Lifestyle

"กิมจิ"ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 อิทธิพลจากหนังเกาหลี ทำให้ "กิมจิ" ผักดองที่มีรสเปรี้ยว เผ็ด    กลายเป็นที่คุ้นชินตามร้านอาหาร แม้จะดูเป็นอาหารดองหรือผักดอง แต่" กิมจิ" ก็มีคุณลักษณะที่น่าสนใจต่อสุขภาพ

 

 

 

“กิมจิ”  อาหารเกาหลีแบบดั้งเดิมที่ทำจากผักดองเค็ม   ใช้เวลาหมักระยะสั้นสุงสุดไม่เกิน  3 สัปดาห์ หรือจะทานสดก็ได้   หัวใจสำคัญของกิมจิ อยู่ที่“ผักกาดขาว”  และเครื่องปรุงรส  คือ  น้ำตาล พริก ขิง หัวหอม เกลือ และกระเทียม บางสูตรอาจมีผักชีฝรั่ง แตงกวา แครอท ผักโขม หน่อไม้ หัวไชเท้า และมะเขือยาวผสมอยู่ด้วย  แม้จะมีรสชาดอาหารในแบบของดอง แต่ “กิมจิ”   ก็แฝงด้วยประโยชน์ต่อสุขภาพ

 

 

 

“กิมจิ” ที่ผ่านการหมักจะมี  โปรไบโอติก  สิ่งที่เกิดจากการหมักจะช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่ไม่ดีไม่ให้เติบโตขึ้นภายในลำไส้ ส่วนผสมในกิมจินั้น  จะมีแคลลอรี่และปริมาณน้ำตาลต่ำ แต่กากใยอาหาร วิตามินต่าง ๆ  โดยเฉพาะวิตามินเอ   กับ  ซี  และ แร่ธาตุ เช่น แคลเซียมและธาตุเหล็ก รวมไปถึงแบต้าแคโรทีน การดองกิมจิไปเป็น เวลานานขึ้น ระดับของวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 และวิตามินบี 12 จะเพิ่มขึ้นตามลำดับ

 

 

 

ประโยชน์จาก “ กิมจิ” 

 ลดคอเลสเตอรอล - ผู้ที่รับประทานกิมจิเป็นประจำมีระดับคอเลสเตอรอลที่ "น้อยกว่า" (LDL) ผู้ที่ไม่รับประทาน สันนิษฐานว่า เพราะ กิมจิประกอบด้วยวัตถุดิบที่มีประโยชน์  ทั้ง  กะหล่ำปลี พริกแดง กระเทียม ขิง  รวมถึงแบคทีเรียกรดแลคติก ที่มีอยู่ในกิมจิ

เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน  - ในผักดองเกาหลี อุดมไปด้วยแบคทีเรียแลคโตบาซิลลัส ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง นอกจากนั้นยังมีโปรไบโอติก ซึ่งช่วยให้การทำงานของลำไส้ดียิ่งขึ้น

ช่วยลดการอักเสบ - โปรไบโอติกในกิมจินั้นช่วยต่อสู้กับการอักเสบต่างๆ ในร่างกาย มีงานวิจัย  ระบุว่า กิมจิช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง ระงับการอักเสบต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

 

 

"กิมจิ"ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา  

 

 

"กิมจิ"ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา  

 

 

 

"กิมจิ"ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา  

 

 

 

 ชะลอความแก่ -  นอกจากช่วยลดการอักเสบแล้ว กิมจิยังช่วยยืดอายุเซลล์ ชะลอความชราและริ้วรอยออกไป หลังจากกิมจิผ่านการหมักสองสัปดาห์ มันจะอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยลดอัตราการเหี่ยวย่นของผิวหนัง

 ช่วยลดน้ำหนัก -  กิมจิเป็นตัวเลือกดีๆ สำหรับคนลดน้ำหนัก เนื่องจากเต็มไปด้วยผักที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์สูง ช่วยในการขับถ่ายได้อย่างดี

บำรุงหัวใจ -  กิมจิ  มี “สารต้านอนุมูลอิสระ” ที่มีคุณสมบัติช่วยรักษาเซลล์ที่ถูกทำลายปกป้องจากโรคหัวใจ การรับประทานกิมจิ 0.5–7.5 ออนซ์ (15–210 กรัม) ต่อวันช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ระดับคอเลสเตอรอล LDL (ไม่ดี) ยับยั้งการเจริญเติบโตของไขมัน ต้านการอักเสบ ซึ่งทั้งหมดนั้นเป็นที่มาของโรคหัวใจ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

"กิมจิ"ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา  

 

 

"กิมจิ"ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา  

 

 

 

 

ดีต่อลำไส้ - เช่นเดียวกับผักและอาหารหมักดองอื่น ๆ กิมจิอุดมไปด้วยโปรไบโอติกที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของลำไส้ และทางเดินอาหาร ช่วยให้คุณขับถ่ายได้ง่าย และสะดวก

บำรุงผิวกระจ่างใสและผมเงางาม -  กิมจิ  ยังทำให้ร่างกายรูปลักษณ์ภายนอกดูดีเช่นกัน เนื่องจากซีลีเนียมที่พบจากกระเทียมในการหมักกิมจิ ช่วยให้ผิวและเส้นผมแข็งแรง  การกินกิมจิจึงช่วยป้องกันริ้วรอยได้ นอกจากนี้ซีลีเนียมยังเป็นส่วนสร้างกลูตาไธโอน ซึ่งเป็นตัวเสริมที่สร้างวิตามินซีขึ้นมาใหม่ ทำให้ผิวกระจ่างใส  เพราะคุณสมบัติของวิตามินซี

 

 

สิ่งที่ต้องคำนึงต่อการรับประทาน” กิมจิ” ด้วยคุณลักษณะของอาหารหมักดอง  ที่มีเกลือ หรือโซเดียม  เป็นส่วนประกอบ  ทำให้ผู้ที่รับประทานมากเกินไปในแต่ละวัน  จะได้รับความเสี่ยงต่อกระเพาะอาหาร  และ ลำไส้  ดังนั้นจึงควรเลี่ยงการรับประทานโดยตรง แต่รับประทานเพื่อเป็นส่วนประกอบกับอาหารชนิดอื่นๆ

 

 

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก 

https://www.gourmetandcuisine.com

 

ภาพประกอบจาก 

https://pixabay.com/th/

 

อ่านข่าวประกอบเรื่อง 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ