ข่าว

5 ประโยชน์ ที่น่ารู้ของหอมหัวใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หัวหอมใหญ่ ผักที่ใครหลายคนไม่เคยลอง แต่ประโยชน์ มหาศาล

"หัวหอมใหญ่" ไม่เพียงแต่เป็นผักที่ช้ในการประกอบอาหาร แต่ หัวหอมใหญ่ ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อมนุษย์มากมาย

5 ประโยชน์ ที่ได้จาก "หัวหอมใหญ่

          1. ช่วยในการล้างพิษในร่างกาย

หัวหอมใหญ่ไม่เพียงแต่ใช้สำหรับประกอบอาหารเท่านั้น หัวหอมยังมีกรดอะมิโนที่ช่วยในการชำระล้างสารพิษที่เป็นอันตรายให้ออกไปจากร่างกายจึงทำให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น  อีกวิธีหนึ่งคือการใส่หัวหอมใหญ่ไว้ในถุงเท้าก่อนนอน จะช่วยล้างพิษในร่างกายและจะช่วยฆ่าเชื้อโรคทำให้สุขภาพดีขึ้น

 

          2.  ต่อต้านการอักเสบ

ถือเป็นพืชที่ช่วยป้องกันการอักเสบของเนื้อเยื่อต่าง ๆ ได้ ช่วยในเรื่องของเซลล์เม็ดเลือดขาวที่มีบทบาทหรือมีความสำคัญในระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย และสารต้านอนุมูลอิสระในหอมแดงยังช่วยป้องกันการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันของกรดไขมันในร่างกายได้อีกด้วย

 

          3. ช่วยลดคอเลสเตอรอล

หัวหอมใหญ่ เพราะการรับประทานอาหารในแต่ละวันที่เราได้รับเข้าไป ไม่ว่าจะเป็น ไข่ เนื้อ ต่างๆทำให้เกิดการเพิ่มของ คอเลสเตอรอล ได้ ดังนั้นสรรพคุณของหอมใหญ่สามารถช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด กำจัดคอเลสเตอรอลชนิดเลว (LDL) หัวหอมใหญ่สามารถลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีได้ การบริโภคหัวหอมดิบทุกวันจะช่วยเพิ่มระดับของคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL) เพิ่มขึ้นถึง 30% จึงช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอล

          4. ป้องกันโรคมะเร็ง

หัวหอมใหญ่ สามารถจะช่วยลดความเสี่ยงและสาเหตุในการเกิดโรคมะเร็งต่าง ๆ ได้ ซึ่งสำหรับในบางคนอาจจะไม่ค่อยชอบกลิ่นของหอมแดงสักเท่าไร แต่ถึงแม้ว่าจะรับประทานเพียงเล็กน้อย ก็สามารถจะได้รับประโยชน์และสรรพคุณมากมายจากหอมหัวใหญ่เช่นกัน

 

          5. รักษาฝ้า กระ จุดด่างดำบนใบหน้า

ประโยชน์นี้ คนส่วนใหญ่อาจจะชอบได้เพราะ เพียงนำหัวหอมใหญ่สับให้ละเอียดแล้วคั้นจนได้น้ำหัวหอมใหญ่ จากนั้นใช้สำลีชุบแล้วนำมาทาบนใบหน้าบริเวณที่มีฝ้ากระ ก็จะช่วยปรับผิวหน้าทำให้ฝ้ากระค่อยๆจางลงได้ 

 

 

5 ประโยชน์ ที่น่ารู้ของหอมหัวใหญ่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ