ขนมไหว้พระจันทร์"ความอร่อยแฝงความหมายของวัฒนธรรม

 

 

 

"ขนมไหว้พระจันทร์"ความอร่อยแฝงความหมายของวัฒนธรรม

 

 

 

 

 

กิจกรรมวันไหว้พระจันทร์  ( ในความหมายชาวจีน)
ทานขนมไหว้พระจันทร์ ,  ร่วมกันชมความงามของดวงจันทร์ , กราบไหว้ดวงจันทร์ รำลึกถึงคุณของธรรมชาติ ผู้กำหนดฤดูกาลหมุนเวียนสรรพสิ่ง ,  ทำหรือประดับโคมสี , ทานอาหารร่วมกัน  ,  มอบของขวัญให้กับคนอันเป็นที่รัก  , ส่งข้อความอวยพร  

 

 

ความเป็นมาของการไหว้พระจันทร์

การไหว้พระจันทร์ถือเป็น 1 ใน 8 การไหว้ครั้งสำคัญของปีสำหรับชาวจีน  ด้วยความเชื่อต่างๆ ประกอบด้วย เสริมความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ เพราะเทศกาลอยู่ในช่วงหลังเก็บเกี่ยวพืชผลแล้ว และของไหว้มงคลอย่าง ขนมไหว้พระจันทร์ ยังเป็นสัญลักษณ์ของ ความพร้อม ความสมบูรณ์ และความหวังอีกด้วย 


เสริมความรักความสามัคคี นอกจากเป็นตัวแทนความสามัคคีของชาติ   จากตำนานขนมไหว้พระจันทร์กู้ชาติในอดีตแล้ว วันไหว้พระจันทร์ยังเป็นวันที่ครอบครัวได้อยู่พร้อมหน้ากัน จึงเป็นวันดีที่คนในครอบครัวจะได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน มีความรักใคร่กลมเกลียวกันนั่นเอง หรือหากอยู่ไกลกัน ชาวจีนถือว่าพระจันทร์เป็นเสมือนสื่อกลางส่งผ่านความคิดถึง เพียงแหงนหน้ามองพระจันทร์ก็เหมือนกับได้ส่งความปรารถนาดีไปถึงผู้ที่อยู่ห่างไกล 

 

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก  NANITALK

ภาพประกอบจาก https://pixabay.com/th/

 

 

"ขนมไหว้พระจันทร์"ความอร่อยแฝงความหมายของวัฒนธรรม

 

 

"ขนมไหว้พระจันทร์"ความอร่อยแฝงความหมายของวัฒนธรรม

 

 

"ขนมไหว้พระจันทร์"ความอร่อยแฝงความหมายของวัฒนธรรม

 

 

"ขนมไหว้พระจันทร์"ความอร่อยแฝงความหมายของวัฒนธรรม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ