เด่นโซเชียล

ขอยุติเรื่องราว 'อาจารย์ต๋อง' โพสต์ขอโทษชาวลาว ปมดราม่าขุดเจอ 'พระพุทธรูป'

ขอยุติเรื่องราวทั้งหมด 'อ.ต๋อง' โพสต์ขอโทษชาวลาว ปมดราม่าขุดเจอ 'พระพุทธรูป' ลั่นไม่ควรไปเกี่ยวข้องไปหวังดีตั้งแต่แรก พร้อมฝากคำอวยพรสุดจึ้ง

จากกรณีที่มีการขุดค้นพบ "พระพุทธรูป" ที่ สปป.ลาว พร้อมกับวัตถุุโบราณหลายชิ้นกลางแม่น้ำโขงฝั่งเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว โดยพระพุทธรูป สำริดองค์ใหญ่ องค์แรกมีหน้าตักกว้างประมาณประมาณ 1.7 เมตร สูงประมาณ 2 เมตร และอีกองค์กว้างประมาณ 1 เมตร โดยยังคงมีสภาพที่สมบูรณ์งดงาม เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมกับคาดว่าเป็น "พระพุทธรูป" โบราณมีอายุมากกว่า 500 ปี

 

ขอยุติเรื่องราว \'อาจารย์ต๋อง\' โพสต์ขอโทษชาวลาว ปมดราม่าขุดเจอ \'พระพุทธรูป\'

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

หลังจากการพบ "พระพุทธรูป" ซึ่งคาดว่ามีอายุกว่า 500 ปี ได้มีนักวิชาการ อย่าง พยุงศักดิ์ อัครเกื้อกูล หรือ "อาจารย์ต๋อง" ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหะวิทยา ได้ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า

 

"เอางี้ ถ้าพระพุทธรูป โลหะองค์ที่คนลาวขุดเจอเมื่อวาน มีอายุถึง 50 ปี ไม่ต้อง ถึง 500 ปีหรอก เอาแค่ 50 ปีพอ ถ้าอายุถึง 50 ปี กระผมอาจารย์ต๋องคนนี้ ยอมเอาใบปริญญาไปติดอวัยวะเพศหญิงของสุนัข ให้คุณสุนัขเขาวิ่งโชว์ใบปริญญาของกระผมรอบประเทศลาวเลย กระผมขอท้าพิสูจน์เลย ใครหน้าไหนก็ได้ กระผมท้านักวิชาการและวิศวกร นักโลหะวิทยา หมดทั้งประเทศลาวเลย"

 

 

 

ขณะที่ ดร.ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม โพสต์ข้อความถึงประเด็นดังกล่าว ระบุว่า "อย่าหาทำ ผมว่าเรื่องนี้คนไทยบางคนควรสงบปากสงบคำไว้บ้างนะ ยิ่งการใช้ภาษาที่ท้าทายแถมหยาบคายยิ่งไม่สมควรทำอย่างยิ่ง ยิ่งอ่านเนื้อหาการให้สัมภาษณ์ ผมนี่รู้สึกอายแทนคนไทย และอยากขอโทษเพื่อนคนลาวที่มีคนไทยแบบนี้...."

จนกลายเป็นที่วิพากษ์ วิจารณ์ทั้งในประเทศไทยเอง และสร้างความไม่พอใจให้กับฝั่ง สปป. ลาว กลายเป็นดราม่าสนั่นโซเชียล

 

ล่าสุด 19 พ.ค.2567  "อาจารย์ต๋อง" พยุงศักดิ์ อัครเกื้อกูล ได้ออกมาโพสต์ขอยุติบทบาทในเรื่องการขุดค้นพบพระพุทธรูปในครั้งนี้ ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

 

ขอยุติเรื่องราว \'อาจารย์ต๋อง\' โพสต์ขอโทษชาวลาว ปมดราม่าขุดเจอ \'พระพุทธรูป\'

 

เรียน สื่อทุกสำนัก ก่อนอื่น ผมขอขอบคุณสื่อทุกสำนักที่ติดต่อเข้ามา และเชิญผมไปออกรายการของท่าน บางช่องขอพูดคุยทางโทรศัพย์ เพื่อนำคำพูดของผมไปสื่อสารต่อ ในรายการ

 

 

ผมขอใช้ช่องทางตรงนี้ แจ้งสื่อมวลชนทุกท่านว่าไม่ต้องติดต่อมาแล้วนะครับ ผมขอหยุดบทบาทของผมในเรื่องนี้ และที่ผมโพสต์ผ่านๆ มา ผมคิดว่า ข้อมูลมีเยอะเพียงพอแล้วสำหรับการนำไปเสนอข่าวของท่าน อีกประการหนึ่ง หากผมไปออกสื่อ เรื่องนี้ก็จะบานออกไปเรื่อยๆ ไม่มีจุดจบสิ้น

 

 

ผมขอโทษ คนลาว และคนไทย ที่ทำให้ท่านเข้าใจผิด ในการที่ผมโพสต์เตือนให้ท่านระวังตัว จากขบวนการพุทธพานิชย์ที่จ้องจะดูดเงินในกระเป๋าท่านโดยนำเอา "ความเคารพเชื่อถือพระพุทธรูป" มาเป็นเครื่องมือและสินค้า ของลัทธิของเขา ผมลืมไปว่า เงินมันก็เงินของคุณเอง ความเชื่อความงมงายมันก็เป็น เรื่องของใครของมัน ผมไม่ควรไปเกี่ยวข้องไปหวังดีไปห่วงท่านตั้งแต่แรกแล้ว

 

 

สรุปก็คือ ผมขอยุติทุกบทบาทในเรื่องการขุดค้นพบพระพุทธรูปในครั้งนี้ครับผม สุดท้ายนี้ ผมก็ขออำนวยอวยพรให้ทุกท่าน จงมีแต่ความสุขความเจริญ แม้แต่กลุ่มคนลาวที่เข้ากร่นดำาผม ก็ขอให้ท่านมีความสุขความเจริญเช่นกัน

 

 

ผมไม่โกรธเลย ผมอโหสิกรรมให้หมดทุกคนเลยครับ คำพูดที่ดีและไม่ดีที่เราเคยสาดใส่กัน ก็ขอให้มันสูญสลายไปกับกาลเวลาที่ผ่านมาขอให้มันผ่านไปครับ จงอย่าได้มีเวรแก่กันและกันเลยครับ สวัดดีครับ อ.ต๋อง

 

ข่าวยอดนิยม