Lifestyle

"บ้านมือสอง" คิดวิเคราะห์ ก่อนซื้อให้คุ้มค่าเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ้านมือสองเป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่น่าสนใจในการลงทุนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะในแง่ของการซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง ซื้อเพื่อตกแต่งเอาไว้ขายหรือซื้อเพื่อการลงทุน แต่จะเลือกซื้ออย่างไรให้คุ้มค่า อยู่ได้ไม่มีปัญหาเรามีคำตอบมาบอก

คุณวราพงษ์ ป่านแก้ว  เจ้าของ Thaipropertymentor.com  ได้มาให้ความรู้ในรายการ ”คมเก็บออม” ทางช่องยูทูปชาแนล KOMCHADLUEK เกี่ยวกับเรื่องสำคัญของการเลือกซื้อบ้านมือสองไว้ดังนี้

บ้านมือสอง มีความน่าสนใจหรือข้อดีอยู่หลายข้อ ได้แก่  

1. ราคาถูกกว่าบ้านใหม่ เนื่องจากบ้านมือสองมักจะมีราคาที่ถูกกว่าบ้านใหม่หรือบ้านมือหนึ่ง  โดยเฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 20-30% หรือบางทีอาจจะถูกมากกว่านั้นหากอยู่ในทำเลที่ดีหรือมีสภาพบ้านที่ดี (และหากคนขายอยากรีบขาย)   

2. มักอยู่ในทำเลที่หาซื้อบ้านใหม่ไม่ค่อยได้ เพราะเป็นทำเลที่คนนิยมหรือเดินทางสะดวก ซึ่งหากเป็นบ้านใหม่ในทำเลดีก็จะราคาแพงมาก ดังนั้นบ้านมือสองจึงมีความสำคัญและมีความน่าสนใจมากขึ้น 

3. สภาพแวดล้อมของชุมชน เราจะได้เห็นสิ่งแวดล้อมรอบบ้านแบบเรียลหรือเป็นความจริง คือชุมชนเป็นแบบไหนเราก็จะเห็นเลยว่ามันน่าอยู่หรือไม่น่าอยู่ ทำให้ตัดสินใจเลือกได้ทันที

 

"บ้านมือสอง" คิดวิเคราะห์ ก่อนซื้อให้คุ้มค่าเงิน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

https://"แอปเปิ้ล" บทเรียนครั้งใหญ่ ก่อนซื้อบ้าน ดูให้รอบคอบ ติดโรงงานสารเคมีหรือไม่

 

เลือกซื้อบ้านมือสองต้องคำนึงถึงอะไร?

เรื่องของทำเลที่ตั้ง ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด แม้ว่าความจริงอยู่ทำเลบ้านมือสองมักจะไม่มีโครงการใหม่ๆ เกิดขึ้นหรือมีก็อาจจะมีน้อย แต่สิ่งสำคัญคือทำเลของบ้านจะต้องตอบโจทย์การอยู่อาศัยของเราและครอบครัว หรือหากเป็นการซื้อบ้านเพื่อลงทุนก็ต้องพิจารณาดูว่าคนที่จะเป็นลูกค้าที่มาซื้อบ้านมือสองของเรานั้นเป็นใคร ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือคนที่อยู่ในชุมชนนั่นเอง  

เรื่องของกรรมสิทธิ์และคนอยู่อาศัย อันนี้ก็เป็นเรื่องสำคัญที่เราควรจะต้องเช็กกรรมสิทธิ์ให้ชัดเจนว่าใครเป็นคนถือครองบ้านมือสองนี้อยู่ เพราะหากเป็นบ้านมือสองที่เจ้าของขายเองเราก็มั่นใจได้ว่าถ้าเราซื้อไปแล้วเขาจะย้ายออกไปแน่  แต่ถ้าหากเป็นกรรมสิทธิ์ของธนาคารหรือบริษัทบริหารสินทรัพย์ สิ่งที่เราควรจะต้องพิจารณาเป็นพิเศษเลยก็คือต้องไม่มีผู้ที่อยู่อาศัยในบ้านหลังนั้นแล้ว เพื่อความมั่นใจว่าเวลาเราซื้อแล้วจะได้เป็นเจ้าของและอยู่อาศัยได้โดยสมบูรณ์

 

"บ้านมือสอง" คิดวิเคราะห์ ก่อนซื้อให้คุ้มค่าเงิน

 

สภาพของบ้านที่ขาย การจะซื้อบ้านมือสองจะต้องตรวจสอบสภาพบ้านรวมถึงระบบภายในบ้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบน้ำ ระบบไฟ ระบบน้ำทิ้ง ตรวจสอบให้ละเอียดว่าทุกอย่างอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้หรือไม่ได้อย่างไร  จะให้ดีเราควรจะมีช่างหรือวิศวกรเข้าไปช่วยด้วยเพื่อที่จะทำให้เรารู้ว่าควรจะต้องปรับปรุงซ่อมแซมและใช้งบประมาณในการปรับปรุงบ้านอีกเท่าไร  เพื่อการวิเคราะห์ว่าบ้านที่เราจะซื้อบวกกับค่าซ่อมแซมแล้วนั้น คุ้มค่ากับเงินที่เราจะต้องจ่ายหรือไม่นั่นเอง  

 

 

แหล่งขายบ้านมือสอง

1. บุคคลทั่วไปที่ประกาศขายในเว็บไซต์หรือช่องทางออนไลน์ต่างๆ  เราสามารถหาข้อมูลดูได้จากในนั้น

2. บ้านที่อยู่ในทรัพย์สินของธนาคาร หรือเรียกว่า NPA

3. บ้านมือสองที่อยู่ในบริษัทบริหารสินทรัพย์ต่างๆ มีอยู่ 2-3 ที่  ซึ่งก็เป็นบริษัทใหญ่ที่ขายบ้านมือสองอยู่ในปัจจุบัน 

ข้อมูลการประกาศขายบ้านมือสอง ส่วนใหญ่แล้วกรมบังคับคดีมักมีการประมูลโดยเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารพาณิชย์ต่างๆ หรือว่าบริษัทบริหารสินทรัพย์ก็จะมีข้อมูลบ้านมือสองที่นำออกมาขาย หรือออกมาประมูลให้ประชาชนได้เข้าไปเลือกซื้อได้ตามที่ต้องการ

 

"บ้านมือสอง" คิดวิเคราะห์ ก่อนซื้อให้คุ้มค่าเงิน

 

ดอกเบี้ยบ้านมือหนึ่งกับบ้านมือสองต่างกันไหม

ความจริงดอกเบี้ยระหว่างบ้านมือหนึ่งกับบ้านมือสองแทบจะไม่ต่างกันเลย  ที่จะต่างกันคือวงเงินที่จะให้กู้ของธนาคารมากกว่า  นั่นคือบ้านมือสองธนาคารอาจจะให้วงเงินกู้ที่น้อยกว่าบ้านมือหนึ่งสักนิดหน่อย คืออาจจะให้วงเงินประมาณ 80-90%  ส่วนหากเป็นคอนโดอาจจะให้อยู่ที่ 70-80%

ที่มา รายการคมเก็บออม https://www.youtube.com/watch?v=Ayvw-CncpQM

 

ติดตามรายการของคมชัดลึกออนไลน์ได้ตามช่องทางอื่น ๆ ทีนี่ 

website : https://www.komchadluek.net

facebook : https://www.facebook.com/komchadluek

twitter : twitter.com/Kom_chad_luek

Line : https://lin.ee/ynpMMdM

Youtube Official : https://youtube.com/user/KOMCHADLUEK

Instagram : https://www.instagram.com/komchadluek

TIKTOK : @komchadluekonline

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ