Lifestyle

"สบู่เหลว" ไม่ได้อันตรายกว่าสบู่ก้อนและไม่ก่อมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย.แจง ข่าวที่แชร์กันมาว่าสบู่เหลวอันตรายกว่าสบู่ก้อนนั้น "ไม่จริง" และสารในสบู่เหลวไม่ได้ทำให้เกิดมะเร็ง

จากความเข้าใจผิดที่บอกต่อหรือแชร์กันมาว่าสบู่เหลวอันตรายกว่าสบู่ก้อน และการใช้สบู่เหลวทำให้เกิดมะเร็งจากสารเอสแอลเอส (SLS) หรือ โซเดียม ลอริล ซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate)นั้นไม่เป็นความจริง

ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาอธิบายว่าสบู่ทั้งสองแบบมีความสามารถในการชะล้างคราบสกปรกได้เหมือนกัน ผู้บริโภคสามารถเลือกใช้สบู่เหลวหรือสบู่ก้อนได้ตามความชอบของแต่ละคน  ซึ่งโดยทั่วไปแล้วสบู่ที่ใช้เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกาย ที่มีอยู่ 2 รูปแบบคือ สบู่เหลวและสบู่ก้อน มีความสามารถในการทำความสะอาดชะล้างคราบสกปรกได้เช่นเดียวกันไม่ได้ทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพผู้ใช้

 

"สบู่เหลว" ไม่ได้อันตรายกว่าสบู่ก้อนและไม่ก่อมะเร็ง

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

https://"อาบน้ำ" ให้มีสุขภาพที่ดี ควรหลีกเลี่ยง 7 อย่างที่ไม่ควรทำ

https://"3 วิธี รีเฟรชผิว" ให้ดูอิ่มฟูทำง่ายๆได้ที่บ้าน

 “สบู่ก้อน” เกิดจากการทำปฏิกิริยาระหว่างไขมันและด่าง ต่างกับ “สบู่เหลว” ที่มีส่วนประกอบของสารลดแรงตึงผิว มีหน้าที่ชะล้างคราบมันและสิ่งสกปรกออกจากผิวกาย ซึ่งสารลดแรงตึงผิวมีหลายชนิดด้วยกัน เช่น Sodium Lauryl Sulfate (SLS), Sodium Laureth Sulfate, Sodium Lauroyl Sarcosinate ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด สบู่เหลว แชมพู ยาสีฟัน ซึ่งใช้แล้วล้างออกจึงมีโอกาสที่สัมผัสกับผิวหนังได้ไม่นาน

อย. อนุญาตให้ใช้สารเอสแอลเอส (SLS) เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้เช่นเดียวกับสหภาพยุโรปและอาเซียน เนื่องจากมีหลักฐานทางวิชาการเพียงพอที่เชื่อถือได้ว่ามีความปลอดภัย สิ่งที่ควรระวังสำหรับสารเอสแอลเอส (SLS) ก็คืออาจทำให้ผิวแห้งเกินไปก่อให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองได้ แต่สามารถป้องกันอาการดังกล่าวได้ด้วยการล้างน้ำให้สะอาดจนฟองอออกจากผิวจนหมด

 

"สบู่เหลว" ไม่ได้อันตรายกว่าสบู่ก้อนและไม่ก่อมะเร็ง

 

 

ฉะนั้นข่าวที่แชร์ว่าสารเอสแอลเอส(SLS) ทำให้เกิดมะเร็งนั้น ไม่พบหลักฐานทางวิชาการแสดงว่าใช้สบู่เหลวที่มีสารดังกล่าวแล้วทำให้เกิดมะเร็ง  ฉะนั้นผู้บริโภคสามารถใช้สบู่เหลวได้เช่นเดียวกับสบู่ก้อน รวมถึงสบู่จัดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจึงแนะนำให้เลือกซื้อจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือและสังเกตเลขที่ใบรับจดแจ้งเครื่องสำอางที่ฉลากทุกครั้ง

ข้อมูลจาก : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

 

"สบู่เหลว" ไม่ได้อันตรายกว่าสบู่ก้อนและไม่ก่อมะเร็ง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ