Lifestyle

เช็ก 11 ความเสี่ยงของผู้หญิง ทำมีลูกยาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนคุณผู้หญิงทั้งหลายลองมาเช็กดูสิว่า เรามีความเสี่ยง 11 อย่างนี้หรือไม่? เพราะหากมีเมื่อไรจะทำให้มีลูกยากได้นั่นเอง 

ข้อมูลจาก ภาควิชาสูติศาสตร์นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้ให้ความรู้ผ่านช่องทางรามาชาแนลถึงลักษณะความเสี่ยงของคนที่มีลูกยาก โดยเราขอยกเฉพาะความเสี่ยงของผู้หญิง 11 อย่างที่ทำให้มีบุตรยาก ทั้งพฤติกรรม การกินอาหารและการใช้ชีวิตต่างๆ  นั่นคือ

1. อายุมากขึ้น  เป็นสิ่งสำคัญที่มีผลต่อการมีบุตรยากโดยตรง ยิ่งผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 35 ปี ยิ่งมีโอกาสตั้งครรภ์ลดลง เนื่องจากคุณภาพและปริมาณของไข่จะลดลงไปเรื่อยๆ ตามอายุที่มากขึ้น  รวมถึงยังเพิ่มโอกาสเสี่ยงที่จะตั้งครรภ์ลูกทารกที่มีความผิดปกติทางโครโมโซมได้อีกด้วย

2. มีภาวะอ้วน หรือน้ำหนักตัวเกิน  น้ำหนักตัวที่มากเกินมีผลต่อการทำให้มีลูกยากด้วยทั้งผู้ชายและผู้หญิง โดยเฉพาะหากมีดัชนีมวลกายอยู่ในเกณฑ์ที่สูงเกินปกติ  เนื่องจากฮอร์โมนจากต่อมสมองส่วนหน้า มีผลทำให้ระบบสืบพันธุ์ทำงานขัดข้อง  รวมถึงมักจะมีความสัมพันธ์กับภาวะไข่ไม่ตก ถุงน้ำรังไข่หลายใบ ทำให้ผู้หญิงมีปริมาณฮอร์โมนเพศชายในร่างกายเพิ่มมากขึ้น

 

เช็ก 11 ความเสี่ยงของผู้หญิง ทำมีลูกยาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

หมดปัญหา "มีบุตรยาก" อยากท้อง ควรเลือกรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ 

มีลูกยาก ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

 

3. มีโรคประจำตัวบางชนิด ทำให้ต้องกินยาที่อาจมีผลข้างเคียงต่อการทำงานของฮอร์โมนสืบพันธุ์ ทำให้ผู้หญิงไข่ไม่ตก มีความผิดปกติในรอบของการตกไข่ ก็ยิ่งทำให้มีลูกยาก

4. การสูบบุหรี่   เนื่องจากการสูบบุหรี่ทำให้สารนิโคตินของบุหรี่เข้าสู่ร่างกาย ส่งผลไปเพิ่มสารอนุมูลอิสระในร่างกายให้มากขึ้น  ทำให้เกิดปัญหาต่อคุณภาพของไข่ในร่างกายผู้หญิงได้  

5. ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากจนเกินไป เนื่องจากการดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้การดูดซึมวิตามินและแร่ธาตุในร่างกายลดลง ส่งผลเสียทำให้สุขภาพไม่แข็งแรงสมบูรณ์

6.ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน โดยปกติในหนึ่งวันไม่ควรได้รับคาเฟอีนเกิน 300 มิลลิกรัมหรือเทียบง่ายๆ คือกาแฟ 3 แก้ว ดังนั้นหากในหนึ่งวันดื่มกาแฟมากเกินไปก็จะยิ่งทำให้อัตราการมีบุตรยากสูงขึ้น

 

เช็ก 11 ความเสี่ยงของผู้หญิง ทำมีลูกยาก

 

 

7.กินอาหารไม่เหมาะสม  คือกินอาหารไม่ถูกสัดส่วนมักกินแต่อาหารขยะหรือ Junk Food กินอาหารหวาน อาหารที่มีน้ำมันเยอะ กินผักผลไม้น้อย ก็จะส่งผลให้อัตราการตั้งครรภ์ลดลงด้วย

8. ไม่ออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายไม่ได้เผาผลาญ น้ำหนักเพิ่มขึ้นหรืออ้วนง่าย การเผาผลาญแป้งและไขมันในร่างกายจะแย่ลง ส่งผลทำให้ร่างกายไม่แข็งแรงพร้อมเท่าที่ควรต่อการมีลูก

9. มีความเครียด ทำให้นอนไม่หลับ พักผ่อนไม่เพียงพอก็จะมีผลไปถึงการตั้งครรภ์ แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลที่ระบุได้แน่ชัดถึงความสามารถในการสืบพันธุ์

 

เช็ก 11 ความเสี่ยงของผู้หญิง ทำมีลูกยาก

 

 

10. มีคู่นอนหลายคน นอกจากการทำให้มีลูกยาก ยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้หลายโรค อาทิ ภาวะหนองใน หนองในเทียม โรคเอดส์และอื่นๆ รวมถึงการติดเชื้อ HPV ซึ่งเป็นไวรัสก่อโรคมะเร็งปากมดลูก

11. ภาวะปวดท้องประจำเดือนมากกว่าปกติและภาวะตกขาวในผู้หญิง ซึ่งหากมีอาการหรือภาวะเหล่านี้ควรไปพบแพทย์เพื่อได้รับการตรวจประเมินเพิ่มเติมจะได้หาสาเหตุและการรักษา รวมถึงได้รู้ว่าอาการเหล่านั้นมีความสัมพันธ์กับการมีบุตรยากหรือไม่นั่นเอง  

หากคุณผู้หญิงเช็กดูแล้วว่าเรามีความเสี่ยงแค่เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง แล้วปัญหาไหนที่สามารถปรับพฤติกรรมหรือแก้ไขได้ให้รีบทำ เพื่อที่เราจะได้มีลูกรักได้สมใจแถมยังทำให้สุขภาพร่างกายของเราดีขึ้นได้อีกด้วย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ