Lifestyle

รู้หรือไม่ อาหารประเภท "โปรตีน" ช่วยคุมน้ำหนัก ดีต่อ "สุขภาพ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาหารทุกประเภทมีสารอาหารที่แตกต่างกัน ซึ่งต่างไม่ว่าจะ "โปรตีน" คาร์โบไฮเดรต เกลือแร่และแร่ธาตุ วิตามิน และ ไขมัน แต่ผู้ที่อยากมีสุขภาพแข็งแรงนั้นจะชอบกินอาหารที่ "โปรตีนสูง" ... เพราะอะไร

ก่อนอื่นเรามาดูกันว่าอาหารโปรตีนสูง มีอะไรบ้าง แล้วจึงตามไปด้วยทำไมผู้ที่อยากสุขภาพแข็งแรงจึงเลือกทานอาหารโปรตีนสูง


อาหารโปรตีนสูง 

  • ไข่ เป็นแหล่งอาหารที่มีโปรตีนในปริมาณที่ดีต่อร่างกาย ทั้งยังมีราคาประหยัด
  • เนื้อสัตว์ไม่ติดหนัง เช่น เนื้อวัว หรือเนื้อไก่ โดยฌฉพาะอกไก่ สันในไก่  เพราะล้วนเป็นอาหารที่มีโปรตีนสูง
  • อาหารทะเล แหล่งโปรตีนชั้นดีจากทะเล เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาทู และ กุ้ง





    รู้หรือไม่ อาหารประเภท "โปรตีน"  ช่วยคุมน้ำหนัก ดีต่อ "สุขภาพ"

 

 

  • นม มีโปรตีนที่สูง ยิ่งหากดื่มนมไขมันต่ำ น้ำตาลน้อย ก็จะยิ่งคุมน้ำหนักได้ดี นมยังเป็นแหล่งแคลเซียมชั้นดีที่ช่วยในการบำรุงกระดูกและเสริมสร้างสุขภาพหัวใจ 
  • อัลมอนด์ เป็นถั่วที่มีโปรตีนสูง แต่แคลอรี่ก็สูงเช่นกัน ดังนั้นอาจต้องอ่านฉลากข้างถุงก่อนว่าควรทานในปริมาณเท่าไหร่ต่อวันเพื่อสุขภาพที่ดี
  • บร็อกโคลี่ ผักใบเขียวที่อุดมไปด้วยโปรตีน หากใครชอบทานสลัดละก็สามารถเพิ่มบร็อกโคลี่เข้าไปในจานด้วยได้




    รู้หรือไม่ อาหารประเภท "โปรตีน"  ช่วยคุมน้ำหนัก ดีต่อ "สุขภาพ"




     
  • ถั่วเหลือง เป็นอาหารโปรตีนสูงอีกชนิดที่ไขมันตำ จึงทำให้ถั่วเหลืองได้ถูกนำมาปรุงเป็นอาหารและเครื่องดื่มมากมาย เช่น เต้าหู้ และนมถั่วเหลือง หากใครอยากลดน้ำหนักจริง ๆ จัง ๆ อาจเปลี่ยนจากการดื่มนมวัวมาเป็นนมถั่วเหลืองได้ นอกจากนี้ การรับประทานโปรตีนจากถั่วเหลืองวันละ 25 กรัม อาจช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ด้วย
  • พืชตระกูลถั่ว ไม่เพียงอุดมไปด้วยโปรตีน การรับประทานถั่วเพียง 1.5 ถ้วยก็ทำให้ได้รับโปรตีนมากพอ ๆ กับการรับประทานสเต็ก และช่วยให้อิ่มท้องได้นานเพราะมีไฟเบอร์สูง พืชตระกูลถั่วจึงเป็นอาหารที่เหมาะกับผู้ทานมังสวิรัติ หรือ ไม่ทานเนื้อสัตว์
  • เวย์โปรตีน เป็นอาหารเสริมที่มีโปรตีนสูงมาก ๆ เพราะเป็นโปรตีนที่สกัดมาจากนม แต่ควรออกกำลังกายควบคู่หากดื่มโปรตีนนี้เนื่องจากเวย์โปรตีนมีไขมันที่สูงเช่นเดียวกัน






    รู้หรือไม่ อาหารประเภท "โปรตีน"  ช่วยคุมน้ำหนัก ดีต่อ "สุขภาพ"



     
  • โปรตีนผงจากพืช เป็นอาหารเสริมทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่อยากดื่มเวย์ โปรตีน มีโปรตีนสูง แต่เป็นโปรตีนที่สกัดมาจากพืช ซึ่งไขมันต่ำ แล้วยังมีใยอาหารสูงที่ช่วยในการขับถ่าย


 

รู้หรือไม่ อาหารประเภท "โปรตีน"  ช่วยคุมน้ำหนัก ดีต่อ "สุขภาพ"






โปรตีนดีต่อสุขภาพอย่างไร

องค์ประกอบสำคัญ ในทุก ๆ เซลล์ของร่างกาย ไม่ว่าจะกระดูก กระดูกอ่อน กล้ามเนื้อ ผิวหนัง เลือด หรือแม้แต่เส้นผมและเล็บล้วนประกอบด้วยโปรตีนเป็นหลัก ซึ่งภายในโปรตีน ประกอบไปด้วยกรดอะมิ ร่างกายเราจึงต้องการกรดอะมิโนจากโปรตีนในปริมาณที่มาก การทานโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอจึงมีส่วนสำคัญต่อการไปซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ภายในร่างกาย ซึ่งจะเรานั้นแข็งแรงได้นั่นเอง แล้วยังช่วยให้ผิวเกิดความยืดหยุ่น ป้องกันริ้วรอยก่อนวัย ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง 

 

โปรตีน ยังช่วยเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ และเมื่อร่างกายมีมวลกล้ามเนื้อที่หนาแน่น จะส่งผลต่อการเผาผลาญอาหารที่ดีขึ้น ส่งผลให้เราอ้วนยากขึ้น นี่จึงเป็นอีกเหตุผลที่คนที่ลดหรือควบคุมน้ำหนักหันมาทานโปรตีนในปริมาณที่มาก

 

โปรตีนจะสามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายให้ไม่ป่วยง่าย และหากร่างกายได้รับโปรตีนคุณภาพที่เพียงพอก็จะสามารถช่วยให้อาหารที่เรากินเข้าไปนั้นถูกย่อยและสามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อได้รับโปรตีนอย่างเพียงพอ เมื่อสุขภาพดีจากภายใน เราก็จะรู้สึกสดชื่นและมีความสุข





รู้หรือไม่ อาหารประเภท "โปรตีน"  ช่วยคุมน้ำหนัก ดีต่อ "สุขภาพ"


ขอบคุณรูปภาพจาก:
https://unsplash.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ